ĐD Trần Ngọc Phong: Làm phim ít lại sẽ tốt hơn

16/04/2013 - 03:40

PNO - PNO - Sau những đề tài khác nhau trong Ở lại thế gian, Hoàng hôn ấm áp, Về đất Thăng Long… lần này Trần Ngọc Phong gửi đến khán giả bộ phim Duyên nợ miền Tây như là cái duyên của anh với vùng đất Nam bộ.

DD Tran Ngoc Phong: Lam phim it lai se tot hon* Sau một loạt phim về đồng quê đã và đang lên sóng, thêm bộ phim về vùng đất Tây Nam bộ nữa, anh có sợ sẽ bị trùng lặp với các phim trước Duyên nợ miền Tây không?

Đạo diễn Tràn Ngọc Phong: Mỗi bộ phim có cách khai thác khác nhau tùy theo cái nhìn của tác giả, đạo diễn. Tuy tôi không sinh sống ở vùng này nhưng đã đi mòn hết sáu tỉnh miền Tây khi làm Những nẻo đường phù sa, vì thế mà khi được mời làm Duyên nợ miền Tây, tôi nghĩ mình sẽ làm ra những tập phim đậm chất miền Tây. Thực tế, rất khó trùng lặp vì nội dung mỗi phim mỗi khác, chẳng hạn như phim này xoay quanh chuyện của đôi nam nữ học nghề kỹ sư chăn nuôi, từ Sài Gòn bỏ về Bạc Liêu lập nghiệp, từ hận thù chuyển sang yêu trong khi xưa kia gia đình hai bên đã hứa hôn với nhau.

* Rất nhiều đạo diễn cùng thời với anh đã không dừng được trước cơn lốc xoáy của phim truyền hình, nhận lời làm phim liên tục. Riêng anh thì vẫn “năm khi mười họa” mới có một phim, vì sao?

- Tôi là người của hãng phim Giải Phóng, thỉnh thoảng xin nghỉ không hưởng lương để đi “đánh lẻ” ở vài nơi khác. Có nhiều nơi mời gọi tôi nhưng không phải kịch bản nào tôi cũng nhận mà phải lựa chọn kịch bản khá kỹ. Tôi muốn phim mình làm ra thuộc nhiều đề tài khác nhau cho phong phú. Trước đây, nhiều thể loại mình chưa từng làm bao giờ cứ nghĩ là sẽ không làm được nhưng làm xong rồi mới biết, thì ra mình có thể làm được nhiều dạng, chỉ do mình nhát thôi (cười). Tôi quan trọng ở chất lượng chứ không quan tâm số lượng. Khi nào cảm thấy kịch bản phù hợp với mình và tôi có thể làm tốt mới dám nhận.

* Thông thường kịch bản như thế nào mới thuyết phục được anh thực hiện?

- Miễn là kịch bản có đường dây, ý tưởng tốt, kịch bản yếu thì khó mà “thêm da đắp thịt” cho nó đầy đặn được. Gần như các kịch bản nhận làm tôi đều phải biên tập lại, đẩy tình huống lên kịch tính, co kéo thời lượng cho thích hợp, thường là phải cắt lời thoại khá nhiều, có đoạn thêm thoại cho nó đời hơn.

* Thực tế anh có thấy các phim của anh làm ra thường ở thế khá an toàn?

- Các phim tôi thực hiện sạch sẽ, coi được, ở thế khen thì không được khen nhưng không bị chê.

DD Tran Ngoc Phong: Lam phim it lai se tot hon
Đạo diễn Trần Ngọc Phong (bìa trái) đang thực hiện phim
Duyên nợ miền Tây

* Theo anh thì làm thế nào để phim nào làm ra nếu không hay thì cũng coi được, không bị xếp vào hàng thảm họa?

- Tôi nghĩ nếu như làm ít lại một chút sẽ tốt hơn là làm ồ ạt như hiện tại. Hiện nay mỗi ngày ở TP.HCM có 15 đoàn phim cùng quay, số lượng lớn như thế trong khi đội ngũ làm phim chuyên nghiệp chưa có thì lấy đâu ra người để làm, nói gì đến làm phim hay. Khi làm ít lại mới có cơ hội chọn lựa kịch bản, đạo diễn, diễn viên… Tuy nhiên, điều này cũng khó vì chúng ta chưa có đội ngũ làm phim chuyên nghiệp mà phải tải số lượng phim quá lớn (30% phim Việt trên sóng truyền hình - PV).

* Xin cảm ơn anh.

THANH PHÚC (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI