Đề xuất tổ chức lại giao thông khu vực nút giao An Phú

12/04/2024 - 20:23

PNO - Nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án xây dựng nút giao thông An Phú, chủ đầu tư đã đề xuất tổ chức lại giao thông khu vực điểm giao giữa đường Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Chiều 12/4, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã đi khảo sát thực địa, kiểm tra tiến độ dự án xây dựng nút giao thông An Phú, TP Thủ Đức.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM - cho biết, hiện nay trong khu vực nút giao An Phú thường có hai khu vực ùn tắc nhất là khu vực vòng xoay An Phú và ngã ba đường Mai Chí Thọ - Đồng Văn Cống.

Tại hai điểm này, việc thi công các đốt hầm chìm phải đồng bộ với việc thi công mố trụ của các cầu vượt trên cao. Do đó, yêu cầu đặt ra là tổ chức giao thông vừa phải đảm bảo đẩy nhanh tiến độ, vừa phải hạn chế thấp nhất việc tác động đến lưu thông của người dân.

Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM báo cáo tiến độ dự án xây dựng nút giao thông An Phú. Ảnh: Vũ Quyền
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM báo cáo tiến độ dự án xây dựng nút giao thông An Phú - Ảnh: Vũ Quyền

Khu vực nút giao An Phú hiện đang thi công từng đốt hầm một, sau đó phải tái lập trả mặt bằng cho người dân mới tiếp tục thi công đốt hầm mới. Song song đó, nhà thầu sẽ thi công các mố trụ trên cao.

Tương tự như vậy, tại đoạn giao đường Đồng Văn Đống - Mai Chí Thọ đang thi công 6 đốt hầm chìm, vừa phải thi công 2 cầu vượt trên cao, có chỗ mố trụ phải thi công trên khu vực các hầm. Như vậy, nếu các đơn vị thi công hầm rồi thi công cầu vượt sẽ dẫn đến thời gian dài hơn. Hiện nay, các đơn vị tư vấn, Sở GTVT TPHCM, cảnh sát giao thông... đang nghiên cứu phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại khu vực này để đẩy nhanh tiến độ dự án. Việc tổ chức phân luồng lại sẽ khiến các xe phải đi vòng ra xa hơn một đoạn mới có thể quay đầu.

“Ví dụ thay vì đi từ đường Mai Chí Thọ rẽ vào đường Đồng Văn Cống thì chúng ta sẽ chiếm dụng khu vực giao nhau này để thi công. Dòng xe sẽ rẽ sang làn bên phải để đi tiếp theo đường Mai Chí Thọ theo hướng đến hầm sông Sài Gòn, đến vị trí đường D1 mới được quay đầu trở lại... Để tổ chức được phương án này, hiện các đơn vị liên quan đang kiểm tra, đánh giá trên mô hình để có phương án tối ưu” - ông Phúc nói.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi động viên tinh thần và đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án. Ảnh: Vũ Quyền
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi động viên tinh thần và đề nghị các đơn vị đẩy nhanh tiến độ dự án - Ảnh: Vũ Quyền

Theo kế hoạch, việc chiếm dụng khu vực trên để thi công song song hai hầm và cầu vượt sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ của gói thầu này khoảng 3 - 4 tháng so với thi công lần lượt. Như vậy, việc đưa vào khai thác sẽ sớm hơn. Tuy nhiên, trước mắt vẫn có một số khó khăn, trong hai tuần sắp tới, các đơn vị liên quan sẽ có một buổi làm việc chi tiết để có phương án cuối cùng.

Dự án xây dựng nút giao thông An Phú đang được thi công. Ảnh: Vũ Quyền
Dự án xây dựng nút giao thông An Phú đang được thi công - Ảnh: Vũ Quyền

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi giao Sở GTVT TPHCM tổ chức nghiên cứu, sớm có phương án phân luồng tổ chức giao thông tốt, đẩy nhanh tiến độ dự án nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Nếu gặp khó khăn vướng mắc cần sớm báo cáo để kịp thời giải quyết.

Vũ Quyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI