Đề nghị làm rõ có lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật không?

21/08/2024 - 18:20

PNO - ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TPHCM) đề nghị làm rõ có tình trạng lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật hay không?

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời chất vấn ĐBQH chiều 21/8
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp trả lời chất vấn ĐBQH chiều 21/8 - ảnh QH

Chiều 21/8, tiếp tục phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Hồng Hạnh (đoàn TPHCM) đề nghị làm rõ có tình trạng lợi ích nhóm trong xây dựng pháp luật hay không?

Nữ ĐBQH TPHCM cho biết, công tác xây dựng pháp luật liên quan đến trách nhiệm của tất cả các bộ, ngành và địa phương.

Ngày 27/6/2024, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 178-QĐ/TW về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật.

ĐBQH đề nghị, với trách nhiệm là Bộ quản lý ngành trong xây dựng thể chế, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cho biết thời gian qua, có tình trạng lợi ích nhóm, lợi cục bộ trong xây dựng pháp luật hay không? Bộ trưởng Bộ Tư pháp dự kiến tham mưu cho Chính phủ triển khai Quy định số 178 này như thế nào, để giúp kiểm soát quyền lực và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật có hiệu quả?

Trả lời câu hỏi của ĐBQH, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long nói không đủ cơ sở nhận định. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng có biểu hiện của lợi ích nhóm, lợi ích cục bộ trong xây dựng văn bản pháp luật qua các vụ án tham nhũng kinh tế, kết luận của các vụ việc có vi phạm do cơ quan thanh tra, cơ quan kiểm tra công bố. Tuy nhiên, mức độ của lợi ích nhóm đến đâu thì cần có căn cứ để khẳng định.

Vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 178-QĐ/TW quy định về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác xây dựng pháp luật. Trong số các quy định mà Bộ Chính trị ban hành thời gian vừa qua liên quan đến các lĩnh vực khác nhau: kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, xây dựng pháp luật…

Quy định 178 để kiểm soát quyền lực trong lĩnh vưc xây dựng pháp luật là khó hơn cả. Xuất phát từ đặc thù trong công tác xây dựng pháp luật, xây dựng thể chế, đây là một công trình tập thể, kinh qua các giai đoạn khác nhau.

Bộ Tư pháp đã tham mưu cho Chính phủ quán triệt rất kỹ về công tác xây dựng pháp luật, nhận diện rõ những dấu hiệu của lợi ích nhóm trong công tác xây dựng pháp luật. Đồng thời, Bộ sẽ tiếp tục hiện thực hóa vấn đề này trong Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật mà Bộ đề nghị sửa đổi, bổ sung sắp tới.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI