Đề thi văn vào lớp Mười tại TPHCM: Biết suy nghĩ bằng con tim

06/06/2024 - 10:54

PNO - Sau 120 phút làm bài, thí sinh tại TPHCM đã hoàn thành bài làm môn ngữ văn - môn thi đầu tiên trong kỳ thi lên lớp Mười.

10g sáng nay, ngày 6/6, thí sinh tại TPHCM đã hoàn thành bài thi môn đầu tiên.

Rời điểm thi khi hết giờ làm bài, nhiều thí sinh cho biết đề thi môn ngữ văn năm nay khá hay, nhiều nội dung cơ bản nên đã được ôn tập kỹ và không bị "tủ đè". Đề nghị luận xã hội được xem là "thách thức" của nhiều thí sinh.

Trong đó, thí sinh đặc biệt ấn tượng với câu số 2 (3 điểm), viết nghị luận xã hội, bày tỏ suy nghĩ của bản thân về việc biết suy nghĩ bằng con tim.

Cụ thể, đề thi viết: "Thông thường người ta nghĩ bằng khối óc - suy nghĩ, nhận thức, đánh giá về con người, cuộc sống bằng lí trí, trí tuệ, kiến thức... Nhưng trong cuốn sách Một nghệ thuật sống (tác giả Thu Giang Nguyễn Duy Cần) lại khuyên: Biết suy nghĩ bằng con tim". Đề thi yêu cầu thí sinh bày tỏ quan điểm, suy nghĩ của bản thân.

Hoàn thành bài thi này, Tú Vân - thí sinh tại điểm thi Trường THCS Trần Hưng Đạo (quận 12) cho biết, nhiều thí sinh và bản thân Vân khá bối rối, bởi chưa có nhiều trải nghiệm, nên các em khó đưa ra luận chứng về việc suy nghĩ bằng con tim.

Dù vậy, về tổng thể, Vân cho rằng đề thi này khá thú vị. Nữ sinh ước tính, bản thân có thể đạt điểm khá, bởi các câu hỏi khác đều đã được ôn tập qua.

Ở câu 3, thí sinh chọn 1 trong 2 đề thi: đề 1 nói về Chiếc lược ngà (nhà văn Nguyễn Quang Sáng) và đề 2 nói về "tình cảm sâu sắc mà thơ ca khơi ra cho các bạn".

Em Trần Thị Huyền Trâm học sinh trường THCS Phạm Văn Hai cho biết: "Em thấy đề khá là dễ, em tự tin mình làm được khoảng 80 - 90%. Em sẽ tiếp tục ôn tập môn tiếng Anh cho kỳ thi chiều nay. Em có 3 nguyện vọng vào các trường THPT: Lê Minh Xuân, Năng Khiếu và Phong Phú. Em nghĩ sau kỳ thi này, em sẽ đạt 15 hoặc 16 điểm".

Còn thí sinh Phạm Văn Thuật (Trường THCS Võ Văn Vân) cho biết: "Trước khi bước vào kỳ thi môn ngữ văn, em cảm thấy rất run và bối rối vì chưa ôn tập thật kỹ. Tuy nhiên, với đề thi này, em vẫn tự tin bản thân mình làm được 70%".

Đề thi môn ngữ văn như sau:

14g chiều nay, thí sinh sẽ bắt đầu làm bài thi môn ngoại ngữ, thời gian làm bài 90 phút.

Năm nay, TPHCM có160 điểm thi lớp Mười (gồm 150 điểm thi lớp Mười thường và 10 điểm thi lớp Mười chuyên); huy động 13.539 giáo viên làm cán bộ coi thi, và 2.370 nhân viên, bảo vệ, công an... làm nhiệm vụ tại các điểm thi.

Lịch thi các môn như sau:

Nguyễn Loan - Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI