Để phục hồi sau sự cố máy tính phải mất nhiều tuần

20/07/2024 - 06:29

PNO - Các chuyên gia cho biết việc khôi phục hoàn toàn sau sự cố công nghệ thông tin (CNTT) có thể mất nhiều tuần, sau khi các sân bay, bệnh viện và nhiều doanh nghiệp phải chịu sự cố khiến máy tính cài đặt phần mềm Windows đột ngột báo lỗi.

Nhiều chuyến bay bị trì hoãn vì sự cố máy tính, ngày 19/7 - Ảnh: Guardian
Nhiều chuyến bay bị trì hoãn vì sự cố máy tính, ngày 19/7 - Ảnh: Guardian

Các chuyến bay và lịch hẹn khám tại bệnh viện bị hủy, hệ thống tính lương bị đình trệ, các kênh truyền hình ngừng phát sóng, sau khi bản nâng cấp phần mềm lỗi xảy ra trên hệ điều hành Windows của Microsoft.

Lỗi đến từ công ty an ninh mạng CrowdStrike của Mỹ và khiến không khởi động được máy tính. Chuyên gia cho biết các máy tính bị ảnh hưởng có thể phải được sửa thủ công.

Tại Anh, các bộ trưởng đang nỗ lực giải quyết hậu quả từ sự cố CNTT. Bộ trưởng giao thông, Louise Haigh, cho biết bà đang phối hợp với các ngành, khắc phục hậu quả sau khi hàng loạt chuyến tàu hỏa và chuyến bay bị ảnh hưởng.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết: "Chúng tôi nhận thấy sự cố ảnh hưởng đến các thiết bị Windows do bản cập nhật từ nền tảng phần mềm của bên thứ ba. Chúng tôi dự đoán sẽ sớm có giải pháp khắc phục".

CrowdStrike xác nhận sự cố ngừng hoạt động là do bản cập nhật phần mềm, từ một trong những sản phẩm của mình và không phải do tấn công mạng.

Người sáng lập kiêm giám đốc điều hành của công ty, George Kurtz, cho biết ông rất xin lỗi vì tác động mà công ty đã gây ra cho khách hàng, đồng thời nói thêm rằng đã có "tương tác tiêu cực" giữa bản cập nhật và hệ điều hành của Microsoft.

Giá cổ phiếu của CrowdStrike đã giảm mạnh trong suốt cả ngày 19/7, có thời điểm giảm tới 13% trong phiên giao dịch.

Các kênh Sky News và CBBC cũng tạm thời ngừng phát sóng tại Anh trước khi tiếp tục phát sóng, trong khi kênh ABC của Úc cũng bị ảnh hưởng.

Troy Hunt, một chuyên gia tư vấn an ninh mạng hàng đầu, cho biết quy mô của sự cố CNTT là chưa từng có.

Vương quốc Anh cho biết có thể mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần để hệ thống phục hồi.

Sân bay Berlin cũng đã tạm dừng tất cả các chuyến bay vào ngày 20/7, để khắc phục sự cố. Công ty phân tích hàng không Cirium cho biết 5.078 chuyến bay - chiếm 4,6% trong số các chuyến bay theo lịch trình - đã bị hủy trên toàn cầu trong ngày 20/7.

Bộ Y tế Israel cho biết sự cố máy tính toàn cầu cũng đã ảnh hưởng đến 16 bệnh viện. Tại Đức, bệnh viện đại học Schleswig-Holstein cũng thông báo họ đã hủy tất cả các ca phẫu thuật đã lên kế hoạch.

Minh Hương (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI