Đề nghị cấm mua bán bào thai, mua bán người từ khi còn là bào thai

13/08/2024 - 10:18

PNO - Dự thảo Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi) vừa bổ sung quy định cấm mua bán bào thai, mua bán người từ khi còn là bào thai, sau khi tiếp thu ý kiến ĐBQH.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật phòng chống mua bán người (sửa đổi)
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi) - Ảnh: Quốc hội

Sáng 13/8, tại phiên họp chuyên đề pháp luật tháng Tám, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Luật phòng, chống mua bán người (sửa đổi).

Trình bày một số vấn đề lớn về việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, nhiều ĐBQH đề nghị bổ sung nghiêm cấm hành vi mua bán bào thai để làm cơ sở đấu tranh phòng, chống hiệu quả thực trạng thỏa thuận mua bán người khi còn đang là bào thai.

"Thường trực Ủy ban Tư pháp nhận thấy, bào thai chưa được xác định là con người nên việc quy định mua bán bào thai trong khái niệm mua bán người là không phù hợp. Tuy nhiên, trên thực tế đang diễn ra tình trạng mua bán bào thai nhằm mục đích mua bán đứa trẻ sau khi được sinh ra và việc thỏa thuận mua bán này là tiền đề của hành vi mua bán người.

Vì vậy, để bảo đảm phòng ngừa, ngăn chặn từ sớm, tiếp thu ý kiến ĐBQH, dự thảo luật đã quy định nghiêm cấm “mua bán bào thai; thỏa thuận mua bán người từ khi còn đang là bào thai” - bà Lê Thị Nga nói.

Tại phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng nhất trí bổ sung quy định cấm trên. Tuy nhiên, ông cũng đề nghị ban soạn thảo tiếp tục làm rõ có hoạt động nào mua bán bào thai nhưng không phải vì mục đích mua bán người không? Vì nếu có thì những trường hợp trên có thể không thuộc phạm vi điều chỉnh khi luật có hiệu lực.

Bên cạnh Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, dự thảo lần này cũng bổ sung trách nhiệm của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia phòng ngừa mua bán người. Bởi tổng kết thực tiễn cho thấy, nạn nhân của tình trạng mua bán người hiện nay không chỉ là phụ nữ và trẻ em gái như giai đoạn trước đây, mà còn là nam giới trong độ tuổi thanh, thiếu niên.

Việc bổ sung trách nhiệm của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh nhằm tăng cường hơn nữa trách nhiệm của tổ chức này trong công tác phòng chống mua bán người. Hiện, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã có văn bản đồng ý với đề xuất này.

Bà Lê Thị Nga cũng cho hay, trên thực tế, nhiều trường hợp người dưới 18 tuổi đi cùng nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân thường là con của người phụ nữ bị mua bán. Vì vậy, để bảo đảm tính nhân đạo và bảo đảm quyền lợi tốt nhất dành cho trẻ em, dự thảo luật đã được chỉnh lý theo hướng người dưới 18 tuổi đi cùng nạn nhân, người đang trong quá trình xác định là nạn nhân được hưởng các chế độ hỗ trợ như nạn nhân, trừ hỗ trợ học nghề, tư vấn việc làm, trợ cấp khó khăn ban đầu, hỗ trợ vay vốn. Các chế độ hỗ trợ khác dành cho trẻ em nếu có, được thực hiện theo quy định của pháp luật về trẻ em.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI