Đề thi ở Hà Nội bị in mờ: Phụ huynh kéo lên Sở Giáo dục muốn làm rõ

12/06/2023 - 16:28

PNO - Một số đề thi Toán vào lớp 10 tại Hà Nội bị mờ phần gạch chân phân số dẫn đến thí sinh làm nhầm khiến phụ huynh bức xúc.

Theo phản ánh của phụ huynh, một số điểm thi vào lớp 10 tại Hà Nội có tình trạng đề thi Toán in mờ như THPT Cao Bá Quát (huyện Gia Lâm), THCS Nguyễn Phong Sắc (quận Hai Bà Trưng), THPT Quang Trung (Hà Đông)….

Theo đó, câu hỏi số 1, bài thi số 3 trong đề thi Toán in mờ, dấu ngạch ngang phân số bị đứt đoạn khiến cho thí sinh hiểu nhầm đây là dấu trừ phía trước.

Ý 1, câu III của hai đề thi bị mờ và không bị mờ dấu phân số khiến nhiều thí sinh bị nhầm
Ý 1, câu III của 2 đề thi bị mờ và không bị mờ dấu phân số khiến nhiều thí sinh bị nhầm

Chị N.H.T - mẹ của một thí sinh dự thi tại Trường THCS Nguyễn Phong Sắc - cho hay mình là một trong số những phụ huynh có con bị ảnh hưởng bởi đề thi Toán lớp 10 bị in mờ dẫn đến trường hợp học sinh làm sai.

Sáng nay, chị T. cùng với một số phụ huynh khác kéo nhau đến Sở GD-ĐT Hà Nội để gửi đơn kiến nghị và đề nghị có phương án phù hợp khi đề thi bị in quá mờ.

“Tại ý 1 câu III, đề bài yêu cầu thí sinh giải hệ phương trình, tìm 2 ẩn x và y. Trong đó phương trình đầu tiên có dạng 2/(x-3). Tuy nhiên, ở một số đề thi, dấu gạch ngang của phương trình bị mờ, không liền mạch, khiến nhiều học sinh lầm tưởng là dấu âm, nên làm nhầm trong đó có con tôi.

Quan trọng đây là câu “gỡ điểm” và môn Toán nhân điểm hệ số 2 nên thiệt hại của các con với kỳ thi tỷ lệ chọi căng thẳng thế này là vô cùng lớn. Nếu vì đề in mờ khiến các con làm sai và dẫn đến bị trượt lớp 10 công lập thì quá thiệt thòi cho các con”, chị T. cho hay.

Phụ huynh kéo nhau đến Sở GD-ĐT gửi đơn kiến nghị và đề nghị có phương án phù hợp
Phụ huynh kéo nhau đến Sở GD-ĐT gửi đơn kiến nghị và đề nghị có phương án phù hợp

Cùng chung tâm trạng, anh N.B.K - phụ huynh có con thi tại Trường THCS Trần Đăng Ninh (quận Hà Đông) - cũng vô cùng bức xúc vì lý do đề thi in mờ khiến các học sinh làm nhầm đề.

"Chúng tôi không mong điều này xảy ra, mong Sở có phương án hợp lý để công bằng cho những học sinh bị ảnh hưởng bởi đề thi in mờ”, anh K. nói.

Trong đơn kiến nghị, 35 phụ huynh đã ký tên cho hay, do đề thi quá mờ cộng thêm việc trong đề còn nêu rõ: “Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm”, hoặc có một số học sinh hỏi và nhận được câu trả lời là “đề thế nào thì cứ làm như thế”... nên các học sinh hiểu đoạn đứt quãng của dấu gạch ngang phân số của phương trình thứ nhất là dấu “-”.

Do đó, các phụ huynh đề nghị Sở GD-ĐT Hà Nội xác minh, làm rõ và có phương án giải quyết sự việc.

Trước sự việc này, đại diện Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, trong thời gian học sinh làm bài thi môn Toán (từ 8g đến 10g ngày 11/6) đơn vị này và các điểm thi không ghi nhận thông tin về nội dung này. Sau khi kết thúc môn thi Toán của kỳ thi, Sở mới nhận được phản ánh từ một số phụ huynh học sinh. 

Hiện tại, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2023-2024 vẫn còn một nội dung quan trọng là tổ chức các bài thi môn chuyên phục vụ thí sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 chuyên của các trường THPT chuyên và trường THPT có lớp chuyên năm học 2023-2024.

Vì vậy, các các thành viên của hội đồng ra đề vẫn đang trong khu vực cách ly. Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ làm việc với hội đồng ra đề ngay sau khi kết thúc môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên. 

Sau khi xác minh cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ có phương án xử lý theo đúng quy định, trên tinh thần bảo đảm quyền lợi và sự công bằng tối đa cho thí sinh. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsukienvandevi /strCate=sukienvande
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEgiaoducvi /strCate=giaoduc