Đề xuất mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp

25/09/2024 - 10:43

PNO - Chiều 24/9, trình bày với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự thảo Luật Việc làm (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, dự thảo luật có nhiều nội dung cải cách chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Cụ thể, dự thảo luật bổ sung đối tượng tham gia là người lao động có giao kết hợp đồng lao động xác định thời hạn từ 1 tháng trở lên (quy định hiện hành là từ 3 tháng trở lên); người làm việc không trọn thời gian, có tiền lương trong tháng bằng hoặc cao hơn tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất.

dự thảo luật lần này được thiết kế để doanh nghiệp, người dân dễ tiếp cận chính sách về bảo hiểm thất nghiệp
Dự thảo luật lần này được thiết kế để doanh nghiệp, người dân dễ tiếp cận chính sách về bảo hiểm thất nghiệp

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng linh hoạt, theo hướng người lao động đóng tối đa bằng 1% tiền lương tháng; người sử dụng lao động đóng tối đa bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp; Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp bằng tiền từ ngân sách trung ương. Dự thảo luật cũng sửa đổi các chế độ bảo hiểm thất nghiệp, như việc hỗ trợ người sử dụng lao động khi có thay đổi cơ cấu, công nghệ, thiên tai, địch họa, hỏa hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, di dời hoặc thu hẹp địa điểm sản xuất, kinh doanh theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Theo ông Đào Ngọc Dung, qua tổng kết, chính sách hỗ trợ người lao động của bảo hiểm thất nghiệp hiện hành rất ít, gần như chỉ chi cho các trường hợp thất nghiệp, không chi hoặc chi rất thấp cho việc duy trì đào tạo, bồi dưỡng, chuyển đổi tay nghề. Tiền chi cho đào tạo nghề 3 triệu đồng theo ông là không đủ. Cũng theo ông, việc chuyển đổi, đào tạo, bồi dưỡng nghề nghiệp thông qua Quỹ quốc gia về việc làm như lâu nay chưa thực sự phát huy được hiệu quả. Do đó, dự thảo luật lần này được thiết kế để doanh nghiệp, người dân dễ tiếp cận chính sách về bảo hiểm thất nghiệp cũng như có các phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

Báo cáo thẩm tra dự thảo luật, Thường trực Ủy ban Xã hội của Quốc hội đề nghị đơn vị soạn thảo bổ sung đánh giá tác động, có giải pháp để đảm bảo tính khả thi khi mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp, làm rõ cơ chế xử lý số tiền chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm thất nghiệp.

M. Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI