Để mỗi lần giỗ là một lần vui

15/10/2024 - 05:46

PNO - Chúng tôi quyết định họp kín, bàn phương án đối phó để đỡ phải huy động nhân sự nấu nướng rình rang từ giỗ sau.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Ngày mới cưới, đám giỗ nhà chồng, với tôi là cả nỗi ám ảnh. Nhà chồng người miền Trung, mỗi năm có tới cả chục cái giỗ. Bất kể đám giỗ rơi vào ngày nào trong tuần, mẹ chồng đều yêu cầu con cái, dâu rể có mặt đầy đủ. Điều này rất kẹt, bởi chúng tôi làm công ăn lương, giỗ rơi vào ngày đi làm là phải lo xin nghỉ phép hoặc nhờ đồng nghiệp trực giùm, nhiều khi ăn giỗ nhưng vẫn phải kè kè ôm máy tính để giải quyết việc đột xuất.

Ngày làm đám, dù thông báo họ hàng là cúng buổi trưa, nhưng 7g sáng chưa thấy chúng tôi có mặt là mẹ chồng đã giận dỗi, gọi điện truy tìm, bất kể đó là giờ chúng tôi phải đưa tụi nhỏ đi học hoặc có đứa phải đi công tác đột xuất. Ngày giỗ, nhận điện thoại mẹ gọi là thấy… tới công chuyện. Lỡ đứa nào tới trễ mà không nhận được cuộc gọi của bà thì nghĩa là bà đang dỗi, có khi cả ngày giỗ chẳng thèm nói với chúng tôi câu nào.

Thực đơn ngày giỗ, mẹ chồng vẫn giữ những món như ngày còn ở quê: xôi gà, heo giả cầy, giò chả, cá biển kho, rau củ hầm, miến nấu măng… ăn riết phát ngán nhưng mẹ nhất định không đổi. Chính quan điểm quá căng của mẹ khiến anh chị em chúng tôi hễ nghe tới giỗ là… ớn.

Không thể mãi chịu đựng áp lực ngầm từ mẹ, chị Hai, chị Ba, tôi và nhỏ Út quyết định họp kín, bàn phương án đối phó. Từ giỗ sau, để đỡ phải huy động nhân sự nấu nướng rình rang, 4 chị em tôi sẽ xoay vòng mỗi người phụ trách chính 1 giỗ, nghĩa là đám của người nào phụ trách thì người đó mới phải thu xếp đến sớm phụ chợ búa, nấu, dọn với mẹ; còn những người khác có thể đi làm bình thường, sát giờ cúng thì tranh thủ giờ nghỉ trưa ghé về nhà cúng rồi ăn trưa như khách mời thông thường.

Về món ăn, chúng tôi cũng thống nhất chỉ để mẹ giữ những món truyền thống trên mâm cơm cúng trên bàn thờ (gồm những món không thể thiếu như gà luộc, món kho, món canh, món xào, cơm trắng…). Còn phần đãi khách, chị em tôi sẽ lên thực đơn những món dễ ăn, đỡ ngán như lẩu, gỏi, rau sống, thịt luộc, nem, ram… - thực đơn này sẽ thay đổi theo mỗi lần giỗ chứ không làm kiểu bất di bất dịch như trước.

Về cách thức nấu giỗ, người phụ trách chính của đám sẽ có quyền quyết định tự nấu hoặc thuê nấu, mua bên ngoài; miễn sao đảm bảo ngon, sạch, an toàn. Khâu dọn rửa, chúng tôi xác định thuê người làm theo giờ, ăn giỗ xong là mấy anh chị em mau mau trở lại cơ quan làm việc, chấm dứt tình trạng hễ tới giỗ là phải nghỉ.

Bàn bạc xong đâu đó, chị em chúng tôi về thuyết phục các ông chồng thuận theo ý mình. Khi tất cả đã thống nhất trong ngoài, lựa dịp cuối tuần, 4 anh chị em, dâu rể kéo về nhà ba mẹ thưa chuyện. Ba tôi nghe mà không nói gì, còn mẹ thì phán câu xanh rờn: “Các con không rảnh thì để mẹ tự lo”.

Ảnh minh họa - Internet
Ảnh minh họa - Internet

Biết nếu nhượng bộ trong lần “tổng tấn công và nổi dậy” này, cả nhà sẽ chịu thua mẹ mãi. Lấy hết can đảm, tôi vọt miệng: “Dạ, vậy chắc tụi con phải nhờ mẹ vậy”. Lần đó, mẹ có vẻ giận, bà không nói câu nào, lẳng lặng đi vào phòng.

Ngày giỗ, mấy chị em dặn nhau, dẫu có sốt ruột cũng không đến sớm. Khi chúng tôi đến, mâm cúng chưa xong, các món đãi khách thì chưa có. Mẹ cũng không thấy đâu. Ba nói mẹ mấy hôm nay lo ngược xuôi đi chợ nên mệt, sáng nay còn bị tái phát chứng rối loạn tiền đình. Thấy vậy, mấy chị em bắt tay vô nấu tiếp các món còn dang dở. Chị Hai gọi đặt thêm mấy cái lẩu để kịp đãi khách. Cuối cùng, đám giỗ cũng chu toàn.

Khi khách ra về, mẹ gọi mấy chị em tôi đến và nói: “Lâu nay mẹ chủ quan vì nghĩ mình còn khỏe. Nhưng nay thì thấy đúng là ba mẹ già thật rồi. Việc cúng kiếng cũng đến lúc phải giao lại cho các con. Thôi thì các con muốn làm sao thì làm, miễn đừng để bà con họ hàng chê cười là được”. Nghe tới đây, chị Hai cầm tay mẹ nói: “Mẹ yên tâm, cứ để tụi con làm theo cách của mình, đảm bảo đám giỗ gọn gàng, ấm cúng, vui vẻ, mỗi lần giỗ là một lần vui”.

Ngọc Thanh

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Tổ ấm có 2 người

    Tổ ấm có 2 người

    13-10-2024 07:12

    Hạnh phúc của chị “đóng đinh” vào việc được lo toan, dặn dò; vào chăm lo cho con trong ràng buộc.

  • Chồng không chịu tiến

    Chồng không chịu tiến

    12-10-2024 11:01

    Trước đây Linh chọn Hưng vì cần một chồng giản đơn, hiền lành. Còn bây giờ, bạn lại đôn đáo muốn chồng mình tháo vát để thành công.

  • Lòng bao dung của trẻ thơ

    Lòng bao dung của trẻ thơ

    12-10-2024 05:57

    Nhìn bãi chiến trường trước mắt, tôi bất lực, uất ức, tủi thân đến ứa nước mắt. Cuộc sống của một người mẹ đơn thân thực sự chưa bao giờ dễ dàng.

  • Những tin nhắn tình yêu

    Những tin nhắn tình yêu

    11-10-2024 15:40

    Chẳng có chuyện gì to tát, chỉ là mâu thuẫn thường ngày, nhưng hình như tình cảm vợ chồng đã có dấu hiệu nhạt phai.

  • Bước qua khủng hoảng ly hôn

    Bước qua khủng hoảng ly hôn

    11-10-2024 06:18

    Khủng hoảng ly hôn là một giai đoạn không hề dễ dàng. Tùy theo cách cuộc hôn nhân kết thúc, mức độ khủng hoảng cũng khác nhau.

  • Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    Chống ngán "ngôn ngữ cơ thể" cho chồng

    10-10-2024 22:00

    Nếu hứng thú, vợ chồng bạn có thể tham khảo “kho” ngôn ngữ cơ thể trên các trang mạng.

  • Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

    Khi nào lấy tiền tiết kiệm ra tiêu?

    10-10-2024 13:24

    Không thiếu những người thu nhập ngất ngưởng, nhưng không biết quản lý tiền nên vẫn lao đao thiếu thốn...

  • Ở vậy nuôi con hay đi bước nữa?

    Ở vậy nuôi con hay đi bước nữa?

    10-10-2024 06:25

    Muốn tìm hạnh phúc cho riêng mình, nhưng nhiều người sợ đi bước nữa sẽ ảnh hưởng đến con.

  • Chẳng có gì là vụn vặt

    Chẳng có gì là vụn vặt

    09-10-2024 06:34

    Đàn ông giỏi làm ra tiền nhưng chi tiêu vung tay thì tiền cũng tìm cách chạy qua túi người khác, vợ con chẳng được nhờ.

  • "Lột xác" vì sợ mất chồng

    "Lột xác" vì sợ mất chồng

    08-10-2024 19:20

    Nguyên nhân sâu xa của sự “lột xác” là do Duyên sợ mất chồng. "Nếu mình không thay đổi, anh ấy sẽ đi tìm những quan hệ ngoài luồng”, Duyên thành thật.

  • Sau cơn say nắng

    Sau cơn say nắng

    08-10-2024 13:11

    Chiều muộn, anh vẫn nán lại nhìn Quỳnh, trong khi ở nhà, vợ anh đang chờ chồng về ăn cơm.

  • 2 cây vàng của má

    2 cây vàng của má

    08-10-2024 07:16

    Bà cho tôi thời hạn 2 năm. Trong 2 năm đó, bà sẽ can thiệp để chồng không ép gả con cho ai khác...

  • Mẹ đã về với ba

    Mẹ đã về với ba

    07-10-2024 17:35

    Ngày ba tôi đi với người vợ mới, mẹ tôi vừa hận vì bị phản bội, vừa tủi phận mình nghèo.

  • Cẩn trọng trước những “đồng cảm" trên mạng

    Cẩn trọng trước những “đồng cảm" trên mạng

    07-10-2024 06:24

    Nhiều hội nhóm khai thác nội dung phụ nữ vất vả, thiệt thòi nhưng không được chồng ghi nhận, với mục đích tăng tương tác, tăng thành viên.

  • Chồng bỗng nhiên khác thường

    Chồng bỗng nhiên khác thường

    06-10-2024 20:05

    Tự dưng anh tốt một cách lạ lùng với mẹ con tôi làm cho trực giác trong tôi chợt bất an. Liệu anh có đang làm điều gì có lỗi?

  • Ta vội vã vì điều gì?

    Ta vội vã vì điều gì?

    06-10-2024 12:35

    Tôi tự nhủ lòng mình sẽ tập sống chậm lại từ từ. Bắt đầu bằng việc nói với nhau những câu chân thành trong mỗi cuộc gặp gỡ…

  • Có lựa chọn nào không trả giá?

    Có lựa chọn nào không trả giá?

    05-10-2024 13:46

    Ngoài kia vẫn có người tiếc mà giữ suốt đời. Ngoài kia có người vẫn mạo hiểm lần dò kiếm tìm cho bằng được cái quần jean của đời mình

  • Làm “chiến hữu” với chồng

    Làm “chiến hữu” với chồng

    05-10-2024 06:11

    Có thể, trước khi làm vợ chồng, nhiều đôi đã từng làm bạn. Tuy vậy, tình bạn sau hôn nhân mang màu sắc rất khác và cũng cực kỳ quan trọng.