Đề xuất bổ sung loại hình "đường tốc độ cao"

21/05/2024 - 11:55

PNO - Sáng 21/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự án Luật đường bộ.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc kiến nghị có quy định tháo dỡ trạm thu phí ngừng hoạt động, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông
ĐBQH Huỳnh Thị Phúc kiến nghị có quy định tháo dỡ trạm thu phí ngừng hoạt động, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông

Phát biểu ý kiến về của dự thảo Luật Đường bộ tại phiên họp, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đánh giá, dự thảo đã tiếp thu, chỉnh lý các nội dung cơ bản đáp ứng các yêu cầu để Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp lần này.

Tuy nhiên, bà chỉ ra, còn có tồn tại, vướng mắc trong việc xử lý các trạm thu phí đã ngừng hoạt động mà không chịu tháo dỡ. Thực tế, ánh sáng tại các khu vực có trạm thu phí đã dừng hoạt động "mù mờ", tạo sự bất tiện trong lưu thông, làm cản trở giao thông cho những người qua lại tại khu vực này. Mặc dù cử tri đã kiến nghị, phản ánh rất nhiều lần nhưng "tin đi, tin đến mấy bận", thực trạng vẫn như vậy.

“Đã có những vụ tai nạn giao thông xảy ra ở những khu vực này do chưa có quy định chế tài nên trách nhiệm nếu thiệt hại nếu xảy ra đều thuộc về người dân và người tham gia giao thông” - ĐBQH bức xúc. Bà đề nghị trong dự thảo Luật Đường bộ lần này, cần bổ sung quy định về trách nhiệm tháo dỡ, trả lại mặt bằng đối với các trạm thu phí đã dừng hoạt động, góp phần đảm bảo an toàn giao thông trong thời gian tới.

ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất bổ sung loại hình đường tốc độ cao bên cạnh đường cao tốc và đường
ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh đề xuất bổ sung loại hình đường tốc độ cao bên cạnh đường cao tốc và đường quốc lộ

Góp ý vào dự án Luật này, ĐBQH Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) quan tâm đến quy định cấp kỹ thuật của đường bộ. ĐBQH nêu quan điểm, đường tốc độ cao khác với đường cao tốc vì có thể không có dải phân cách, không có đường lánh nạn, tổ chức giao thông giống như đường quốc lộ. Đường tốc độ cao cũng khác với đường quốc lộ là không có dân cư hai bên.

Do đó, ĐBQH tỉnh Bình Định đề nghị xem xét bổ sung thêm “đường tốc độ cao” để bao quát hết các loại đường và tổ chức giao thông cho phù hợp đối với đường cao tốc, đường tốc độ cao và đường quốc lộ.

Trong khi đó, ĐBQH Lã Thanh Tân (đoàn TP Hải Phòng) kiến nghị tiếp tục phải làm rõ vấn đề quy hoạch mạng lưới đường bộ, quy hoạch về kết cấu hạ tầng đường bộ và hệ thống đường địa phương, đường đô thị.

Theo ĐBQH, vấn đề giao thông đô thị ở các địa phương đang phát sinh nhiều bất cập, do đó cần bổ sung quy định về tỉ lệ đất tối thiểu dành cho giao thông đường bộ tại các đô thị bao gồm đất dành cho xây dựng đường, vỉa hè, bến xe khách, điểm đỗ dừng đón, trạm trả khách cho xe buýt…

Về hoạt động vận tải đường bộ, quy định kinh doanh vận tải bằng xe ô tô của dự thảo là chưa đầy đủ. ĐBQH xem xét, chỉnh lý quy định hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô là hoạt động do tổ chức, cá nhân sử dụng ô tô để vận chuyển hàng hóa, hành khách cho người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa hoặc có nhu cầu đi lại có thu tiền cước vận tải, kinh doanh vận tải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, đồng thời giao Chính phủ quy định cụ thể điều này.

M.Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI