Trứng vịt lộn chui bầu ở Đà Lạt không nhiều người biết

21/10/2023 - 15:57

PNO - Còn gì thú vị hơn sau một vòng thăm thú Đà Lạt, bạn vào quán gọi món trứng vịt lộn chui bầu làm ấm cơ thể và tiếp tục câu chuyện phiếm cùng bạn bè trên bàn ăn.

Là món ăn đã có từ lâu ở thành phố sương mù, tuy nhiên, trứng vịt lộn chui bầu ít phổ biến như những món khác nên không nhiều người biết đến.

Trước khi thực khách dùng, món ăn được làm nóng với cồn. Ảnh Vườn Nướng.
Trước khi thực khách dùng, món ăn được làm nóng với cồn - Ảnh: Vườn Nướng

“Cha đẻ” của món ăn bổ dưỡng mà độc lạ này là anh Trần Thí Sinh, chủ quán Vườn Nướng. Anh chia sẻ, trứng lộn chui bầu là món ăn mát giải nhiệt, bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe. Trong một lần đi Huế anh có ăn món trứng lộn nấu bầu ở đây, thấy ngon, về anh biến tấu thêm cho phù hợp với khẩu vị của bản thân cũng như người địa phương.

Cũng như những người khác, mặc dù đến Đà Lạt cũng khá nhiều lần nhưng tôi không biết về món ăn này. Một tối, tôi lang thang trên đường Quang Trung và tình cờ gặp người bạn hồi đại học và được bạn rủ vào quán Vườn Nướng ăn tối.

Bạn giới thiệu cho tôi món trứng lộn chui bầu vì đây là quán đầu tiên bán món này ở Đà Lạt, lần nào đến đây bạn cũng ăn, thấy ngon và giới thiệu tôi ăn thử. Thoạt nhìn, tôi lắc đầu vì cảm giác món ăn không hấp dẫn. Nhưng bạn thuyết phục, để bạn vui nên tôi thử xem thế nào.

Món ăn được nhân viên mang ra, đựng trong một thố đất nhỏ xinh, đẹp mắt và đặt lên bàn. Trước khi khách dùng, nhân viên quán bật lửa đốt cháy cồn xung quanh thố để làm ấm thức ăn bên trong. Lửa tắt, thố khá nóng để không bị bỏng tay bạn phải dùng khăn mở nắp.

Hột vịt lộn đã bóc vỏ được nấu cùng bầu non tươi bỏ ruột cắt khoanh cùng một số vị thuốc Bắc như kỷ tử, táo tàu, đẳng sâm… Mặc dù vậy, món ăn không hề có mùi nồng khó chịu đặc trưng của thuốc Bắc mà mùi vị ngọt thanh, rất thơm và dễ ăn.

Đói bụng, thêm trời lạnh, tôi đã thưởng thức ngon lành món ăn mà mình từ chối cách đây vài phút trước đôi mắt mở to đầy ngạc nhiên của cô bạn.

Trứng lộn chui bầu có tác dụng giải nhiệt, tốt cho sức khỏe. Ảnh Vườn Nướng
Trứng vịt lộn chui bầu có tác dụng giải nhiệt, tốt cho sức khỏe - Ảnh: Vườn Nướng

Bầu được nấu vừa chín tới nên ngọt giòn không bị nhũn nát, trứng vịt lộn bùi béo không chút mùi tanh, nước dùng ngọt thanh và đậm vị không dư không thiếu bất cứ thành phần nào kèm thêm rau răm cắt nhỏ và muối tiêu chanh. Có thể nói món ăn là đã đạt đến độ tinh tế trong ẩm thực, đến Đà Lạt, giữa cái lạnh se người nếu không thưởng thức món này quả là một thiếu sót.

Ở Vườn Nướng, ngoài món trứng lộn chui bầu độc đáo, lạ miệng còn có một số món ăn cũng độc đáo và hấp dẫn không kém như: gà xông hơi, lươn chui mướp hấp, xí quách bê kiểu Thái... bạn cũng nên thử cho chuyến đi Đà Lạt của mình thêm trọn vẹn.

Quán Vườn Nướng: 39 Quang Trung, phường 9, TP Đà Lạt, Lâm Đồng

Chi nhánh 2: 37A Hùng Vương, phường 10, TP Đà Lạt, Lâm Đồng

Giờ mở cửa từ 9g30 - 23g các ngày

Giá món trứng lộn chui bầu: 30.000 đồng/phần.

Ngọc Lan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI