Đề xuất thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM cao nhất 70.000 đồng

31/10/2021 - 12:59

PNO - Sở Giao thông Vận tải mới đây có văn bản gửi UBND TPHCM về đề xuất thực hiện lập dự án thu phí ô tô vào khu trung tâm TP.

Theo đó, sau khi nhà đầu tư là Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong đề xuất thực hiện lập đề xuất Dự án “Thu phí hạn chế ùn tắc giao thông đối với xe ô tô lưu thông vào nội đô TP” theo phương thức đối tác công tư (PPP); Sở Giao thông Vận tải TP báo cáo UBND TPHCM một số nội dung.

Đơn vị đề xuất lập dự án thu phí ôtô vào trung tâm TP HCM khung giờ cao điểm 6h-9h và 15h-19h
Nhà đầu tư là Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong đề xuất lập dự án thu phí ô tô vào trung tâm TPHCM theo hai khung giờ cao điểm 

Cụ thể, theo nội dung dự án đề xuất sơ bộ của nhà đầu tư thì hệ thống thu phí sẽ được xây dựng bao quanh quận 1, 3, theo công nghệ thu phí đa làn không dừng. Một trung tâm điều hành sẽ được xây dựng để xử lý thông tin, điều hành việc thu phí. Thời gian thu phí dự kiến áp dụng trong hai khung giờ cao điểm 6g-9g và 15g-19g, với mức phí thấp nhất 40.000 đồng cho ô tô con và 70.000 đồng với xe tải, xe khách, bao gồm cả ô tô biển xanh. Việc thu phí chỉ áp dụng với xe vào khu trung tâm, không thu chiều ra.

Taxi đăng ký tại TPHCM sẽ được giảm phí, tạm tính 20.000 đồng mỗi xe. Việc này giúp quản lý tốt hơn taxi tại thành phố, giảm ảnh hưởng từ sự phát triển quá nhanh của taxi công nghệ, taxi tỉnh thành khác hoạt động trên địa bàn.

Các mức phí như trên, đơn vị đề xuất lập dự án cho biết sẽ được cập nhật trong báo cáo nghiên cứu khả thi, do HĐND TPHCM thông qua. Xe buýt cùng các loại phương tiện thuộc nhóm ưu tiên như cứu hỏa, cứu thương... được miễn phí.

Theo phương án thiết kế của nhà đầu tư, hệ thống cổng thu phí sẽ bố trí trên vành đai khép kín bao quanh khu vực trung tâm TP, gồm các tuyến đường: Hoàng Sa men theo kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè; đến đường Nguyễn Phúc Nguyên giao Cách Mạng Tháng 8; đường Ba Tháng Hai - Lê Hồng Phong - Lý Thái Tổ - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - Tôn Đức Thắng.

Một số cổng thu phí bố trí trên các đường thường ùn tắc như Trường Sơn, Cộng Hòa (quận Tân Bình).

Diện tích đất cho các cổng thu phí sẽ sử dụng mặt đường, hè phố hiện hữu, không giải tỏa mặt bằng.

Dự án được đề xuất thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BLT (xây dựng - thuê dịch vụ - chuyển giao) với thời hạn 10 năm và không tái đầu tư. Tổng kinh phí đầu tư dự kiến 2.274,1 tỷ đồng. Trong đó, chi phí đầu tư ban đầu khoảng 478,1 tỷ đồng và tổng chi phí vận hành của dự án trong 10 năm là 1.796 tỷ đồng. Nguồn vốn do nhà đầu tư tự thu xếp vốn để thực hiện dự án theo hợp đồng BLT.

Nhà đầu tư đồng thời đề xuất dự án sẽ thực hiện trong hơn 10 năm, đến 2032. Từ nay đến cuối năm 2021, nhà đầu tư sẽ triển khai các đầu việc như đề xuất đầu tư dự án, xin phê duyệt đề xuất. Năm 2022, dự án sẽ được lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, xin chủ trương đầu tư, nghiên cứu khả thi dự án... 

Theo Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát xe cá nhân trên địa bàn TPHCM, thu phí ô tô vào trung tâm là một trong nhiều giải pháp hạn chế xe cá nhân nhằm giảm tình trạng ùn tắc. Song song giải pháp này, TP cũng tập trung phát triển giao thông công cộng để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI