Đêm diễn ý nghĩa mừng sinh nhật Bác

20/05/2024 - 10:11

PNO - Tối 19/5, tại nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang (quận 1), sân khấu Đại Việt đã tái diễn vở cải lương "Người ven đô" (kịch bản: Minh Khoa, chuyển thể: Nguyễn Gia Nghiệm, đạo diễn: nghệ sĩ ưu tú (NSƯT) Hoa Hạ). Đây là món quà sân khấu Đại Việt và các nghệ sĩ mừng sinh nhật Bác.

Trước đó, đêm công diễn vở vào tối 27/4 nhân dịp kỷ niệm 49 năm ngày thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), bản dựng mới của Người ven đô với dàn nghệ sĩ đầy nội lực, gồm có: nghệ sĩ nhân dân (NSND) Phượng Loan (Tư Hà), NSND Hoa Phượng (bà Bảy Đờn), NSƯT Lê Tứ (ông Tám Khỏe), NSƯT Võ Minh Lâm (ông Bảy Đờn), NSƯT Lê Hồng Thắm (Nghĩa), NSƯT Trọng Nghĩa (cố vấn Mỹ), NSƯT Bảo Trí (đại úy Tiền), các nghệ sĩ Nguyễn Minh Trường (Công), Trọng Hiếu (Dũng), Trúc Phương (Hai), Diệp Duy (mật thám Tuất) và nhiều diễn viên trẻ, đã gây ấn tượng mạnh với khán giả mộ điệu.

Sau 48 năm, một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của nền sân khấu cách mạng đã trở lại với diện mạo mới – thật trẻ trung mà vẫn đầy hào khí.

Đêm công diễn Người ven đô vào tối 27/4
Đêm công diễn Người ven đô vào tối 27/4 để lại ấn tượng mạnh trong lòng người xem.

Sau đêm diễn, soạn giả Hoàng Song Việt, cũng là “ông bầu” của sân khấu Đại Việt, và ê-kíp vở diễn Người ven đô nhận được rất nhiều lời khen ngợi, động viên và mong muốn vở được tái diễn.

“Thể thao yêu cầu của quý khán giả chưa xem hoặc muốn xem lại vở diễn này, cũng nhân dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Bác (19/5/1890 – 19/5/2024), sân khấu Đại Việt chúng tôi quyết định tái diễn Người ven đô như một món quà nhân dịp kỷ niệm ý nghĩa của đất nước” – soạn giả Hoàng Song Việt chia sẻ.

Suất diễn đặc biệt Người ven đô
Suất diễn đặc biệt Người ven đô vào tối 19/5 nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đêm diễn 19/5 nhận được sự hưởng ứng của đông đảo khán giả, trong đó, có nhiều văn nghệ sĩ, như: đạo diễn Việt Linh, vợ chồng NSƯT Mạnh Dung - NSƯT Thanh Dậu, nhà giáo - nghệ sĩ Xuân Hiểu, đạo diễn Võ Tấn Phát, tác giả trẻ Lâm Hữu Tặng… Vở diễn cũng nhận được sự quan tâm của các khán giả là cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên…

 vở nói lên ý chí kiên cường của người dân Bà Điểm Hóc Môn, nói riêng, đồng bào anh dũng Đông Nam Bộ
Ý chí kiên cường một lòng theo ngọn cờ giải phóng dân tộc của người dân Bà Điểm Hóc Môn nói riêng, đồng bào miền Đông Nam Bộ nói chung, được thể hiện đầy xúc động trong Người ven đô.

“Dù đã biết về bối cảnh vở diễn tại 18 thôn vườn trầu cũng như có nhiều kiến thức về công cuộc đấu tranh kiên cường của người dân Bà Điểm - Hóc Môn nói riêng, đồng bào miền Đông anh dũng nói chung, nhưng tôi vẫn bất ngờ và xúc động trước sự chân thật và sinh động của vở diễn. Tinh thần những người dân một lòng đi theo lá cờ giải phóng dân tộc, dù bị địch bắt bớ, dù mọi chiêu trò, hình thức chiêu dụ nhưng vẫn vững vàng đồng lòng đứng lên đấu tranh mà bấy lâu mình chỉ tưởng tượng qua sách vở lại được tái hiện thật trọn vẹn, đầy khí thế” – chị Xuân Mai (quận 4) chia sẻ.

Bao thủ đoạn bắt bớ,
Bao thủ đoạn bắt bớ, chiêu dụ, khủng bố... của kẻ địch cũng không khuất phục được những người con trung dũng của quê hương 18 thôn vườn trầu

Chị Xuân Mai cũng đặc biệt ấn tượng với dàn nghệ sĩ gạo cội, ca diễn hay cũng như hình thức sử dụng phim tư liệu minh họa một số đoạn cao trào, làm vở diễn thêm sinh động, thu hút.

Lớp diễn Tám Khỏe (NSƯT Lê Tứ) gần như hóa điên trước đòn tâm lý chiến của kẻ thù với bản Ái tử kê trứ danh luôn mang đến nhiều cảm xúc cho khán giả trong Người ven đô.

Ở lần tái diễn này, NSND Hoa Phượng không thể sắp xếp được thời gian tham gia khi cùng đoàn cải lương Hương Tràm - Cà Mau lưu diễn phục vụ bà con tỉnh nhà trong dịp lễ. NSND Mỹ Hằng đã cấp tốc thế vai. Tuy thời gian tập gấp rút nhưng với nỗ lực và bản lĩnh của mình, NSND Mỹ Hằng cũng đã mang đến hình ảnh một bà Bảy Đờn đầy khí khái, tiêu biểu cho tinh thần phụ nữ “18 thôn vườn trầu”.

NSND Mỹ Hằng (phải) và nghệ sĩ trẻ Hồng Quyên.
NSND Mỹ Hằng (phải) và nghệ sĩ trẻ Hồng Quyên đón nhận nhiều tình cảm của khán giả sau đêm diễn Người ven đô vào tối 19/5 - Ảnh: Ngọc Bích.

“Hy vọng vở sẽ có thêm nhiều suất diễn, được công diễn nhiều nơi, nhất là các trường học, nơi công cộng hoặc được truyền hình trực tiếp để có thêm nhiều người dân được xem vở, biết thêm về lịch sử hào hùng của dân tộc” – chị Xuân Mai kỳ vọng.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI