Đề thi môn ngữ văn Trường Phổ thông Năng khiếu: Bàn về sự tử tế và tàn bạo của con người

27/05/2024 - 10:37

PNO - Trong khi ở đề thi môn ngữ văn không chuyên yêu cầu thí sinh viết nghị luận xã hội nói về sự tử tế của con người, thì ở bài thi chuyên lại nói về sự tàn bạo của con người khi lợi dụng tình cảm của loài vật để săn bắt, giết hại.

Sau khi thí sinh hoàn thành tất cả các môn thi, tối 26/5 Hội đồng tuyển sinh lớp Mười, năm học 2024 - 2025 của Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TPHCM) đã công bố các đề thi chính thức. Đáng chú ý, đề thi môn ngữ văn đề cập đến nhiều vấn đề trong xã hội.

Với đề thi môn ngữ văn (chuyên) đã trích lại một đoạn văn trong tác phẩm Trở về nơi hoang dã (của tác giả Trang Nguyễn - người sáng lập tổ chức WildAct tại Việt Nam, cô tham gia hoạt động bảo tồn động vật hoang dã năm 16 tuổi). Đoạn văn ngắn đã nói về tình cảm của loài voi, khi chúng có tình cảm sâu đậm như gia đình, các thành viên luôn biết yêu thương, bảo vệ nhau.

“Nhưng cũng chính vì tình cảm sâu đậm này mà những kẻ đi săn có thể dễ dàng lợi dụng những chú voi. Chỉ cần một thành viên trong đàn bị hại, cả đàn voi sẽ chạy lại để đuổi đánh kẻ thù và bảo vệ người thân của chúng. Những cá thể voi trưởng thành sẽ bảo vệ voi non, và voi đầu đàn sẽ không bao giờ bỏ lại thành viên khác trong đàn để thoát thân. Vì thế mà những vụ săn trộm voi thường kết thúc bằng những cuộc thảm sát, đôi khi cả đàn đều bị giết hại, ngay cả những chú voi con còn chưa nhú ngà”.

Đề thi yêu cầu thí sinh viết nghị luận xã hội về vấn đề này.

Thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp Mười lớp Mười, năm học 2024 - 2025 của Trường Phổ thông Năng khiếu
Thí sinh tham gia kỳ thi vào lớp Mười, năm học 2024 - 2025 của Trường Phổ thông Năng khiếu - Ảnh: Nguyễn Loan

Đề thi được nhiều thí sinh đánh giá khó, nhưng Tuấn Anh - thí sinh tại điểm thi Trường Phổ thông Năng khiếu (quận 5) - cho biết, đề thi mang giá trị sâu sắc, để lại nhiều bài học cho giới trẻ, nhất là ý thức và cần hành động để bảo tồn động vật hoang dã.

“Câu chuyện khiến em suy nghĩ nhiều nhất chính là việc con người lợi dụng tình cảm của loài vật để săn bắt, thảm sát chúng”, Tuấn Anh nói.

Trước đó, cũng với môn ngữ văn (không chuyên), phần nghị luận cũng mang tới nhiều bất ngờ cho thí sinh khi nói về giá trị của việc làm người, và sự tử tế.

Đề thi trích lại câu nói của ca sĩ Đen Vâu: “Tôi - một người viết nhạc - không hề muốn mình đặc biệt vì sự t tế. Sự tử tế nên là điều bình thường. Tôi bình thường, như mọi người trong xã hội này. Một xã hội có vô vàn người tử tế”. Đề thi yêu cầu thí sinh trình bày suy nghĩ về quan điểm này.

Sau 2 ngày, kỳ thi lên lớp Mười của Trường Phổ thông Năng khiếu đã kết thúc. Theo đó, thí sinh có 4 bài thi: 3 bài thi môn không chuyên gồm toán, ngữ văn và tiếng Anh; 1 bài thi môn chuyên, thí sinh chọn một trong số các môn: toán, tin học, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn và tiếng Anh.

Năm nay là năm trường ghi nhận số lượng thí sinh đăng ký thi cao kỷ lục với 3.844 thí sinh, tăng mạnh so với năm trước (năm 2023 là 3.092 thí sinh đăng ký dự thi). Trong đó, môn chuyên Anh có số thí sinh đăng ký dự thi cao nhất, hơn 1.300 thí sinh, tăng 46 thí sinh so với năm trước. Với tổng chỉ tiêu đầu vào 595 em, tỉ lệ chọi năm nay trung bình là 1 chọi 7.

Phổ thông Năng khiếu là một trong những trường chuyên nổi tiếng cả nước. Học sinh của trường năm nay giành gần 60 giải thi học sinh giỏi cấp quốc gia, 5 em lọt vào vòng chọn đội tuyển Olympic quốc tế và khu vực. Năm học vừa qua, hơn 40% học sinh lớp Mười hai (khoảng 300 em) đỗ và giành học bổng du học.

Nguyễn Loan

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI