Đề xuất chi 94 tỷ đồng đầu tư kết nối cho tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên

02/04/2022 - 18:54

PNO - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề xuất HĐND thành phố chi 94 tỷ đồng kết nối cho tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa có báo cáo trình HĐND thành phố đề xuất chủ trương đầu tư dự án tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Cụ thể, tại 11 nhà ga metro sẽ đầu tư xây dựng nhà chờ, trạm dừng xe buýt, khu vực đón trả khách cho xe buýt, xe taxi, nhà điều hành, nhà vệ sinh, lối đi bộ cho hành khách... Ngoài ra, xây bãi đậu xe buýt rộng gần 1.600 m2 tại ga Văn Thánh và bãi rộng 3.000 m2 tại ga Bình Thái. Xây các bãi đậu xe cá nhân tại ga Văn Thánh (770 m2), ga Thảo Điền (1.000 m2), ga An Phú (1.500 m2), ga Phước Long (1.000 m2), ga Bình Thái (1.000 m2) để phục vụ nhu cầu gửi xe của người dân. Tại ga Bến xe Suối Tiên (bến xe miền Đông mới), xây lối đi bộ khoảng 300 m2 có mái che kết nối nhà ga metro vào lối đi bộ của bến xe miền Đông.

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành hơn 80% khối lượng nên cần đầu tư đồng bộ hạ tầng kết nối để đưa vào khai thác đầu năm 2023

Bên cạnh đó, cải tạo vỉa hè đường song hành và xa lộ Hà Nội nhằm tăng cường khả năng tiếp cận và đảm bảo an toàn cho hành khách đi bộ tới các nhà ga. Tổ chức mạng lưới xe buýt kết nối với tuyến metro 1 trên cơ sở tái cấu trúc tuyến xe buýt hiện hữu và mở các tuyến xe buýt mới dọc hành lang xa lộ Hà Nội để kêu gọi đầu tư phương tiện từ các đơn vị vận tải. Dự kiến tổng mức đầu tư dự án là gần 94 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước (giảm khoảng 24 tỷ đồng so với dự tính trước đó). Thời gian đầu tư dự kiến từ năm 2022-2024. Theo Sở, hiện tuyến metro số 1 đã hoàn thành hơn 80% khối lượng xây lắp và dự kiến đưa vào vận hành đầu năm 2023. Do đó, cần sớm đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật phục vụ người dân tiếp cận các nhà ga một cách thuận tiện, nhanh chóng, an toàn thông qua hệ thống xe buýt, giúp tuyến metro đầu tiên hoạt động hiệu quả, đạt tới công suất thiết kế. 

Về đánh giá tác động môi trường - xã hội, Sở Giao thông Vận tải cho rằng, trong quá trình thi công dự án sẽ phát sinh bụi, ô nhiễm không khí, chất thải máy móc, rác thải sinh hoạt và ảnh hưởng đến giao thông khu vực. Tuy nhiên, những tác động này không lớn, mang tính tạm thời và có thể được giảm thiểu bằng các biện pháp phù hợp. Về kinh tế, việc tái cấu trúc mạng lưới tuyến xe buýt và xây dựng hạ tầng kết nối tại các nhà ga sẽ góp phần phát huy khả năng vận tải hành khách khối lượng lớn của metro, từ đó thu hút người dân sử dụng phương tiện công cộng, góp phần hạn chế phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn TPHCM.

P.Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI