Đề xuất Bộ Y tế xác định nồng độ cồn nội sinh

11/06/2024 - 10:11

PNO - Sáng 11/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Toàn cảnh phiên họp thứ 34 của Ủy ban thường vụ Quốc hội
Toàn cảnh phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Báo cáo một số vấn đề lớn của dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới thông tin về quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Theo ông, có nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến ĐBQH.

Theo đơn vị thẩm tra, quy định trên được kế thừa quy định tại khoản 8, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại khoản 6, Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại Kỳ họp thứ 7, hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và đã được thể hiện cụ thể tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật gửi các ĐBQH đầu Kỳ họp thứ 7. Trong đó, không có Đoàn ĐBQH nào đề nghị lấy ý kiến ĐBQH 2 phương án về nội dung này.

Ông Lê Tấn Tới nêu quan điểm: “Trong dự thảo luật, nếu không tiếp tục kế thừa khoản 6, Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác; ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân”.

Do vậy, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của ĐBQH, Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề xuất bổ sung vào dự thảo luật, giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Theo chuyên gia y tế thì cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được. Ông Lê Tấn Tới nhấn mạnh: “Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn”.

Bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội - phân tích, phần lớn ĐBQH đã tán thành phương án quy định nồng độ cồn bằng 0. Bà khẳng định, so với thời điểm khi thông qua Luật Phòng chống tác hại rượu bia, chúng ta có căn cứ vững chắc hơn nhiều. Khoản 6, điều 5 của Luật Phòng chống tác hại rượu bia quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu có nồng độ cồn, phạm vi không dừng ở đường bộ mà còn các đường giao thông khác. Do đó, để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật, bà đề nghị cho kế thừa quy định này tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI