ĐBQH đề xuất cấm kinh doanh, mua bán pháo hoa dịp Tết

03/06/2024 - 11:56

PNO - ĐBQH Huỳnh Thị Phúc cho rằng, hoạt động kinh doanh pháo hoa không đem lại lợi ích cho nhân dân, mà đe dọa công tác phòng chống cháy nổ, sức khỏe.

ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị cấm mua bán, kinh doanh pháo hoa trong dịp tết nguyên đán
ĐBQH Huỳnh Thị Phúc đề nghị cấm mua bán, kinh doanh pháo hoa trong dịp Tết nguyên đán

Phát biểu tại phiên thảo luận hội trường Quốc hội về dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ (sửa đổi), sáng 3/6, ĐBQH Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) nêu ý kiến về việc quản lý pháo hoa, pháo nổ.

Theo bà, dự luật chưa điều chỉnh với pháo hoa, pháo nổ vì lý do đã có các Nghị định quản lý trước đó. Do đó, bà đề nghị bổ sung quy định về hoạt động chế tạo, sản xuất kinh doanh, bảo quản pháo hoa, pháo nổ vào dự luật này, nhằm đảm bảo tính chặt chẽ, giải quyết các vấn đề phát sinh, phát nổ.

Cụ thể, bà cho rằng, Bộ công an, Bộ Quốc phòng cần xem xét việc dừng mua bán pháo hoa, pháo nổ trong dịp Tết nguyên đán.

“Với hoạt động mua bán, đốt pháo hoa trong 2, 3 năm gần đây không đóng góp gì cho sự phát triển kinh tế, cũng như không đem lại lợi ích gì cho nhân dân, mà còn đe dọa công tác phòng chống cháy nổ, sức khỏe của người dân”, bà nhấn mạnh.

ĐBQH chỉ ra, hoạt động bắn pháo hoa đã được các địa phương, cơ quan chức năng thực hiện tập trung, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân vào dịp Tết và các sự kiện trọng đại của đất nước, đảm bảo nhu cầu về phòng chống cháy nổ và các điều kiện liên quan.

Để khắc phục những bất cập, lỗ hổng trong quản lý, mua bán, phân phối, sử dụng pháo hoa, pháo nổ đã phát sinh trong những năm qua, nhất là năm 2023 và 2024, ĐBQH khẳng định, việc dừng cho phép buôn bán, phân phối pháo hoa, pháo nổ là cần thiết, để không phát sinh nhập lậu, sử dụng sai quy định pháp luật.

Bà cũng đề nghị các cơ quan chức năng, các địa phương tiếp tục tuyên truyền nhân dân thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ năm 1994, về việc cấm sản xuất, buôn bán, đốt pháo, thực hiện có nề nếp, thay đổi thói quen đốt pháo vào dịp Tết nguyên đán.

Trong 30 năm qua, đây được xem là một quyết định có tính lịch sử, được sự đồng tình cao của người dân trong nhiều năm.

Minh Quang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI