Đề xuất bố trí nguồn kinh phí từ xử phạt giao thông và đấu giá biển số xe

07/08/2024 - 11:42

PNO - Bộ Công an xây dựng dự thảo nghị định về quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm giao thông và đấu giá biển số xe.

Theo quy định tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB), Nhà nước có chính sách bố trí tương ứng từ các khoản thu tiền xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB và tiền đấu giá biển số xe sau khi nộp vào ngân sách nhà nước để tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị, phục vụ bảo đảm TTATGTĐB.

Để quy định chi tiết nội dung trên, Bộ Công an đang xây dựng dự thảo Nghị định quản lý, sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB và đấu giá biển số xe.

Đề xuất trích 85% tiền xử phạt giao thông cho Bộ Công an - Ảnh: BCA
Đề xuất trích 70-85% tiền xử phạt giao thông cho lực lượng công an - Ảnh: BCA

Theo dự thảo, các cơ quan được sử dụng kinh phí thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB gồm: Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an, HĐND và UBND cấp tỉnh. Cùng với đó là Ban An toàn giao thông cấp tỉnh và cấp huyện, các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng công an, Bộ GTVT và UBND cấp tỉnh.

Riêng với kinh phí thu từ đấu giá biển số xe, cơ quan được sử dụng gồm Bộ Công an và các lực lượng khác tham gia bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông thuộc lực lượng công an.

Lực lượng công an được ngân sách nhà nước bố trí kinh phí để thực hiện hoạt động tăng cường, hiện đại hóa cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị phục vụ bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông 70-85% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB và 30% khoản thu từ đấu giá biển số xe.

Các cơ quan khác được sử dụng thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB được ngân sách nhà nước bố trí 15-30% khoản thu từ xử phạt vi phạm hành chính về TTATGTĐB.

Dự thảo cũng quy định các nội dung chi chung gồm: chi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; sơ kết, tổng kết, triển khai nhiệm vụ; tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ; mua sắm trang thiết bị, phương tiện; chi tiền lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ; thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông…

Ngoài ra còn có chi khen thưởng cho tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông…

Về mức chi cụ thể, dự thảo đề xuất chi thăm hỏi, hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông: không quá 10 triệu đồng mỗi trường hợp tử vong, không quá 5 triệu đồng mỗi trường hợp bị thương nặng.

Chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ vào ban đêm: tối đa 200.000 đồng/người/ca, mỗi tháng không quá 10 ca.

Chi bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống ùn tắc là 100.000 đồng/ca, tại Hà Nội và TPHCM tối đa không quá 15 ca/tháng, tại Hải Phòng và Đà Nẵng tối đa không quá 10 ca/tháng, tại Cần Thơ tối đa không quá 5 ca/tháng…

Chi cho tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin có giá trị giúp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: không quá 5 triệu đồng/1 vụ việc.

Chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông: không quá 1 triệu đồng đồng/1 tham luận phục vụ hội nghị, hội thảo, tọa đàm; tiền thuê hội trường không quá 200 triệu đồng/1 cuộc; chi đại biểu tham dự họp (chủ trì: 500.000 đồng/người; thành viên tham dự: 200.000 đồng/người).

Chi tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ về trật tự, an toàn giao thông: hỗ trợ tham dự tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng 200.000 đồng/1 học viên/1 ngày; 500.000 đồng/1 giảng viên/1 ngày…

Chi Mai

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI