Đề xuất bảo hiểm y tế thanh toán 100% một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo

19/08/2024 - 11:20

PNO - Bộ Y tế đang tiếp tục lấy ý kiến đóng góp cho dự án luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Theo đó, Bộ Y tế đề xuất thanh toán 100% chi phí bảo hiểm y tế với một số bệnh hiểm nghèo, bệnh hiếm.

Phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư - ảnh minh họa (nguồn: BV K)
Phẫu thuật cho bệnh nhân ung thư - Ảnh minh họa (nguồn: Bệnh viện K)

Tại báo cáo đánh giá giá tác động của dự án luật, Bộ Y tế cho biết, để điều chỉnh phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp với mức đóng bảo hiểm y tế và yêu cầu chăm sóc sức khỏe trong từng giai đoạn, dự án luật đưa ra 2 phương án.

Phương án 1, điều chỉnh một số quy định về phạm vi quyền lợi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế theo hướng: quy định mở rộng độ tuổi điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ của mắt đối với người dưới 18 tuổi để phù hợp về chỉ định chuyên môn và hiệu quả điều trị.

Đặc biệt, Bộ Y tế đề xuất quy định tỉ lệ hưởng bảo hiểm y tế 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng và mức hưởng đối với 2 nhóm:

- Thứ nhất là một số trường hợp đặc thù không phải theo trình tự, thủ tục khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế, chuyển người bệnh giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Thứ hai là trường hợp người bệnh được chẩn đoán xác định đối với một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật, thủ thuật phức tạp hoặc sử dụng kỹ thuật cao được đến thẳng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có chuyên khoa, năng lực chuyên môn kỹ thuật cao hơn; trường hợp cấp dưới không đủ năng lực chuyên môn theo quy định của Bộ Y tế.

Tuy nhiên, Bộ Y tế chưa quy định cụ thể "một số bệnh hiếm, bệnh hiểm nghèo, bệnh cần phẫu thuật, thủ thuật phức tạp hoặc sử dụng kỹ thuật cao" gồm những mặt bệnh nào. Theo Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 134/2016/NĐ-CP, quy đinh danh mục các bệnh hiểm nghèo gồm 42 bệnh. Trong đó có một số bệnh như: ung thư, đột quỵ, suy gan, suy thận, bỏng nặng, mù mắt, nhồi máu cơ tim lần đầu, phẫu thuật động mạch vành, phẫu thuật thay van tim, hôn mê...

Bộ Y tế đề xuất giao Chính phủ chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá tác động đầy đủ để quy định cụ thể việc mở rộng phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế hoặc thiết kế gói quyền lợi bảo hiểm y tế phù hợp theo nguyên tắc đóng - hưởng đối với các dịch vụ khám chẩn đoán để đánh giá nguy cơ và điều trị ngăn ngừa sự tiến triển của một số bệnh, quyền lợi về sử dụng một số sản phẩm dinh dưỡng điều trị đặc thù theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị, có điều kiện bảo đảm thực hiện và bảo đảm cân đối quỹ bảo hiểm y tế.

Dự án luật cũng đề xuất giao Chính phủ quy định về bảo hiểm y tế bổ sung khi đủ điều kiện.

Phương án 2, Bộ Y tế đề xuất giữ như hiện hành.

Trước đó, cũng tại báo cáo đánh giá, Bộ Y tế đã chỉ ra, bên cạnh những ưu điểm mà Luật Bảo hiểm y tế mang lại, vẫn còn một số tồn tại, bất cập trong phạm vi được hưởng của bảo hiểm y tế. Cụ thể, một số dịch vụ y tế thuộc phạm vi khám bệnh, chữa bệnh nhưng chưa được quy định trong phạm vi hưởng bảo hiểm y tế như quản lý sức khỏe, khám, chẩn đoán đánh giá nguy cơ, tình trạng sức khoẻ và điều trị sớm một số bệnh, khám sức khỏe định kỳ, kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, vật tư y tế hỗ trợ sử dụng trong phục hồi chức năng, dinh dưỡng điều trị.

Quy định loại trừ điều trị tật khúc xạ cho trẻ từ 6-18 tuổi không phù hợp khi đây là đối tượng chính đủ điều kiện can thiệp so với trẻ dưới 6 tuổi. Máu và các chế phẩm máu, khí y tế… dùng trong điều trị chưa được quy định rõ trong luật.

Quy định về gói dịch vụ y tế cơ bản do quỹ bảo hiểm y tế chi trả chưa rõ về khái niệm, chưa sát thực tiễn đặc thù của Việt Nam, chưa thể hiện tính chất của gói dịch vụ y tế cơ bản phải đặt trong sự cân đối về phạm vi quyền lợi và khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI