Đêm nhạc ý nghĩa nhân 100 năm ngày sinh của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

15/08/2024 - 07:18

PNO - Đêm nhạc với chủ đề "Phan Huỳnh Điểu - Tình yêu ở lại" diễn ra tại Nhà hát TPHCM vào tối 14/8.

Nguyễn Phi Hùng, Dương Quốc Hưng, Thuỳ Trinh thể hiện tác phẩm Trầu cau
Nguyễn Phi Hùng, Dương Quốc Hưng, Thuỳ Trinh thể hiện tác phẩm Trầu cau

Chương trình nhằm giới thiệu đến công chúng những sáng tác của ông. Trung tâm Ca nhạc nhẹ TPHCM - Ban Ca nhạc Đài Truyền hình TPHCM phối hợp thực hiện. NSND Nguyễn Thị Thanh Thuý chỉ đạo nghệ thuật cho chương trình này. Theo bà, thông qua những tác phẩm với nội dung đa dạng, giá trị thì công chúng sẽ càng trân trọng tầm vóc của một nhạc sĩ tài năng, tận hiến cho âm nhạc.

Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu sinh năm 1924 trong gia đình hiếu học, cha giỏi chữ nho. Thời thơ ấu của ông gắn liền với những lời thơ ca tại quê hương xứ Quảng. Ông hoạt động trong nhóm Tân nhạc khi bước vào tuổi 16.

Phan Huỳnh Điểu là một trong những nhạc sĩ có sáng tác gắn liền với chiều dài lịch sử đất nước. Ông có nhiều ca khúc cách mạng nổi tiếng, nhưng cũng có những bài tình ca ngọt ngào đến nay vẫn được công chúng yêu mến. Sau Hiệp định Genève, ông cùng gia đình tập kết ra Hà Nội, làm cán bộ Ban Nhạc vũ, tiền thân Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Ca sĩ Quang Linh biểu diễn trong chương trình
Ca sĩ Quang Linh biểu diễn trong chương trình

Tác phẩm khẳng định tầm vóc, nhạc sĩ của tình yêu trong âm nhạc của Phan Huỳnh Điểu là Những ánh sao đêm, ra đời năm 1962. Đêm Noel năm 1964, ông lặng lẽ rời Hà Nội vào chiến trường khu V, tiếp tục cho ra đời nhiều ca khúc ý nghĩa, cổ vũ ý chí chiến đấu. Sau khi đất nước thống nhất, ông tiếp tục sáng tác, có những tác phẩm mang đậm giai điệu phương nam, chất trữ tình trong các tình ca. Nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2001.

Trong chương trình, loạt sáng tác của nhạc sĩ được mang đến khán giả như: Trầu cau, Quảng Nam yêu thương, Bóng cây Kơnia, Anh ở đầu sông em cuối sông, Đoàn vệ quốc quân, Mùa đông binh sĩ, Sợi nhớ sợi thương, hai đầu nỗi nhớ, Cuộc đời vẫn đẹp sao, Thuyền và biển, Những ánh sao đêm

Những tác phẩm đi cùng năm tháng này được thể hiện qua các giọng ca của nghệ sĩ, ca sĩ: Nguyễn Phi Hùng, Dương Quốc Hưng, Thùy Trinh, NSƯT Vân Khánh, NSND Tuyết Mai, NSƯT Khánh Ngọc, Quốc Đại, Cao Công Nghĩa, Dương Quốc Hưng, Thi Phượng, Ngọc Luân, Trúc Lai, Giang Hồng Ngọc, Hoàng Bách, Thuỳ Trinh…

Các ca sĩ nhiều thế hệ hoà giọng trong sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu
Các ca sĩ nhiều thế hệ hòa giọng trong sáng tác của nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu

Nhạc sĩ Phan Hồng Hà, con trai nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu cảm ơn vì chương trình diễn ra nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của ông. “Tôi may mắn, hạnh phúc khi được làm con của ông. Tôi có nhiều điều nhớ mãi về ông. Từ 1964 -1970, ông ra chiến trường công tác. Với anh em chúng tôi, tình cảm cha con không thể quên. Mỗi lần sơ tán, mấy anh em lại trèo lên cây nhìn về phương nam, hát Tình trong lá thiếp. Riêng tôi, mỗi lần nhớ đến ba, thì lại mở tủ ra để hít mùi quần áo, khóc, rất xúc động”, nhạc sĩ Phan Hồng Hà kể.

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI