Đề kiểm tra ngữ văn gây tranh cãi, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi nói gì?

30/10/2024 - 13:22

PNO - Mới đây, đề kiểm tra ngữ văn giữa kỳ I của lớp 10A25, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TPHCM) gây ra nhiều tranh cãi khi yêu cầu học sinh trình bày quan điểm về lối sống “phông bạt”.

Cụ thể, đề kiểm tra chỉ có 1 câu: Hãy viết bài văn nghị luận bàn về Lối sống “phông bạt” của giới trẻ hiện nay. Thời gian làm bài là 45 phút. Học sinh không sử dụng tài liệu. Giám thị coi thi không giải thích gì thêm.

Đề thi đang thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng
Đề thi đang thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng

Khi được đăng tải lên các trang mạng xã hội, đề thi nhanh chóng nhận được sự quan tâm của dư luận, nhất là của giới trẻ. Nhiều người đánh giá cao đề bài vì có tính thời sự, bắt kịp “trend” của giới trẻ.

Tuy nhiên, giới chuyên môn lại cho rằng "phông bạt" là tiếng lóng nên cần có phần chú thích từ ngữ cho học sinh. Mặt khác, đề không nên dùng câu “lối sống phông bạt của giới trẻ” mà nên là “lối sống phông bạt của một bộ phận giới trẻ”. Một vài nhận định cũng cho rằng đề thi có thể quá sức với học sinh lớp 10 khi chỉ làm trong 45 phút.

Trên thực tế, "phông bạt" là một từ lóng được nhắc đến nhiều trong thời gian qua, nhất là từ những trường hợp chỉnh sửa biên lai ủng hộ đồng bào các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão Yagi để “sống ảo”. Từ sự kiện trên, “phông bạt” được dùng để nói về cách sống "làm màu", thiếu trung thực.

Trường THPT Mạc Đỉnh Chi - Ảnh: Trang Thư
Trường THPT Mạc Đĩnh Chi - Ảnh: Trang Thư

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TPHCM, cô Trần Thị Bích Châu - Tổ trưởng chuyên môn tổ ngữ văn, Trường THPT Mạc Đĩnh Chi - lý giải: đây là bài kiểm tra định kỳ thực hiện theo đơn vị lớp, đề bài do giáo viên bộ môn ra theo sự thống nhất của tổ nhóm chuyên môn, đảm bảo nội dung chương trình môn ngữ văn 10 sách Chân trời sáng tạo.

Thời lượng bài kiểm tra chỉ có 45 phút là vì học sinh đã được hướng dẫn nhận biết yêu cầu của kiểu bài nghị luận xã hội về một vấn đề xã hội; thực hành các thao tác lập luận trong bài viết phù hợp với thời lượng được yêu cầu và biết cách diễn đạt ngắn gọn, trình bày rõ ràng, có lí lẽ và dẫn chứng phù hợp với đề bài.

Cũng theo cô Châu, giáo viên đã từng hướng dẫn cho học sinh nêu ý nghĩa về các vấn đề xã hội mà các em được định hướng lựa chọn, trong đó có vấn đề “lối sống phông bạt” nên về mặt kiến thức, đây không phải nội dung hoàn toàn mới.

Học sinh lớp 10 Trường THPT Mạc Đỉnh Chi trong một tiết học về quan điểm sống - Ảnh: Nhà trường
Học sinh lớp 10 Trường THPT Mạc Đĩnh Chi trong một tiết học về quan điểm sống (Ảnh: Trường cung cấp)

Trong các tiết học viết, giáo viên đã cho học sinh thực hành các kỹ năng viết, trình bày vấn đề xã hội đã lựa chọn. Trong các tiết học nói - nghe, học sinh cũng được giáo viên hướng dẫn trình bày theo nhóm và góp ý nhận xét giúp học sinh nhận thức đúng vấn đề xã hội, có thái độ, giải pháp phù hợp.

Đồng thời, giúp học sinh thể hiện nhận thức quan niệm, thái độ, lập trường của người viết trước các biểu hiện đúng sai, tốt xấu; biết cách phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong cách nhìn nhận vấn đề; có cái nhìn khách quan, hướng tới những điều tích cực và tốt đẹp trong cuộc sống.

Ngoài ra, học sinh lớp 10 cũng được học chủ đề “Xây dựng quan điểm sống” từ bộ môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp" bộ sách Chân trời sáng tạo” nên các em có thêm kiến thức xã hội để viết bài nghị luận.

Trang Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI