Đề xuất đấu giá biển số xe máy

22/02/2024 - 15:28

PNO - Bộ Công an đề xuất mở rộng đấu giá biển số với biển số xe máy, mức giá khởi điểm không thấp hơn 5 triệu đồng.

Nhằm chuẩn bị cho Quốc hội thông qua dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Bộ Công an vừa có dự thảo báo cáo, đề xuất luật hóa quy định đấu giá biển số xe.

Bộ Công an đề xuất mở rộng đấu giá biển số với biển số xe máy
Bộ Công an đề xuất đấu giá biển số xe máy

Bộ Công an cho biết, từ ngày 15/9/2023 đến hết tháng 2/2024, 15.185 biển số xe ô tô đã được đấu giá thành công, trong đó 14.062 biển số đã được khách hàng nộp, với tổng số tiền gần 1.400 tỉ đồng.

Việc đấu giá biển số ô tô đáp ứng được nhu cầu của người dân, tạo sự công bằng giữa các chủ thể có nhu cầu, đồng thời khai thác tài sản công có hiệu quả, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, đấu giá hiện vẫn ở diện hẹp, mới ở biển số ô tô cá nhân, chưa áp dụng rộng rãi đối với loại biển số ô tô khác và biển số mô tô, xe gắn máy. Việc thí điểm đấu giá biển số ô tô được thực hiện đến hết tháng 7/2026, sau thời điểm này nếu có tiếp tục thực hiện thì phải sửa Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Do đó, Bộ Công an cho rằng cần luật hóa quy định trên vào dự luật, nhằm phù hợp với các quy định hiện hành về việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh của chủ xe, đáp ứng mục tiêu công dân số, Chính phủ số.

Trong đó, cơ quan này đề xuất mở rộng đối tượng đấu giá biển số xe, bao gồm biển số ô tô, mô tô, xe gắn máy; chỉ trừ biển số xe cấp cho xe thuộc tài sản công, xe của cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế tại Việt Nam và người nước ngoài làm việc tại cơ quan đó.

Giá khởi điểm của một biển số ô tô đưa ra đấu giá không thấp hơn 40 triệu đồng; giá khởi điểm một biển số mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu đồng; bước giá bằng 10% giá khởi điểm.

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI