Đề xuất trẻ dưới 10 tuổi không được ngồi ghế trước ô tô

15/11/2023 - 06:35

PNO - Cơ quan soạn thảo luật nên nghiên cứu kỹ thực tế, tiên lượng các tình huống có thể phát sinh để đưa ra các quy định, giải pháp khi áp dụng luật để luật có tính thực thi cao.

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an đề xuất, trẻ em dưới 10 tuổi hoặc cao dưới 1,35m không được ngồi ghế trước đối với xe chở người dưới 10 chỗ; trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng thiết bị an toàn trừ ô tô kinh doanh vận tải.

Các hãng xe cũng đã có khuyến cáo trẻ em dưới 12 tuổi không ngồi tại hàng ghế phía trước
Các hãng xe cũng đã có khuyến cáo trẻ em dưới 12 tuổi không ngồi tại hàng ghế phía trước

Ông Trần Hữu Minh - Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho hay, cả nước hiện có hơn 1.800km đường cao tốc, trong đó có nhiều đoạn, tuyến cho phép vận tốc tối đa 120km/giờ. Dây an toàn trên ô tô giúp kéo giảm 70% chấn thương nghiêm trọng và giảm 40% khả năng tử vong với người trên xe. Tuy nhiên, dây an toàn của người lớn sẽ không phát huy tác dụng nếu người sử dụng chưa đạt chiều cao tối thiểu là 148cm. Với người chưa đạt chiều cao này, dây an toàn không giữ được cơ thể khi có va chạm, thậm chí còn làm tăng khả năng bị chấn thương. 

Theo khảo sát về trẻ em Việt Nam của Viện Dinh dưỡng vào năm 2018, trung bình ở độ tuổi 12, trẻ em trai đạt khoảng 149,1cm và trẻ em gái đạt 151,5cm nhưng vẫn có khoảng 15% trẻ ở độ tuổi này có chiều cao 134,9cm (trai) và 137,9cm (gái). Dẫn số liệu này, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho rằng, quy định như đề xuất của Bộ Công an là tiến bộ.

Theo các nghiên cứu quốc tế, khi để trẻ em ngồi ở ghế phụ trước, nếu xảy ra va chạm, túi khí có thể bung ra với vận tốc 300km/giờ; cơ thể người trưởng thành có thể chịu được tác động lớn này nhưng cơ thể trẻ nhỏ lại rất dễ bị tổn thương. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cũng kiến nghị nâng độ tuổi được dùng ghế chuyên dụng cho trẻ em từ 4 lên 6 bởi đây là nhóm trẻ hiếu động, chưa được tiếp cận với các kiến thức về an toàn giao thông; nâng độ tuổi không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe khi tham gia giao thông từ 10 lên 12 tuổi. 

Luật sư Hà Công Tâm (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận xét, nhiều phụ huynh chưa có thói quen đeo thiết bị an toàn cho con em mình khi tham gia giao thông. Do đó, cần có quy định mang tính bắt buộc thay vì tuyên truyền, vận động. Nhưng ông cũng cho rằng, khi tham gia giao thông, trẻ em thường không mang theo giấy khai sinh hoặc giấy tờ tùy thân nên lực lượng chức năng sẽ khó kiểm tra độ tuổi.

Nếu muốn xác định chiều cao của trẻ thì lực lượng chức năng phải trang bị thêm dụng cụ đo. Thêm vào đó, không phải hãng xe nào cũng lắp đặt ghế chuyên dùng cho trẻ em trên xe. Do đó, cơ quan soạn thảo luật nên nghiên cứu kỹ thực tế, tiên lượng các tình huống có thể phát sinh để đưa ra các quy định, giải pháp khi áp dụng luật để luật có tính thực thi cao.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI