Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM sẽ được “phản biện” trước khi hoàn thiện

02/05/2023 - 09:24

PNO - Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố quy trình ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023.

Theo đó, quy trình ra đề thi sẽ được Sở GD-ĐT TPHCM thực hiện với 3 bước: soạn thảo, thẩm định, tinh chỉnh đề thi, đáp án; hướng dẫn chấm thi; phản biện và hoàn thiện đề thi.

Riêng ở khâu phản biện đề thi sẽ được thực hiện theo phân công của trưởng ban Ban soạn thảo đề thi, người phản biện đề thi có trách nhiệm đọc, giải đề thi và đánh giá đề thi theo các yêu cầu quy định và đề xuất phương án chỉnh lý, sửa chữa đề thi nếu thấy cần thiết; ý kiến đánh giá của người phản biện đề thi được báo cáo trưởng ban soạn thảo đề thi, làm căn cứ để trưởng ban soạn thảo đề thi tham khảo trong quá trình duyệt đề thi.

Trên cơ sở ý kiến của các cán bộ phản biện đề thi, tất cả các thành viên của tổ ra đề thi cùng tinh chỉnh, hoàn thiện đề thi, ký tên và trình Trưởng Ban soạn thảo đề thi phê duyệt; sau đó, tổ trưởng ra đề thi ký tên và trình Trưởng Ban soạn thảo đề thi duyệt để tổ chức in sao.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố quy trình ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023
Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố quy trình ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2023

Sở GD-ĐT TPHM thông tin, đề thi cho mỗi bài thi của kỳ thi bảo đảm chính xác, khoa học và tính sư phạm; lời văn, câu chữ phải rõ ràng; bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình THCS; bảo đảm phân loại được thí sinh. Trong một kỳ thi, mỗi bài thi có đề thi chính thức và đề thi dự phòng đáp ứng các yêu cầu quy định; mỗi đề thi có đáp án, hướng dẫn chấm thi. 

Khu vực soạn thảo, in sao đề thi là một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được bảo vệ nghiêm ngặt trong suốt thời gian làm việc, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện nghiêm túc yêu cầu cách ly theo 3 vòng độc lập tại khu vực in sao đề thi.

Trong khu vực in sao đề thi, không được sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc, các loại điện thoại, trừ 1 điện thoại cố định có chức năng ghi âm và có loa ngoài đặt tại vòng 2 được công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ngày; mọi cuộc liên lạc đều phải ghi âm, bật loa ngoài để nghe công khai, phải ghi nhật ký có chữ ký của người trực tiếp liên lạc và có sự chứng kiến, xác nhận của công an và người làm nhiệm vụ giám sát tại khu vực này. Công an kiểm tra, xác nhận điều kiện an ninh, an toàn và niêm phong cổng kết nối của các phương tiện, thiết bị cần thiết tại khu vực in sao đề thi trước khi ban in sao đề thi triển khai công việc.

Đề thi, đáp án chưa công khai thuộc danh mục bí mật nhà nước độ “Tối mật”. Đề thi dự phòng chưa sử dụng tự giải mật sau khi kết thúc công tác coi thi của kỳ thi. Việc soạn thảo đề thi, in sao đề thi phải được thực hiện tại một địa điểm an toàn, kín đáo, biệt lập và được lực lượng công an kiểm tra về an ninh, an toàn, bảo vệ nghiêm ngặt suốt thời gian soạn thảo đề thi cho đến hết thời gian thi môn cuối cùng của kỳ thi, có đầy đủ phương tiện bảo mật, phòng ngừa lộ lọt thông tin, phòng cháy, chữa cháy. Các thành viên tham gia soạn thảo đề thi, in sao đề thi đều phải cách ly triệt để với bên ngoài theo 3 vòng độc lập.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/6. Thí sinh tham gia dự thi sẽ làm 3 bài thi là ngữ văn, toán (thời gian làm bài 120 phút) và tiếng Anh (thời gian làm bài 90 phút). Riêng thí sinh dự thi vào lớp 10 chuyên sẽ dự thi thêm bài thi môn chuyên có thời gian làm bài 150 phút. Năm nay, thành phố tuyển trên 77.200 chỉ tiêu lớp 10 vào 114 trường THPT công lập. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtuyensinhvi /strCate=tuyensinh

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc