Đề nghị cho phép xã hội hóa, tiêm dịch vụ vắc-xin COVID-19

27/04/2021 - 12:41

PNO - Bộ Y tế đề nghị cho phép thực hiện theo phương thức xã hội hóa để tiêm vắc-xin COVID-19 cho những người có nhu cầu.

 

Tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương
Tiêm vắc-xin ngừa COVID-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương

Bộ Y tế vừa có báo cáo về việc mua vắc-xin COVID-19 gửi Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, thời gian qua, Bộ Y tế đã tổng hợp nhu cầu tiêm vắc-xin của các địa phương, xác định tổng nhu cầu đối tượng được ưu tiên tiêm, miễn phí là 19,4 triệu người, tương đương với khoảng 38 triệu liều vắc-xin. Trong đó, cao nhất là TPHCM với khoảng 1,56 triệu người, thấp nhất là tỉnh Bắc Kạn với khoảng 41,7 ngàn người. 

Năm 2020, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ, ngành và các tổ chức quốc tế hoàn thiện hồ sơ trình Covax Facility xin hỗ trợ vắc-xin cho Việt Nam. Theo thông báo, Covax Facility cho biết sẽ cung cấp cho Việt Nam 30 triệu liều (15-16% dân số). Bộ Y tế đã có tờ trình và dự kiến mua từ Công ty cổ phần Vắc-xin Việt Nam (VNVC) thêm khoảng 10 triệu liều. Như vậy, tổng cộng sẽ có khoảng 40 triệu liều - đủ để đáp ứng cho 9 nhóm đối tượng ưu tiên theo Nghị quyết số 21/NQ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, mới đây, Covax Facility đã có thông báo mới, cam kết cho Việt Nam 38,9 triệu liều, đủ để đáp ứng 20% dân số được tiêm ngừa COVID-19. Do đó, Bộ Y tế không thực hiện việc mua tiếp vắc-xin vì nguồn vắc-xin của Covax Facility đã đáp ứng đủ số lượng các nhóm đối tượng ưu tiên tiêm và miễn phí của Nghị quyết 21. 

Bộ Y tế trình Chính phủ cho phép thực hiện việc mua 107.600 liều vắc-xin đã tiếp nhận của VNVC theo Điều 26 của Luật Đấu thầu hoặc huy động nguồn kinh phí xã hội hóa để mua số vắc-xin này. Đối với vắc-xin của VNVC đã đặt mua của AstraZeneca, Bộ Y tế đề nghị cho phép thực hiện theo phương thức xã hội hóa để tiêm cho các đối tượng có nhu cầu nhằm tăng miễn dịch cộng đồng, phục vụ phát triển kinh tế và phòng chống dịch.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc đăng ký nhu cầu sử dụng vắc-xin phòng COVID-19 và bổ sung dự toán chi ngân sách năm 2021 để tổ chức thực hiện. Trong đó, Sở Y tế đề nghị cho phép thực hiện và hướng dẫn triển khai tiêm vắc-xin phòng COVID-19 theo hình thức dịch vụ theo yêu cầu như một số loại vắc-xin khác phòng bệnh: sởi, cúm, viêm phổi do phế cầu, viêm gan A, B.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI