Đề xuất xây cầu đường hàng ngàn tỉ đồng, kết nối liên vùng phía Nam TPHCM

18/04/2025 - 06:44

PNO - UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi HĐND TPHCM về quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh).

Theo tờ trình, công trình này sẽ được triển khai tại quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM (Ban Giao thông) làm chủ đầu tư.

Mục tiêu đầu tư dự án là hình thành trục giao thông mới (trục chính đô thị) hướng tâm, kết nối khu trung tâm thành phố với khu đô thị mới Nam Sài Gòn, khu đô thị - cảng Hiệp Phước và kết nối với các tuyến đường vành đai 2, vành đai 3 và vành đai 4. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố, và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch TPHCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn sau năm 2050.

Phối cảnh một đoạn thuộc dự án cầu đường Bình Tiên - Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM
Phối cảnh một đoạn thuộc dự án cầu đường Bình Tiên - Ảnh: Sở Giao thông Công chánh TPHCM

Dự án có điểm đầu tại nút giao đường Bình Tiên với đường Phạm Văn Chí hiện hữu, thuộc địa bàn quận 6, điểm cuối tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh thuộc huyện Bình Chánh. Quy mô đường trục chính đô thị với tổng chiều dài tuyến khoảng 3,66 km và quy mô mặt cắt ngang 4 - 6 làn xe, bề rộng mặt cắt ngang 30 - 40m.

Tổng mức đầu tư hơn 6.285 tỉ đồng từ nguồn ngân sách thành phố, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư là 2.878 tỉ đồng; chi phí xây lắp và thiết bị 2.264 tỉ đồng; chi phí dự phòng 916 tỉ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và các khoản khác khoảng 226 tỉ đồng.

Dự án dự kiến triển khai từ năm 2025 đến 2028. Thời điểm khởi công dự kiến vào quý I/2026 và hoàn thành vào quý III/2027.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ và sớm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, UBND TPHCM đề xuất chia dự án thành hai dự án thành phần. Cụ thể, dự án thành phần 1 gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 3.300 tỉ đồng. Dự án thành phần 2 là phần xây lắp chính, với tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỉ đồng.

Theo UBND TPHCM, dự án xây dựng cầu đường Bình Tiên là rất quan trọng nhằm tăng cường kết nối vùng, tạo thông suốt giao thông giữa các trung tâm kinh tế, trung tâm công nghiệp, trung tâm văn hóa với các sân bay, cảng biển.

Hiện tại, hệ thống giao thông kết nối từ trung tâm Thành phố (quận 1, 5, 6) với khu vực phía Nam (quận 7, 8, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh) chủ yếu qua các tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ (cầu Kênh Tẻ); đường Dương Bá Trạc (cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y); đường Phạm Hùng (cầu Nguyễn Tri Phương) và quốc lộ 50 (cầu Nhị Thiên Đường).

Các tuyến đường và cầu trên hiện đã quá tải và thường xuyên ùn tắc giao thông đặc biệt là vào các giờ cao điểm. Trong thời gian tới, sau khi tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đưa vào khai thác, dự báo nhu cầu lưu thông khu vực tăng rất cao (trong đó có quốc lộ 50) gây áp lực thêm cho hệ thống hạ tầng giao thông khu vực. Như vậy cần có hướng lưu thông mới để đáp ứng nhu cầu giao thông trong thời gian sắp tới.

Cầu đường Bình Tiên nằm trên tuyến giao thông quan trọng từ trung tâm TPHCM phía quận 5, 6 đi qua quận 8, huyện Bình Chánh và nối trực tiếp với đường Nguyễn Văn Linh (đường vành đai 2) và kết nối tuyến đường vành đai 3 (đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) thông qua tuyến quốc lộ 50. Tuyến đường này có nhu cầu giao thông rất lớn.

Do đó, việc sớm đầu tư xây dựng cầu đường Bình Tiên (từ đường Phạm Văn Chí đến đường Nguyễn Văn Linh) là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm đáp ứng nhu cầu lưu thông của người dân trong khu vực, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội TPHCM.

Được biết, dự án cầu đường Bình Tiên là 1 trong 5 dự án trọng điểm nâng cấp và mở rộng đường hiện hữu theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), được TPHCM triển khai nhờ cơ chế đặc thù từ Nghị quyết 98. Sau đó, dự án đã được Sở Giao thông Công chánh TPHCM đề xuất chuyển sang đầu tư công.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI