Để tân sinh viên không vì khó khăn mà bỏ học

24/07/2024 - 06:03

PNO - Dù có trong tay tấm vé vào đại học, nhiều tân sinh viên vẫn cảm thấy lo lắng về quãng đường 4 năm học tập khi kinh tế gia đình khó khăn. Các nhà giáo dục khuyên rằng, sinh viên đừng từ bỏ việc học, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ để hoàn thành giấc mơ giảng đường.

Cố gắng, cơ hội sẽ đến

Các tân sinh viên đăng ký lưu trú miễn phí tại ký túc xá Cỏ May năm học 2023-2024
Các tân sinh viên đăng ký lưu trú miễn phí tại ký túc xá Cỏ May năm học 2023-2024

Nguyễn Hoàng Thành Công - học sinh Trường THPT Tạ Quang Bửu (quận 8, TPHCM) - trúng tuyển sớm vào ngành quản trị nhà hàng và dịch vụ ăn uống của Trường đại học Công Thương TPHCM - đã được nhà trường miễn toàn bộ học phí. Đây có lẽ là tân sinh viên đầu tiên của năm học này nhận được hỗ trợ từ trường đại học vì gia cảnh.

Công sinh ra đã không biết mặt cha ruột, cha dượng cũng qua đời vì bệnh tật và mẹ ruột cũng đang mang bệnh nặng trong người. Ngày trước, mẹ Công làm rất nhiều việc, từ bán hàng rong, vé số đến nhặt ve chai để có tiền lo cho con ăn học. Nhưng bệnh ngày càng nặng, người mẹ phải dựa vào thuốc để duy trì sự sống. Chi phí học hành của Công, thuốc thang cho mẹ và ăn uống… phụ thuộc phần lớn vào hỗ trợ của chính quyền địa phương và những người tốt bụng xung quanh.

Từ năm lớp Bảy, ngoài giờ học trên trường, Công đã đi làm thêm để phụ giúp mẹ. Suốt 12 năm học, em chưa từng học thêm nhưng vẫn duy trì thành tích học tập tốt. Công tâm sự: “Nhiều lúc em cũng muốn nghỉ học để đi làm và có thời gian ở bên mẹ, vì em không biết mẹ sẽ sống được bao lâu. Nhưng mẹ luôn động viên em cố gắng để nếu mẹ mất thì còn có cái nghề tốt, tự lo thân mình.

Lúc quyết định học đại học, em chỉ nghĩ là đi được đến đâu hay đến đó. Giờ thì em yên tâm lắm. Em sẽ tranh thủ thời gian đi làm thêm để có tiền lo cho mẹ”.

Các năm trước, cũng có nhiều trường hợp tân sinh viên suýt bỏ dở việc học đại học vì thiếu tiền đóng học phí nhưng đã tìm được sự giúp đỡ. Như Rcom H’Rim - hiện là sinh viên năm thứ hai ngành ngôn ngữ Anh, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn, Đại học Quốc gia TPHCM.

H’Rim sinh ra tại một vùng quê nghèo thuộc tỉnh Gia Lai, là người đồng bào dân tộc, học phí đại học, chi phí sinh hoạt ở TPHCM là gánh nặng rất lớn đối với cả gia đình. Không muốn từ bỏ ước mơ, H’Rim dành thời gian tìm kiếm học bổng. Với sự chủ động và kiên trì, em đã nhận được học bổng toàn phần từ Hội Từ thiện Tzu Chi Foundation trị giá hơn 20 triệu đồng.

“Số tiền nhận được không chỉ giúp em đỡ tiền học phí mà còn giúp em trang trải được một số chi phí sinh hoạt. Nếu không có hỗ trợ, em cũng không biết mình sẽ ra sao” - R’Him nói.

Thầy Phạm Vũ Lâm - giáo viên dạy kỹ năng mềm tại Trường phổ thông FPT Cần Thơ - cũng từng vượt qua những khó khăn thời đại học nhờ học bổng. 6 năm trước, cha mẹ thầy làm công nhân tại tỉnh Bình Dương, anh và em trai ở tỉnh Cà Mau còn đi học.

Ngày nhận tin đậu vào ngành báo chí, Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn - Đại học Quốc gia TPHCM, thầy gửi đơn trình bày gia cảnh đến ký túc xá Cỏ May. Không lâu sau, thầy được nhận vào ký túc xá và được đài thọ toàn bộ học phí, chi phí sinh hoạt, ăn uống… suốt 4 năm đại học. Với thành tích học tập xuất sắc, thầy còn thường xuyên nhận được học bổng khuyến khích học tập của trường và được tham gia trại hè Thái Lan khi mới học năm nhất.

Các tân sinh viên đăng ký lưu trú miễn phí tại ký túc xá Cỏ May năm học 2023-2024 ẢNH: TRANG THƯ
Các tân sinh viên đăng ký lưu trú miễn phí tại ký túc xá Cỏ May năm học 2023-2024 - Ảnh: Trang Thư

Sinh viên khó khăn đều được hỗ trợ

Tiến sĩ Nguyễn Trung Nhân - Trưởng phòng Đào tạo, Trường đại học Công nghiệp TPHCM - khẳng định: Khi trúng tuyển vào ngành học, trường đại học yêu thích, quyết định đi học là điều mà tân sinh viên nên làm. Một là vì chưa chắc năm sau sinh viên sẽ lại trúng tuyển. Hai là vì hiện nay, các trường đại học có rất nhiều chính sách hỗ trợ sinh viên, tuyệt đối không để sinh viên bỏ học vì thiếu tiền.

Ví dụ, Trường đại học Công nghiệp TPHCM có rất nhiều chính sách như miễn giảm học phí, khuyến khích học tập, học bổng doanh nghiệp hoặc hỗ trợ vay vốn sinh viên, miễn phí chỗ ở ký túc xá… Thậm chí, có những suất học bổng giá trị lên đến 130% học phí. “Quan trọng là các bạn phải chủ động liên hệ với trường, trình bày hoàn cảnh để trường nắm được và vận động hỗ trợ. Khi đã quyết tâm thì chuyện kinh phí không phải là vấn đề, mà chủ yếu là đam mê và nỗ lực học tập” - ông nói.

Tiến sĩ Trần Đình Lý - Phó hiệu trưởng Trường đại học Nông Lâm TPHCM - hướng dẫn, khi làm thủ tục nhập học, tân sinh viên nên liên hệ phòng công tác sinh viên để gửi thông tin và nguyện vọng được hỗ trợ. Bên cạnh đó, sinh viên có thể vào các website như phòng công tác sinh viên - nơi cung cấp thông tin về các chính sách, học bổng; trung tâm hỗ trợ sinh viên và quan hệ doanh nghiệp - nơi tiếp nhận, cung cấp thông tin về làm thêm. Hoặc có thể liên hệ với các đơn vị uy tín như Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM và các cơ quan báo đài để tìm thêm các khoản hỗ trợ.

Việc đi làm ngay có thể giải quyết phần nào khó khăn nhưng về lâu dài, học tập vẫn là phương cách căn cơ và tốt nhất để cải thiện hoàn cảnh gia đình và bản thân trong tương lai. Rất nhiều sinh viên từng có ý định bỏ học vì quá khó khăn, sau một thời gian nỗ lực học tập, tìm kiếm học bổng, đi làm thêm đã vượt qua, trở nên thành đạt.

Tiến sĩ Trần Đình Lý

Cũng theo ông, mỗi năm, quỹ học bổng Đồng hành cùng sinh viên của trường nhận được trên 10 tỉ đồng tiền hỗ trợ từ các doanh nghiệp và các cá nhân. Đặc biệt, trong khuôn viên trường còn có ký túc xá Cỏ May. Đây là ký túc xá dành cho sinh viên có điểm thi cao, hoàn cảnh khó khăn của các trường đại học công lập tại TPHCM và tỉnh lân cận.

Trong đó, sinh viên nhà trường được ưu tiên khoảng 30% trên tổng số 100 suất/năm. Hằng năm, ký túc xá dành khoảng 15-20 tỉ đồng để hỗ trợ toàn bộ học phí, sinh hoạt phí và việc ăn ở cho khoảng 400 sinh viên.

Thạc sĩ Phạm Thái Sơn - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh Trường đại học Công Thương - nói: khi đắn đo về vấn đề kinh tế, ngoài tìm các nguồn hỗ trợ, sinh viên nên lập một kế hoạch chi tiêu rõ ràng, gồm học phí, chi phí sinh hoạt, sách vở và các chi phí khác. Việc này giúp sinh viên tận dụng tốt nhất nguồn tiền, hạn chế rơi vào tình trạng “thiếu trước, hụt sau”.

Nếu có thể, sinh viên nên tìm kiếm các công việc bán thời gian để có thêm nguồn thu nhập. Bên cạnh đó, sinh viên nên tham gia các nhóm hỗ trợ hoặc các câu lạc bộ trong trường để không cảm thấy cô đơn và học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị khóa trên.

100 suất học bổng cho tân sinh viên khó khăn tại ký túc xá Cỏ May

Công ty TNHH Cỏ May Lai Vung (tỉnh Đồng Tháp) - đơn vị vận hành ký túc xá Cỏ May (TP Thủ Đức, TPHCM) - vừa có thông báo xét tuyển 100 tân sinh viên khó khăn vào ở ký túc xá. Ký túc xá nằm trong khuôn viên Trường đại học Nông Lâm TPHCM, bao gồm các dãy phòng ở, khu vui chơi, sinh hoạt tập thể với đầy đủ vật dụng, thiết bị hiện đại. Nếu nhận được học bổng, sinh viên sẽ có chỗ ở miễn phí và được hỗ trợ tiền ăn hằng tháng; được đóng bảo hiểm y tế và bảo hiểm tai nạn; được hỗ trợ 100% học phí học cho năm học đầu tiên và theo quy định ký túc xá đối với các năm tiếp theo.

Học bổng áp dụng cho tân sinh viên trúng tuyển vào các trường đại học công lập tại TPHCM và tỉnh lân cận năm 2024. Tiêu chí xét chọn là tân sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha hoặc mẹ, không đủ tài chính để tiếp tục việc học. Đồng thời, tân sinh viên phải là học sinh giỏi bậc THPT, ưu tiên học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, thành phố, cấp quốc gia; có điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên 21 điểm; có kết quả cao trong kỳ thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia TPHCM (nếu có).

Để dự tuyển, tân sinh viên điền thông tin đầy đủ tại liên kết: https://ktxcomay.com.vn/dangkytuyensinh2024 đến hết ngày 20/8. Sau đó, tân sinh viên nộp hồ sơ giấy trực tiếp tại văn phòng ký túc xá Cỏ May hoặc qua bưu điện đến hết ngày 25/8 (tính theo dấu bưu điện). Hồ sơ xét tuyển chi tiết có tại liên kết ktxcomay.com.vn/tuyensinhkhoa9. Lưu ý, sinh viên phải viết bài tự luận về bản thân, gia đình và ước mơ trong đơn xin xét chọn (không quá 1.000 từ) kèm theo hồ sơ.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI