Để sinh viên không còn chọn nhầm trường, nhầm nghề

25/12/2023 - 20:50

PNO - Chiều 25/12, Báo Giáo dục và Thời đại đã phối hợp cùng Trường đại học Nguyễn Tất Thành tổ chức lễ ra mắt chương trình “Chắp cánh ước mơ” năm học 2023-2024.

Ban tổ chức sẽ thực hiện các buổi nói chuyện chuyên đề tại 40 trường THPT trên địa bàn thành phố, từ ngày 1/1/2024 đến ngày 15/5/2024. Dựa trên yêu cầu của nhà trường, ban tổ chức sẽ xây dựng các nội dung tư vấn phù hợp, bao gồm 6 chủ đề chính: Tinh thần khởi nghiệp trong kỷ nguyên số; Tìm hiểu và phát triển đam mê của bản thân; Đánh thức giấc mơ của bạn; Ứng xử thông minh với mạng xã hội; Kỹ năng thích ứng và phòng tránh bạo lực tâm lý trên mạng; Kỹ năng thích ứng và học tập hiệu quả ở môi trường đại học.

Nhà báo Dương Thị Thanh Hương, Phó Tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại
Nhà báo Dương Thị Thanh Hương - Phó tổng biên tập Báo Giáo dục và Thời đại - phát biểu tại chương trình

Mục tiêu lớn nhất của chương trình là hỗ trợ học sinh xác lập mục tiêu, hoạch định tương lai nghề nghiệp cho bản thân; nâng cao kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cho các em. Đồng thời, chương trình cũng cung cấp thông tin về dự báo nguồn nhân lực; hỗ trợ các phương pháp ôn tập, ôn thi, tư vấn tâm lý và sức khoẻ mùa thi cho học sinh; tư vấn thủ tục nhập học, các quy định về học phí, cơ hội nhận học bổng...

Ông Đỗ Đức Quế, Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo - chia sẻ, trong những năm qua, hoạt động hướng nghiệp tại các nhà trường phổ thông cũng như các trường đại học đã đạt được kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc về đội ngũ cán bộ, kinh phí hoạt động… dẫn đến việc nhiều học sinh chuẩn bị đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng không biết chọn trường nào, ngành nào. Sinh viên học năm thứ nhất, năm thứ hai vẫn thấy chọn nhầm nghề. Do đó, chương trình “Chắp cánh ước mơ” được tổ chức là một trong những sáng kiến hết sức ý nghĩa, thiết thực, phù hợp với việc triển khai Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025”.

Đồng hành cùng chương trình, Trường đại học Nguyễn Tất Thành dự kiến trao hơn 200 suất học bổng (15 triệu đồng/suất) cho học sinh các trường THPT (5 suất/trường) khi các em nhập học tại trường trong năm 2024.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI