Đề xuất thông tuyến với bệnh nhân mắc bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo

24/10/2024 - 10:45

PNO - Sáng 24/10, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan trình bày tờ trình dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT).

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, dự thảo đề xuất nhiều chính sách, quyền lợi mới cho người bệnh BHYT
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, dự thảo đề xuất nhiều chính sách, quyền lợi mới cho người bệnh BHYT - Ảnh: V.P

Thêm nhiều quyền lợi

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, dự thảo sửa đổi, bổ sung 40 điều về đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng, quyền lợi, phạm vi hưởng, tổ chức khám chữa bệnh BHYT, quản lý quỹ và một số quy định kỹ thuật.

Đáng lưu ý, dự án luật sửa đổi quy định về khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến và không đúng tuyến (thông tuyến) được cập nhật theo cấp chuyên môn kỹ thuật của Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2023. Cụ thể, một số trường bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo... được chuyển thẳng lên cấp chuyên môn cao để giảm thủ tục, tạo thuận lợi, giảm chi tiền túi cho người dân, tiết kiệm chi phí cho quỹ.

Dự luật bổ sung quy định trách nhiệm của Bộ Y tế về rà soát và cập nhật thường xuyên phác đồ điều trị để bảo đảm thuận tiện trong khám bệnh, chữa bệnh và thanh toán BHYT; bổ sung quy định kiểm toán nhà nước kiểm toán Báo cáo quyết toán chi tổ chức và hoạt động BHYT của cơ quan bảo hiểm xã hội hằng năm để đồng bộ với Luật Bảo hiểm xã hội.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho hay, dự thảo luật cũng có những quy định mới mang tính cấp bách và đã có thông tin, dữ liệu rõ ràng để khắc phục các vướng mắc, bất cập, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ.

Trong đó, luật sửa đổi, bổ sung quy định về vận chuyển người bệnh, một số phạm vi quyền lợi về điều trị lác (lé), tật khúc xạ của mắt cho người dưới 18 tuổi. Trường hợp mắc bệnh mãn tính chuyển về cấp thấp hơn được sử dụng thuốc như cấp cao hơn và điều chỉnh tỉ lệ hưởng BHYT trong một số trường hợp để phát huy vai trò của y tế cơ sở.

Dự luật bổ sung quy định chi phí sử dụng máu, chế phẩm máu, khí y tế, vật tư, công cụ, dụng cụ sử dụng trong khám bệnh, chữa bệnh thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT.

Trường hợp thuốc BHYT bị thiếu, dự luật bổ sung cơ chế thanh toán điều chuyển thuốc. “Bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT, không để người bệnh phải tự mua và được bảo đảm quyền lợi. Cập nhật cơ chế thanh toán chi phí dịch vụ cận lâm sàng được chuyển đến cơ sở khác đủ điều kiện thực hiện đang được quy định tại nghị định của Chính phủ”, Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Dự luật điều chỉnh giảm 1% tỷ lệ chi phí quản lý quỹ BHYT từ 5% còn 4% để tăng chi trực tiếp cho khám bệnh, chữa bệnh từ 90% lên 91% từ đầu năm, tiết kiệm thủ tục, thời gian phân bổ, điều chỉnh kinh phí.

Rà soát để cân đối quỹ BHYT

Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh
Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh đề nghị chi trả trực tiếp tiền thuốc bệnh nhân phải mua ngoài do thiếu thuốc BHYT - Ảnh: V.P

Thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội Nguyễn Thúy Anh cho hay, Ủy ban thường vụ cơ bản nhất trí việc bổ sung đối tượng tham gia BHYT, trách nhiệm đóng và phương thức đóng BHYT quy định tại dự thảo Luật. Tuy nhiên, dự án luật cần rà soát, đối chiếu kỹ lưỡng để không làm giảm hay mất quyền lợi về hỗ trợ BHYT so với quy định hiện hành, không phát sinh bất công bằng giữa các đối tượng tham gia BHYT...

Dự án luật mở rộng phạm vi hưởng, mức hưởng BHYT đối với một số đối tượng. Ủy ban Xã hội đề nghị Ban soạn thảo chỉ điều chỉnh mức hưởng, phạm vi được hưởng với một số nhóm đối tượng khi đã đánh giá tác động đầy đủ, toàn diện; bảo đảm bình đẳng về quyền lợi giữa các đối tượng tham gia BHYT có tính chất tương đồng.

Về quy định “thông cấp khám bệnh, chữa bệnh” với các trường hợp bệnh nặng, bệnh hiểm nghèo; khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và một số cơ sở thuộc cấp khám bệnh, chữa bệnh cơ bản trên toàn quốc với lộ trình phù hợp, Chủ nhiệm Ủy ban xã hội cho rằng cần đánh giá tác động thêm đến khả năng cân đối quỹ BHYT.

Về đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu và chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT, Ủy ban xã hội cơ bản nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung quy định về chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT để khắc phục những bất cập hiện nay và bảo đảm quyền của người dân được sử dụng kịp thời dịch vụ y tế chất lượng, phù hợp với tình trạng bệnh tật.

“Tuy nhiên, cần lưu ý về kỹ thuật soạn thảo để tránh việc hiểu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp ban đầu chỉ được sử dụng thuốc và thiết bị y tế thấp hơn cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cấp cơ bản và cấp chuyên sâu”, bà Nguyễn Thúy Anh nói.

Bà Nguyễn Thúy Anh đánh giá cao đề xuất của Chính phủ khi bổ sung quy định về thanh toán chi phí thuốc, thiết bị y tế được điều chuyển giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, chi phí dịch vụ cận lâm sàng của người bệnh đã được chỉ định nhưng phải thực hiện ở nơi khác. Để giải quyết được căn cơ quyền lợi của bệnh nhân BHYT, Ủy ban xã hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu cơ chế thanh toán thông qua bệnh viện hoặc trực tiếp cho người bệnh khi phải tự mua thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI