Đệ nhất phu nhân Jill Biden - hậu phương vững chắc cho cuộc đua của đương kim Tổng thống Mỹ

30/06/2024 - 19:29

PNO - Sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa 2 ứng viên cho cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ 2024, bà Jill Biden nhẹ nhàng dìu chồng bước xuống các bậc thang, trong một khoảnh khắc khiến nhiều người lo ngại, nhưng lại rất bình dị.

Đệ nhất phu nhân Jill Biden và Tổng thống Biden sau cuộc tranh luận tổng thống hôm 27/6. Bà ấy hiểu rằng chồng mình đã thể hiện kém, nhưng vẫn trấn an ông rằng cuộc đua sẽ tiếp tục - Ảnh: Kenny Holston/The New York Times
Đệ nhất phu nhân Jill Biden và Tổng thống Biden sau cuộc tranh luận tổng thống hôm 27/6. Bà hiểu rằng chồng mình đã thể hiện kém, nhưng vẫn trấn an ông rằng cuộc đua sẽ tiếp tục - Ảnh: Kenny Holston/The New York Times

47 năm sát cánh cùng chồng

Ngay sau khi bước xuống sân khấu ở Atlanta vào tối 27/6, đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden dường như đã biết rằng cuộc tranh luận diễn ra không mấy khả quan cho ông. Trong những giây phút khó khăn đầu tiên sau phần thể hiện lan man và đôi khi không mạch lạc, ông đã quay sang vợ mình, bà Jill Biden.

Bất cứ điều gì sắp xảy ra tiếp theo trong cuộc đua tổng thống cuối cùng của ông Biden đều sẽ luôn gắn liền với người vợ đã theo ông suốt 47 năm. Nhiều thập niên trước, bà Jill Biden miễn cưỡng tham gia chính trị để ủng hộ chồng, nhưng kể từ đó, bà hoàn toàn ôm ấp ước mơ và niềm tin của ông rằng một ngày nào đó ông sẽ vào được Nhà Trắng.

Giờ đây, người chồng 81 tuổi đang nhìn bà sau 90 phút mệt mỏi trên sân khấu. Thông điệp của đệ nhất phu nhân gửi cho ông rất rõ ràng: Họ đã biết trước hoàn cảnh này, bà đã chọn tham gia và cả 2 sẽ ở lại cuộc đua. Theo những người thân thiết với gia đình Biden, bà Jill chỉ nghĩ rằng họ có một đêm không mấy vui vẻ. Và điều tồi tệ đó đã kết thúc.

Elizabeth Alexander - Giám đốc truyền thông của đệ nhất phu nhân, người đã làm việc cùng ông Biden kể từ những ngày làm việc ở Thượng viện - cho biết: “Mối liên kết của 2 người thậm chí còn hơn cả những gì chúng ta có thể diễn tả bằng lời”.

Vì vậy, bà Jill Biden đã dành 24 giờ sau cuộc tranh luận để xử lý vấn đề chính trị lớn nhất mà bà từng đối mặt. Bà thể hiện sự tự tin và tỏ ra bình thường trong khi hết lời khen ngợi chồng.

Tuy nhiên, giống như Tổng thống Joe Biden, bà cũng là một chính trị gia trực quan, người có thể cảm nhận được tâm trạng của đám đông. Bà biết rằng bên cạnh sự cổ vũ của những người ủng hộ, có vô số người bất ngờ cáo buộc bà thúc ép một “ông già” phải trụ vững trước một cuộc chiến không cân sức.

Bà Jill Biden dìu chồng rời sân khấu sau 90 phút tranh luận giữa ông Joe Biden và ông Donald Trump tại thành phố Atlanta hôm 27/6

Người ủng hộ chân thành nhất cho ông Joe Biden

Nếu ông Joe Biden nghiêm túc xem xét việc rời khỏi cuộc đua tổng thống 2024, cho phép một ứng cử viên trẻ hơn thay thế ông, thì đệ nhất phu nhân sẽ là nhân vật quan trọng nhất - ngoài chính Tổng thống - trong việc đưa ra quyết định đó.

“Jill là tiếng nói cuối cùng và quan trọng nhất. Bà ấy hiểu và yêu chồng, chia sẻ niềm đam mê cùng ông ấy. Cuối cùng, hầu hết các quyết định lớn đều được đưa ra với sự đồng thuận của Valerie và Jill”, John Morgan - một trong những nhà tài trợ hàng đầu của ông Biden - cho biết. Em gái của Tổng thống, bà Valerie Biden là người đã điều hành gần như tất cả các chiến dịch chính trị của anh trai.

Khi các nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ kết nối vào ngày 28/6, bằng tin nhắn, điện thoại hoặc gặp trực tiếp, một trong những câu hỏi ngay lập tức nhất mà họ đưa ra là liệu có ai biết cách để có được một cuộc gặp hoặc trò chuyện với đệ nhất phu nhân hay không.

Sau gần nửa thế kỷ hoạt động chính trị, gia đình Biden thể hiện mình là một ứng cử viên cho lâu dài. Và ngay bây giờ, cả 2 vợ chồng đều không muốn câu chuyện về sự nghiệp chính trị của ông Joe Biden - một sự nghiệp được xác định bởi bi kịch, sự kiên cường và tham vọng không ngừng nghỉ - kết thúc tại sân khấu ở Atlanta, đối diện với cựu Tổng thống Donald J. Trump, người mà cả hai đều “ghét”.

Bà Alexander nói: “Ông Biden muốn giành chiến thắng và bà Jill muốn biến điều đó thành hiện thực, cho chồng của bà và cho đất nước. Bà ấy là người ủng hộ lớn nhất và luôn tin tưởng vào chồng mình. Đồng thời bà ấy lo sợ cho tương lai của đất nước nếu mọi chuyện diễn ra theo chiều hướng khác”.

Trước những người ủng hộ hôm 28/6, đệ nhất phu nhân đã tán thành những quan điểm được các lãnh đạo đảng Dân chủ thống nhất, bao gồm cả Phó tổng thống, Kamala Harris, rằng thành tích kém trong cuộc tranh luận của ông Biden không thể xóa nhòa nhiều năm chinh chiến thành công mà ông đã trải qua.

“Như Joe đã nói trước đó hôm nay, anh ấy không phải là một chàng trai trẻ,” bà Biden nói với một nhóm các nhà tài trợ tập trung tại Manhattan, điểm dừng chân thứ 3 của họ kể từ khi rời Atlanta.

Bà Jill kể: “Sau cuộc tranh luận tối qua, ông ấy nói: “Em biết đấy, Jill, anh không biết chuyện gì đã xảy ra. Anh cảm thấy không tốt lắm. Tôi trả lời, “Này, Joe, chúng ta sẽ không để 90 phút định nghĩa 4 năm anh làm Tổng thống".

Các cố vấn của Tổng thống và đệ nhất phu nhân bác bỏ ý kiến ​​cho rằng bà Jill Biden có khả năng đơn phương dừng chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống và dọn đường cho một ứng cử viên khác, 4 tháng trước cuộc bầu cử tổng thống chính thức.

Họ thừa nhận ảnh hưởng và quyền lực độc nhất của bà trong cuộc đời ông, nhưng họ nói rằng ông Biden đang kiểm soát chiến dịch tranh cử của chính mình.

Một trong những cố vấn hàng đầu của ông Biden cho biết: “Có quá nhiều điều đặt lên vai bà Jill Biden. Nhưng chỉ cần ông Biden muốn tranh cử, bà ấy sẽ ủng hộ”.

Bà Jill Biden nói với các nhà tài trợ ở New York: “Khi Joe bị hạ gục, ông ấy sẽ đứng dậy. Và đó là những gì chúng tôi đang làm ngày hôm nay”.

Tổng thống Joe Biden chậm rãi bước xuống bậc thềm sân khấu trong khi nắm chặt tay vợ vào ngày 27/6/2024 - Ảnh: AP
Tổng thống Joe Biden chậm rãi bước xuống bậc thềm sân khấu trong khi nắm chặt tay vợ vào ngày 27/6/2024 - Ảnh: AP

Tấn Vĩ (theo The New York Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI