Để tất cả các em đều có thể có trại hè

12/06/2023 - 06:23

PNO - Vừa nghỉ hè, nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con mình tham gia trại hè hoặc những hoạt động hè mang tính trải nghiệm thực tế, tiếp xúc với thiên nhiên nhiều hơn, bù cho 9 tháng học tập mệt mỏi.

Trong buổi gặp gỡ với lãnh đạo TPHCM vào ngày 3/6, một học sinh kể: “Nhiều bạn bị trầm cảm do áp lực học hành”. Do đó, ngay cả những bậc cha mẹ chưa từng nghĩ đến hoạt động hè, trại hè cũng đang cân nhắc tìm kiếm hình thức phù hợp cho con tham gia. 

Thêm nữa, trường học có thể đóng cửa trong 3 tháng hè nhưng phụ huynh vẫn phải đi làm, cần kiếm nơi để con được quản lý, chăm sóc. Do vậy, các loại trại hè, khóa bổ trợ kỹ năng cho học sinh liên tục nở rộ.

Hè này, các chương trình du học hè được quảng cáo mạnh: trại hè ở Mỹ giá 3.870 USD/3 tuần, trại hè ở Úc giá 6.200 USD/3 tuần, trại hè ở Philippines, Singapore - Malaysia giá hơn 2.000 USD/4 tuần. Dự các trại hè này, học sinh chủ yếu được luyện nói tiếng Anh, du lịch, tìm hiểu văn hóa nước sở tại.

Cách giặt giũ quần áo là một trong những kỹ năng được huấn luyện cho trẻ ở trại hè - Ảnh: N.P.
Cách giặt giũ quần áo là một trong những kỹ năng được huấn luyện cho trẻ ở trại hè - Ảnh: N.P.

Trong khi đó, các trại hè trong nước tập trung vào việc rèn luyện các kỹ năng mà cha mẹ hiện nay không có thời giờ trang bị cho con. Trại hè có vô vàn chương trình, từ rèn kỹ năng, thái độ, kiến thức, trải nghiệm môi trường quân đội, công an, thể thao, nghệ thuật đến khoa học và công nghệ…

Có ý kiến cho rằng, việc rèn kỹ năng hiệu quả nhất là cho trẻ học cùng người thân. Trong diễn đàn Cho con mùa hè đúng nghĩa do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức hè 2022, nhiều phụ huynh kể rằng, con họ học được rất nhiều điều qua chuyến về quê. Như 2 bé Gạo, Nếp (quận 6, TPHCM) về quê ngoại ở tỉnh An Giang trồng rau, nuôi vịt suốt hè năm ngoái. Các bé nuôi được bầy vịt, trồng mồng tơi, củ cải trắng, không chỉ đủ cho cả nhà ăn mà còn dư để đem ra chợ bán.

Tuy vậy, xã hội hiện đại đòi hỏi con người có thêm nhiều kỹ năng mới, như kỹ năng thoát hiểm, sơ cứu, chống xâm hại… Những kỹ năng này đôi khi còn xa lạ với phụ huynh, nên việc cho trẻ học chúng từ các tổ chức có chuyên môn, nghiệp vụ là rất cần thiết. 

Ở các nước, lạm phát khiến giá trại hè đang trở nên đắt đỏ nhưng chúng vẫn phát triển. Theo Tạp chí Bloomberg (Mỹ), trại hè ở Mỹ là ngành công nghiệp có nguồn thu đến 3,5 tỉ USD/năm. Ngành này phục vụ khoảng 26 triệu trại sinh hằng năm, tương đương hơn 30% tổng số học sinh Mỹ. Hè 2023, các trại qua đêm có giá trung bình 450 USD, trại trong ngày 180 USD. Cha mẹ sẽ phải trả từ 3.500 USD/học sinh cho 2 tuần, 14.000 USD/học sinh cho cả mùa hè ở 1 trại hè cao cấp. 

Ở Việt Nam, để tham gia các trại hè, chi phí tiền triệu chỉ phù hợp với những phụ huynh có điều kiện kinh tế khá giả. Dù bỏ ra bạc triệu, phụ huynh còn nhiều băn khoăn về nội dung hoạt động và độ an toàn của các trại hè, khóa đào tạo kỹ năng. Với quá nhiều chương trình dán mác “trại hè”, phụ huynh chỉ còn cách tìm hiểu kỹ qua bạn bè từng cho con tham gia trước đó để có cơ sở so sánh, lựa chọn. 

Chất lượng các trại hè, chương trình của các công ty, đơn vị thế nào vẫn là điều khó nắm bắt. Đây là loại hình kinh doanh giáo dục khá mới mẻ, là xu thế tất yếu nhưng chưa được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Có ý kiến đề nghị phải kiểm soát chất lượng các chương trình này bởi về bản chất, chúng là dịch vụ giáo dục trẻ. 

Trại hè đúng nghĩa là một cách để bổ sung kiến thức, rèn luyện ý thức, trau dồi kỹ năng cho trẻ, giúp trẻ trưởng thành. Nhưng với chi phí đắt đỏ, chúng dường như chỉ dành cho con em gia đình khá giả. Thêm vào đó, chất lượng các trại, các chương trình vẫn còn “trôi nổi”.

Vì vậy, số đông phụ huynh mong các đoàn thể quan tâm, tổ chức các trại hè, chương trình sinh hoạt hè có giá cả phải chăng, có chất lượng để trại hè đến được với mọi đối tượng trẻ em, ít nhất là 1 lần trong đời. 

Quế Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI