Đề xuất di chuyển kiệt tác Mona Lisa đến phòng trưng bày mới

25/04/2024 - 10:13

PNO - Bảo tàng Louvre đang đề xuất di chuyển bức tranh Mona Lisa đến một vị trí mới để cải thiện trải nghiệm của công chúng. Đây là tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng với mười triệu lượt người tham quan mỗi năm.

Bức tranh Mona Lisa không chỉ được công chúng yêu thích mà còn là mục tiêu của những tên trộm, những người biểu tình quá khích. Thậm chí, từng xảy ra việc một người đàn ông cải trang thành bà cụ ngồi xe lăn để tiến đến gần và ném bánh vào bức tranh.

Một dự án mới hướng đến việc di chuyển bức tranh Mona Lisa nhằm tạo thêm không gian cho tác phẩm và làm hài lòng du khách đang được Bảo tàng Louvre nỗ lực thực hiện.

Hiện nay, du khách đến Bảo tàng Louvre có trung bình 50 giây để chiêm ngưỡng nàng Mona Lisa. Bức tranh được trưng bày sau hàng rào bảo vệ và kính chống đạn ở trung tâm Salle des Etats (kính được lắp đặt vào những năm 1950 để bảo vệ bức tranh sau một trận tấn công bằng axit). Việc khó tiếp cận bức tranh khiến nhiều người gọi nó là kiệt tác đáng thất vọng nhất thế giới.

Điều này không quá khó hiểu do số lượng người xem “ khổng lồ” nhưng không gian phòng trưng bày lại rất hạn chế, do vậy rất khó để nhìn thấy Mona Lisa một cách rõ ràng.

Trước vấn đề này, Laurence des Cars, giám đốc Bảo tàng Louvre đề xuất chuyển tác phẩm này đến một vị trí mới để cải thiện trải nghiệm của công chúng.

Laurence des Cars cho biết: “Việc chuyển bức tranh Mona Lisa sang một phòng riêng có thể chấm dứt sự thất vọng của công chúng. Khách đến phòng tham quan này hiện tại không được tiếp đón chu đáo nên chúng tôi cảm thấy vẫn chưa thực hiện tốt trách nhiệm của mình”.

Du khách chen chúc trước bức tranh 'Mona Lisa' của Leonardo da Vinci tại bảo tàng Louvre
Du khách chen chúc trước bức tranh Mona Lisa của Leonardo da Vinci tại Bảo tàng Louvre

Tuy nhiên, sáng kiến ​​này liên quan đến việc mở một lối vào mới và tạo ra hai căn phòng mới ở tầng hầm dưới sân hình vuông của Bảo tàng Louvre. Một trong những căn phòng này sẽ được dùng làm phòng trưng bày của bức Mona Lisa.

Mặc dù điều đó có thể giúp giải quyết tình trạng xếp hàng và cho phép du khách tham quan trực tiếp, nhưng kinh phí thực hiện lên đến 500 triệu euro. Đây là điều khó có thể thực hiện khi Pháp đang muốn cắt giảm ngân sách dành cho văn hóa.

Bộ Văn hóa được cho là ủng hộ dự án Grand Louvre mới, nhưng việc thuyết phục bộ trưởng tài chính Bruno Le Maire là một thách thức khi Le Maire cho biết, ông hy vọng sẽ lấy lại được 25 tỉ euro tiền tiết kiệm cho ngân sách năm 2025 và kêu gọi chi tiêu tiết kiệm trong lĩnh vực văn hóa.

Tuấn Huy (theo Euronews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI