Để con được là chính con

21/08/2023 - 12:33

PNO - Ba mẹ bận rộn với niềm vui mà con mang lại mà không ai để ý đến cảm xúc, suy nghĩ của con.

Từ hôm con biết điểm thi, không khí gia đình mình vui như hội. Facebook, Zalo của mẹ có hàng trăm tin nhắn chúc mừng. Nhiều người quen của mẹ còn “xin vía” để cho con cái của họ học giỏi và thi cử đỗ đạt như con.

Trong bữa ăn, mẹ còn “dóng” trước với em Quân: “Con thấy chị siêu không, con cũng phải theo gương chị đấy. Năm nay, con thi vào lớp Mười mà đậu trường chuyên, ba mẹ sẽ thưởng lớn”.

Ba cũng không giấu nổi niềm vui sướng, gọi điện về quê báo tin cho ông bà, chú bác, họ hàng. Ba còn nhờ bà mua lễ ra mộ, ra nhà thờ thắp hương cảm tạ ân đức tổ tiên đã phù hộ cho con. Đến công ty, ba không quên khoe với đồng nghiệp về thành tích của con với niềm tự hào, hãnh diện.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Ba mẹ rôm rả bàn chọn nguyện vọng đăng ký cho con. Ba thích cho con học luật, kinh tế, mẹ lại muốn con học ngoại thương, ngoại giao… Rồi ba mẹ cũng chốt được 5 nguyện vọng, toàn là những trường danh tiếng.

Ba mẹ giục con đi mua quà thưởng, như lời ba mẹ hứa trước khi con thi. Con lưỡng lự, khiến mẹ ngạc nhiên hỏi: “Lại đổi ý à? Mẹ tưởng con mong từng giờ, từng phút để sở hữu iPhone 14 Pro Max cơ đấy!”.

Có lẽ ba mẹ đang bận rộn với niềm vui mà con mang lại cũng như lựa chọn ngôi trường tương lai tốt nhất cho con theo suy nghĩ và mong muốn của mình mà không ai để ý đến cảm xúc, suy nghĩ của con.

12 năm học hành vất vả, dĩ nhiên là con rất vui khi những nỗ lực của bản thân và sự đầu tư của ba mẹ dành cho con được đền đáp bằng một kết quả tốt đẹp. Nhưng con thật buồn khi ngôi trường đại học mà con sẽ bước chân vào lại đến từ sự lựa chọn của ba mẹ. Không ai hỏi con thích trường nào, nguyện vọng của con ra sao, con có những dự định gì cho tương lai. Chí ít thì cũng phân tích cho con hiểu lựa chọn nào phù hợp với sức khỏe, năng lực, thế mạnh và sở thích của con.

Không phải vô cớ mà con không hài lòng khi mẹ đăng điểm thi của con lên nhóm phụ huynh của lớp. Dù mẹ lý giải với con trước sau thì thầy cô, các bạn đều biết cả và nên chia sẻ để niềm vui nhân lên.

Mẹ biết không, trong lớp của con cũng có những bạn điểm kém, có những bạn vốn học rất tốt nhưng vì những lý do khác nhau mà điểm thi không cao. Các bạn ấy đang phải sống trong nỗi buồn, sự dằn vặt, nỗi lo lắng sẽ không có cơ hội vào trường đại học mà các bạn mơ ước và cả nỗi sợ khi phải đối diện với sự thất vọng, không thấu cảm của ba mẹ mình.

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Bởi vậy, mỗi lời chúc mừng mẹ con mình nhận được trên nhóm lớp nhiều khi lại vô tình khiến người khác buồn hơn và có thể phải chịu đựng những sự so bì, chỉ trích, trách móc không đáng có.

Có lẽ trong mắt ba mẹ, con luôn bé bỏng, non nớt, cần sự chở che, bảo bọc. Và tình yêu thương của ba mẹ dành cho con luôn là vô bờ bến. Nhưng con đã 18 tuổi rồi, con có những cảm xúc và suy nghĩ của riêng mình.

Con cũng có những lựa chọn của bản thân đối với những gì liên quan đến cuộc sống và tương lai của con. Con mong ba mẹ thấu hiểu, tôn trọng và tin tưởng. Con là niềm tự hào của ba mẹ, nhưng con cũng mong ba mẹ đừng lấy niềm tự hào ấy làm áp lực cho em Quân. Hãy để em cố gắng bằng chính niềm say mê và nỗ lực của bản thân.

Và con rất mong ngôi trường đại học con lựa chọn sẽ được ba mẹ ủng hộ cũng như tiệc sinh nhật của con sắp tới không cần phải tổ chức hoành tráng để con thật vui vẻ, hạnh phúc như ba mẹ dự định. Hãy cho con một bầu không khí ấm áp bên gia đình và một không gian riêng tư để con có thể thoải mái bên những người bạn mà con gắn bó, yêu quý.

Bởi với con, hạnh phúc nhiều khi có được từ những điều bình dị như thế và được sống là chính mình. 

Thu Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI