“Đêm huyền thoại” của khán giả mộ điệu cải lương

31/08/2024 - 09:45

PNO - Tối 30/8, tại nhà hát Bến Thành (quận 1), chương trình Tài danh đất Việt - Đêm tôn vinh 7 với chủ đề “Đêm huyền thoại” đã diễn ra với sự cổ vũ của đông đảo khán giả mộ điệu.

Có thể nói đây là chương trình “mở rộng” của liveshow Minh Vương - Khôi nguyên vọng cổ. Đêm diễn vào tháng 3/2024 đặc biệt thành công, nhận được nhiều yêu cầu tái diễn. Khi lên kế hoạch tái diễn, nghệ sĩ nhân dân (NSND) Minh Vương và ê kíp chương trình mong muốn có thể làm một liveshow chung cho các tài danh sân khấu như một kỷ niệm đẹp cho khán giả và cả người nghệ sĩ.

Rất khó để có thể quy tụ được lực lượng nghệ sĩ hùng hậu như Đêm huyền thoại.
Rất khó để có thể quy tụ được lực lượng nghệ sĩ hùng hậu như chương trình Đêm huyền thoại

Đêm huyền thoại có sự góp mặt của hơn 30 ngôi sao sân khấu: Minh Vương, Lệ Thủy, Ngọc Giàu, Bảo Quốc, Chí Tâm, Trọng Hữu, Thoại Miêu, Thanh Hằng, Hoài Thanh, Đỗ Quyên, Kim Tử Long, Thoại Mỹ, Phượng Hằng, Tuấn Thanh, Trọng Phúc, Phượng Loan, Châu Thanh, Ngân Tuấn, Kim Tiểu Long, Tú Sương, Trinh Trinh, Võ Minh Lâm, Bình Tinh…

“Ông bầu” Gia Bảo cho biết đã: “Phải năn nỉ rất nhiều mới nhận được sự gật đầu của các vị tiền bối lẫy lừng và chắc phải lâu lắm mới có thể quy tụ được các huyền thoại và các ngôi sao cải lương như thế này”.

Từ Mỹ về, nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Bảo Quốc góp mặt trong 2 vai diễn hoàn toàn mới với ông là: ông Hai Tất trong trích đoạn Sông dài và cậu Ba Tân trong trích đoạn Tô Ánh Nguyệt. Ông học tuồng từ sớm, tích cực tập luyện để mang đến những màn trình diễn tốt nhất cho khán giả.

Lần đầu tiên, NS ƯT Bảo Quốc được dịp tung hứng cùng NSND Lệ Thủy trong trích đoạn Sông dài.
Lần đầu tiên, NSƯT Bảo Quốc được dịp tung hứng cùng NSND Lệ Thủy trong trích đoạn Sông dài

“Thế hệ nghệ sĩ U80, U90 chúng tôi có số khán giả rất lớn nhưng cũng đã ở độ tuổi U90, U100 hết rồi. Rất khó khăn nhưng nhiều khán giả U90, U100 đó vẫn đến với chúng tôi. Đi cùng họ là những người trẻ U50, U30 là con cháu của họ. Khi những bạn trẻ đó dìu những ông bà, cha mẹ của mình đến xem hát thì đó là khán giả trẻ. Những khán giả của chúng tôi có thể chỉ cần nhìn thấy chúng tôi là vui rồi, hát sao cũng được. Nhưng còn những người trẻ đó, nếu chúng tôi không diễn hết mình, không đem hết tài năng ra thể hiện thì rất có thể sẽ làm các em các cháu thất vọng mà hiểu lầm cải lương không hay. Cho nên dù ở tuổi U80, sức khỏe hạn chế nhưng ra sân khấu là vẫn phải cháy hết mình. Đó cũng là tinh thần của Đêm huyền thoại này” - NSƯT Bảo Quốc chia sẻ.

Trích đoạn Sông dài có sự tham gia của NSND Lệ Thủy, NS ƯT Bảo Quốc, NS ƯT
Trích đoạn Sông dài có sự tham gia của NSND Lệ Thủy, NSƯT Bảo Quốc, NSƯT Tú Sương, NSƯT Võ Minh Lâm, NSƯT Hữu Châu, NSƯT Minh Nhí, nghệ sĩ hài Minh Dự đem đến cả tiếng cười lẫn nước mắt cho người xem

Trong chương trình, NSND Minh Vương tham gia 4 trích đoạn: Rạng ngọc Côn Sơn, Lưu Bình - Dương Lễ, Tô Ánh NguyệtNgười tình trên chiến trận. Đặc biệt, lần đầu tiên NSND Minh Vương và NSND Lệ Thủy kết hợp cùng nhau trên sân khấu trong trích đoạn Người tình trên chiến trận. Dù Cổ Thạch Xuyên và A Khắc Thiên Kiều là 2 vai diễn để đời của cả hai nhưng Cổ Thạch Xuyên - Minh Vương lại xuất hiện bên A Khắc Thiên Kiều - Mỹ Châu và A Khắc Thiên Kiều - Lệ Thủy sánh bước cùng Cổ Thạch Xuyên - Minh Phụng. Cho nên trích đoạn Người tình trên chiến trận lần này cũng là kỷ niệm đặc biệt đối với "cặp đôi vàng" Minh Vương - Lệ Thủy.

Cuối cùng Cổ Thạch Xuyên - Minh Vương cũng hội ngộ cùng A Khắc Thiên Kiều - Lệ Thủy trên một sân khấu.
Cuối cùng Cổ Thạch Xuyên - Minh Vương cũng hội ngộ cùng A Khắc Thiên Kiều - Lệ Thủy trên một sân khấu
Rạng ngọc Côn Sơn là tiết mục duy nhất được giữ lại từ liveshow Minh Vương - Khôi nguyên vọng cổ
Rạng ngọc Côn Sơn là tiết mục duy nhất được giữ lại từ liveshow Minh Vương - Khôi nguyên vọng cổ lần trước. Đến nay Nguyễn Trãi - Minh Vương và Thị Lộ - Ngọc Giàu vẫn còn in dấu đậm nét trong lòng khán giả
NSND Minh Vương, NSND Trọng Phúc và NS ƯT Thoại Mỹ cùng kết hợp trong ca cảnh Quán gấm đầu làng.
Lần hiếm hoi NSND Minh Vương, NSND Trọng Phúc và NSƯT Thoại Mỹ cùng kết hợp trong ca cảnh Quán gấm đầu làng
Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt
Trích đoạn Tô Ánh Nguyệt diễn ra khi đã quá nửa đêm

Ngoài ra, còn có các trích đoạn: Hàn Mặc Tử, Quán gấm đầu làng, Lôi vũ, Nhụy Kiều tướng quân… và nhiều tiết mục ca cổ, ca cảnh khác.

NS ƯT Phượng Hằng và nghệ sĩ Linh Tâm đã mở đầu chương trình Đêm huyền thoại với bài tân cổ Mưa trên phố Huế.
NSƯT Phượng Hằng và nghệ sĩ Linh Tâm đã mở đầu chương trình Đêm huyền thoại với bài tân cổ Mưa trên phố Huế
NSND Trọng Hữu và NS ƯT Thoại Mỹ với trích đoạn nổi tiếng Hàn Mặc Tử.
NSND Trọng Hữu và NSƯT Thoại Mỹ với trích đoạn nổi tiếng Hàn Mặc Tử
Vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên từ Úc trở về
Vợ chồng nghệ sĩ Hoài Thanh - Đỗ Quyên từ Úc trở về cũng góp mặt trong trích đoạn Nhụy Kiều tướng quân
Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo và ca sĩ Quốc Đại kết hợp trong tiết mục Tương tư nàng ca sĩ.
Nghệ sĩ Lê Thanh Thảo và ca sĩ Quốc Đại kết hợp trong tiết mục Tương tư nàng ca sĩ
NSƯT Minh Nhí và nghệ sĩ hài Minh Dự
NSƯT Minh Nhí và nghệ sĩ hài Minh Dự góp mặt trong chương trình
NS ƯT Hữu Châu háo hức
NSƯT Hữu Châu háo hức trở lại hát cải lương cùng NSND Lệ Thủy trong trích đoạn Sông dài

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI