Đề nghị giáo viên không lạm dụng đổi mới gây áp lực cho học sinh

04/10/2023 - 16:53

PNO - Tại Hội nghị giao ban sáng 4/10 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu giáo viên không lạm dụng phương pháp đổi mới dạy học bởi sẽ gây áp lực cho học sinh.

Ông Nguyễn Văn Hiếu thừa nhận thời gian qua có tình trạng giáo viên lạm dụng hình thức thuyết trình trong dạy và học khi đổi mới phương pháp. Môn nào, tiết nào giáo viên cũng bắt học sinh chuẩn bị bài thuyết trình ở nhà để vào lớp thuyết trình.

Theo ông, đổi mới phương pháp dạy học là phải giảm tải, tạo hứng thú cho học sinh. Lạm dụng các phương pháp đổi mới dạy học sẽ gây áp lực cho học sinh, gây ra phản cảm nặng nề trong việc dạy và học. Do vậy, giáo viên các bộ môn phải có sự phối hợp với nhau, thống nhất bao nhiêu tiết thuyết trình trong 1 tuần, 1 tháng thì vừa sức với học sinh, chứ không lạm dụng. 

Việc đổi mới giáo dục hướng tới giảm áp lực cho học sinh
Việc đổi mới giáo dục cần hướng tới giảm áp lực cho học sinh

Ông Nguyễn Văn Hiếu nêu rõ: Việc chuyển đổi số, ứng dụng CNTT khác với giao bài tập về nhà. Khi nhà trường đổi mới phương pháp dạy học với phương pháp lớp học đảo ngược, sử dụng phần mềm LMS trong quản lý dạy học thì có nội dung giám sát, giao nhiệm vụ, chuẩn bị bài, nghiên cứu bài học khác với giao bài tập về nhà.

“Hiện nay, Chương trình GDPT 2018 ở bậc tiểu học thì không giao bài tập về nhà để giảm áp lực cho học sinh. Tuy nhiên, học sinh ở nhà cũng phải nghiên cứu, chuẩn bị bài cho tiết học mới và phương pháp mới song cần phải vừa sức”. 

Đối với việc xếp thời khóa biểu các môn học thuộc chương trình đề án của thành phố, chương trình liên kết, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh, việc xếp các lớp trên tinh thần tự nguyện là mấu chốt của vấn đề mà hiện nhiều trường đang vướng. Trong các văn bản chỉ đạo hướng dẫn đầu năm, Sở GD-ĐT đã yêu cầu các khoản thu dịch vụ phải được sự đồng thuận của phụ huynh. Sắp xếp lớp theo nguyện vọng của phụ huynh học sinh. Trường nào chưa chỉ đạo chặt chẽ hoặc phụ huynh chưa có sự đồng thuận thì phải cân nhắc, trao đổi với phụ huynh để có sự đồng thuận. 

“Trong hướng dẫn của Bộ GD-ĐT thì khi giáo viên đã dạy hết giờ nghĩa vụ rồi (23 tiết/tuần) mà còn dư giờ theo giờ chính khoá (35 tiết/tuần) thì trường chủ động thực hiện chương trình đề án của thành phố, chương trình liên kết trên tinh thần tự nguyện của phụ huynh học sinh”- ông Hiếu nói thêm.

Ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu giáo viên không lạm dụng đổi mới phương pháp dạy học
Ông Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu giáo viên không lạm dụng đổi mới phương pháp dạy học

Lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM cũng làm rõ: Trong khái niệm dạy học 2 buổi/ngày thì không có khái niệm buổi nào là buổi chính mà việc xếp thời khoá biểu cần đảm bảo khoa học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng đối tượng học sinh, cần đan xen các tiết học để đảm bảo hài hoà với năng lực tiếp thu của học sinh. Xếp thời khoá biểu là một nghệ thuật, cần xếp làm sao học sinh vừa sức với tiếp thu, phù hợp với năng lực, lứa tuổi tâm sinh lý để các em không bị quá tải.

Trường thu “chẵn” 300 ngàn đồng/học sinh/tháng khi dạy 2 buổi/ngày sẽ bị kiểm tra

Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin, TPHCM là địa phương đầu tiên có Nghị quyết 04 của HĐND TPHCM. Đây là cơ sở pháp lý để nhà trường triển khai thực hiện một số nội dung giáo dục trên tinh thần dịch vụ, cung ứng dịch vụ.

Để tổ chức thu, Sở GD-ĐT đã yêu cầu trường xây dựng dự toán thu- chi cụ thể về những nội dung gì, sau khi dự toán xong mới tính ra số học sinh của lớp, trường để quy ra con số thu cụ thể. Do đó, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, trường nào thu “chẵn” số tối đa 300 ngàn đồng/học sinh/tháng là Phòng Kế hoạch Tài chính- Sở GD-ĐT TPHCM sẽ xuống kiểm tra xem cách dự toán của trường như thế nào và sẽ xử lý nếu không làm rõ. 

Trường phải xây dựng dự toán thu- chi cụ thể khi dạy 2 buổi/ngày
Trường phải xây dựng dự toán thu - chi cụ thể khi dạy 2 buổi/ngày

Liên quan đến các khoản thu, ông Nguyễn Văn Hiếu đề nghị phòng giáo dục tham mưu với UBND quận, huyện, TP Thủ Đức chấn chỉnh xử lý các trường hợp thu không đúng quy định. 

Theo ông, Sở GD-ĐT đã có hướng dẫn, tập huấn do đó thu sai là phải xử lý. Trong trường học, tất cả việc thu của Ban đại diện cha mẹ học sinh thì hiệu trưởng cần nắm rõ để bàn bạc, đảm bảo sự đồng thuận trong phụ huynh học sinh. Nếu ngó lơ hoặc không quan tâm chỉ đạo thì lỗi lớn của hiệu trưởng nhà trường.

“Không có khái niệm quỹ lớp, quỹ trường. Tôi đề nghị Phòng Kế hoạch tài chính hướng dẫn tất cả các khoản thu của trường đều phải được thực hiện thu trên hệ thống không dùng tiền mặt, để sở quản lý được việc trường thu như thế nào” - ông Hiếu yêu cầu. 

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI