Đề xuất giảm lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội xuống 3 – 4,8%

27/08/2024 - 12:25

PNO - Hiệp hội bất động sản TPHCM (HoREA) vừa đề xuất một số giải pháp nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội và ưu đãi tín dụng cho chủ đầu tư dự án và người mua, thuê mua nhà ở xã hội.

Tại Nghị định số 100/2024/NĐ-CP quy định lãi suất vay đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để bán, để cho thuê mua thì lãi suất cho vay ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách xã hội bằng 120% lãi suất cho vay đối với đối tượng vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội để mua, thuê mua nhà ở xã hội quy định trong từng thời kỳ. Lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay.

Theo HoREA, các chính sách ưu đãi tín dụng trên đây sẽ tạo điều kiện cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện dự án.

Một dự án nhà ở xã hội tại quận 7.
Một dự án nhà ở xã hội tại quận 7.

Nếu chủ đầu tư được vay vốn ưu đãi bằng 120% lãi suất cho vay “hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ” tại Ngân hàng Chính sách xã hội (6,6%/năm) thì lãi suất trong năm 2024 tính theo công thức 6,6%/năm x 120% = 7,92%/năm.

Như vậy, mức lãi suất vay 7,92%/năm thấp hơn một chút so với lãi suất vay 8%/năm hiện nay của gói tín dụng 120 ngàn tỉ đồng và thấp hơn lãi suất vay tín dụng thương mại trước đây.

Tuy nhiên, chi phí lãi vay này được tính đủ vào giá thành, giá bán, giá cho thuê nhà ở xã hội nên cuối cùng thì người mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội sẽ “gánh” chi phí này.

Cũng theo HoREA, quy định về lãi suất cho vay đối với “hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ” tại Ngân hàng Chính sách xã hội là 6,6%/năm áp dụng cho năm 2024 là “quá cao” so với mặt bằng lãi suất cho vay hiện nay tại các ngân hàng thương mại, điển hình là Vietcombank đang cho vay tiêu dùng với mức cho vay có thể lên đến hàng tỷ đồng với lãi suất cho vay từ 4,2- 5%/năm, không cần tài sản thế chấp mà chỉ cần chứng minh khả năng trả nợ.

Do vậy, Hiệp hội đề nghị xem xét cho phép tiếp tục thực hiện quy định mức lãi suất cho vay 4,8%/năm theo Quyết định số 486/QĐ-TTg ngày 10/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ, mà tốt nhất là nên xem xét áp dụng mức lãi suất cho vay 3%/năm đối với người mua, thuê mua nhà ở xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội.

Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét giảm mức lãi suất cho vay đối với “hộ nghèo theo chuẩn hộ nghèo quy định trong từng thời kỳ” vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội từ mức 6,6%/năm xuống 3-4,8%/năm tương tự như chương trình “cho vay hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở” với lãi suất cho vay 3%/năm tại Ngân hàng Chính sách xã hội, để bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của chính sách đối với hộ nghèo và đối tượng mua, thuê mua nhà ở xã hội đều được vay ưu đãi với mức lãi suất cho vay 3- 4,8%/năm cho phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay.

Bích Trần

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI