Đề xuất mẫu thẻ căn cước thay thế thẻ căn cước công dân

11/02/2024 - 08:58

PNO - Bộ Công an đề xuất mẫu thẻ căn cước nhằm thay thế thẻ căn cước công dân hiện hành.

Bộ Công an vừa đăng tải dự thảo thông tư quy định về mẫu thẻ căn cước và mẫu giấy chứng nhận căn cước nhằm lấy ý kiến đóng góp rộng rãi.

Bộ Công an đề xuất mẫu thẻ căn cước nhằm thay thế cho thẻ căn cước công dân hiện hành
Bộ Công an đề xuất mẫu thẻ căn cước nhằm thay thế cho thẻ căn cước công dân hiện hành

Theo dự thảo, việc thay mẫu thẻ căn cước mới là nhằm thực hiện quy định của Luật Căn cước, có hiệu lực từ 1/7/2024.

Về hình dáng, thẻ căn cước cơ bản giống như thẻ căn cước công dân nhưng có nhiều thay đổi về thông tin trên thẻ. Cụ thể, dòng chữ "CĂN CƯỚC CÔNG DÂN" được đổi thành "CĂN CƯỚC"; “quê quán" được đổi thành "nơi đăng ký khai sinh"; "nơi thường trú" được đổi thành "nơi cư trú"; chữ ký của cơ quan cấp thẻ được đổi từ "Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự, xã hội" thành "Bộ Công an".

Trên mặt thẻ căn cước, sẽ không còn các thông tin về đặc điểm nhân dạng, vân tay ngón trỏ trái và ngón trỏ phải. Đồng thời, mục "nơi đăng ký khai sinh" và "nơi cư trú" sẽ được chuyển sang mặt sau của thẻ căn cước thay vì mặt trước như hiện hành.

Mã QR code cũng được chuyển sang mặt sau của thẻ thay vì mặt trước như hiện nay. Dự thảo nêu rõ, thông tin trong mã QR code bao gồm họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân của chủ hộ, cha, mẹ, vợ, chồng, con, số chứng minh nhân dân 9 số (nếu có), số định danh cá nhân đã hủy (nếu có).

Bộ Công an nêu rõ, thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày thông tư này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; công dân có nhu cầu đổi từ thẻ căn cước công dân sang thẻ căn cước thì được cấp thẻ mới.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI