Đề nghị xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo kiểu 'như đúng rồi'

19/01/2023 - 07:00

PNO - Đó là những nghệ sĩ thổi phồng công dụng sản phẩm, nêu thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo thuốc chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung..

 

Nhiều nghệ sĩ từng bị phản ứng vì quảng cáo sai sự thật, thổi phồng quá mức công dụng của thực phẩm chức năng
Nhiều nghệ sĩ từng bị phản ứng vì quảng cáo sai sự thật, thổi phồng quá mức công dụng của thực phẩm chức năng

Ngày 18-1, Bộ Y tế ra văn bản số 286 gửi một số bộ, ngành về tăng cường công tác quản lý và chấn chỉnh vấn nạn thần dược giả, quảng cáo dỏm. 

Theo đó, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân - đặc biệt là văn nghệ sĩ - tham gia quảng cáo như thuốc chữa bệnh đối với sản phẩm không phải là thuốc; thổi phồng công dụng sản phẩm; nêu thông tin chưa được kiểm chứng về sản phẩm; quảng cáo thuốc khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung.

Bộ Y tế đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm tra, xử lý việc quảng cáo thuốc chưa được lưu hành; đóng hoặc đóng vĩnh viễn tên miền sai phạm; tăng cường quản lý việc quảng cáo xuyên biên giới...

Bộ Y tế đề nghị Bộ Công Thương tăng cường quản lý việc quảng cáo như thuốc đối với sản phẩm không phải thuốc trên các sàn giao dịch thương mại điện tử; đồng thời có biện pháp chế tài mạnh với các sàn giao dịch điện tử này. 

Bộ Y tế cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội; chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương  liên quan để điều tra, xử lý tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

NSND Hồng Vân từng lên tiếng xin lỗi về việc quảng cáo
Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân từng lên tiếng xin lỗi về việc quảng cáo thổi phồng công dụng của một loại thực phẩm chức năng

Việc quảng cáo của nghệ sĩ, người nổi tiếng bị dư luận phản ánh nhiều năm qua. Nhiều người thổi phồng công dụng của sản phẩm hoặc cung cấp thông tin chưa được kiểm chứng.

Nghệ sĩ nhân dân Hồng Vân từng lên tiếng xin lỗi về việc thổi phồng công dụng của một loại thực phẩm chức năng. Diễn viên Diệu Nhi cũng từng nhận trách nhiệm trong việc quảng cáo thuốc giảm cân nhưng chưa kiểm chứng chất lượng...

Bất chấp việc bị công chúng phản ánh, chỉ trích, gần đây, một số nghệ sĩ, người nổi tiếng vẫn xuất hiện trong các đoạn phim quảng cáo thực phẩm chức năng, kêu gọi mọi người mua sản phẩm.

Tháng 6/2021, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gửi công văn đến các ban, ngành, địa phương, đề nghị tăng cường  quản lý việc nghệ sĩ quảng cáo trên mạng. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI