Đề cử tác phẩm sân khấu tiêu biểu hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước

21/11/2023 - 14:14

PNO - Ngày 21/11, Hội Sân khấu TPHCM tổ chức hội nghị giới thiệu tác phẩm sân khấu tiêu biểu TPHCM (1975 – 2023) hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước (1975 – 2025).

Hội nghị nhằm triển khai kế hoạch của UBND TPHCM về việc bình chọn và tuyên dương các tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu của TPHCM, hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025).

Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM
NSND Trần Ngọc Giàu - Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM - mong rằng giới sân khấu có được những góp ý đề cử với đầy đủ dẫn chứng, thuyết phục được công chúng và cả hội đồng TPHCM.

Nhằm tôn vinh và biểu dương các tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu, có giá trị cao, đóng góp hiệu quả vào quá trình phát triển văn học - nghệ thuật trong chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, TPHCM sẽ tổ chức bình chọn 50 tác phẩm văn học - nghệ thuật tiêu biểu trên các lĩnh vực: văn học, âm nhạc, sân khấu, múa, điện ảnh, nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc.

9 hội thành viên của Liên hiệp các hội văn học - nghệ thuật TPHCM sẽ thành lập hội đồng chuyên ngành và tiến hành bình chọn, đề cử tác phẩm (mỗi hội chuyên ngành đề cử 10 tác phẩm) để hội đồng TPHCM và công chúng bình chọn 50 tác phẩm tiêu biểu.

Tiêu chí bình chọn chung dành cho các tác phẩm được sáng tác trong giai đoạn từ 30/4/1975 đến 31/12/2023, có giá trị tư tưởng và nghệ thuật. Đây là những sáng tác ca ngợi truyền thống đấu tranh vẻ vang, anh dũng, về công cuộc xây dựng và phát triển TPHCM, về cuộc sống và con người TPHCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. Đồng thời phải có sức lan tỏa sâu rộng, được nhân dân yêu thích.

Theo NSND Trần Ngọc Giàu, chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, một nền sân khấu TPHCM phát triển năng động với nhiều loại hình, cả sân khấu công lập lẫn xã hội hóa, qua 50 năm đã để lại biết bao tác phẩm ghi dấu ấn sâu đậm trong đời sống văn hóa - xã hội TPHCM, nay chỉ đề cử 10 tác phẩm thì quá khó. Cho nên, việc bình chọn, đề cử cần thận trọng, cân nhắc kỹ lưỡng để đáp ứng các tiêu chí thật thuyết phục, tránh bỏ sót tác phẩm xứng đáng.

Tại hội nghị, các đại biểu đều chung tâm trạng “tiếc” khi chỉ được 10 suất đề cử, và cũng phân vân giữa những tác phẩm nói tên ai cũng biết hay những tác phẩm chất lượng cao gắn với một giai đoạn phát triển của TPHCM; chỉ tập trung trong giai đoạn sân khấu hoàng kim hay gắn với cả tiến trình sân khấu hiện đại…

Các đại biểu cũng cho rằng, không thể bỏ qua những tác phẩm thể hiện bản sắc riêng của sân khấu TPHCM, như: dòng kịch Kim Cương, sân khấu cải lương tuồng cổ với 2 đại diện tiêu biểu là Minh Tơ và Huỳnh Long, sân khấu thể nghiệm với cái nôi là Kịch 5B, dấu ấn xã hội hóa của sân khấu thời đại mới…

Theo kế hoạch, thời gian cho hội đồng chuyên ngành đề cử kéo dài đến hết ngày 30/11. Sau đó triển khai cho công chúng bình chọn trên trang thông tin điện tử riêng từ tháng 12/2023 đến 30/4/2024, trước khi hội đồng thành phố bình chọn chính thức.

Đông A

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI