Dạy tiếng Anh phải theo chuẩn quốc tế, không phải để “luyện IELTS”

13/01/2024 - 08:39

PNO - Theo Sở GD-ĐT TPHCM, việc dạy tiếng Anh tại các trường THPT công lập chỉ trang bị cho học sinh kỹ năng theo định hướng chuẩn quốc tế, chứ không phải "luyện" IELTS trong trường.

Nhiều năm nay, TPHCM là địa phương luôn dẫn đầu về kết quả môn tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Việc dạy và học tiếng Anh được các trường chú trọng, phụ huynh quan tâm. 

Ở các trường THPT, ngoài việc dạy tiếng Anh theo Chương trình của Bộ GD-ĐT, tuỳ theo nhu cầu phụ huynh học sinh, điều kiện tổ chức và đặc thù nhà trường, các chương trình tiếng Anh còn được tổ chức trong chương trình nhà trường, bao gồm tiếng Anh với người nước ngoài, tiếng Anh tăng cường với thời lượng dao động từ 2-4 tiết/tuần/lớp. 

TPHCM đa dạng các chương trình tiếng Anh trong chương trình nhà trường
TPHCM đa dạng các chương trình tiếng Anh trong nhà trường

Theo thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), hiện trường đang giảng dạy tiếng Anh tăng cường, với thời lượng 2 tiết/tuần ở mỗi khối, học sinh được học với người nước ngoài để tăng cường các kỹ năng nghe, nói, nâng cao năng lực tiếng Anh…

Thầy Thanh Phú nhận định: Trong bối cảnh hiện nay, việc đưa các chương trình tiếng Anh vào trong chương trình nhà trường là phù hợp với nguyện vọng phụ huynh, học sinh, hướng tới mục tiêu giáo dục học sinh trở thành công dân toàn cầu. Điều này cũng góp phần giúp nhà trường thực hiện hiệu quả các đề án dạy ngoại ngữ.

“Nhu cầu của học sinh học ngoại ngữ để đạt được các chứng chỉ quốc tế là rất lớn. Thông qua việc tiếng Anh với người nước ngoài, các em được rèn thêm kỹ năng hỗ trợ các em đạt được các chứng chỉ đó, chứ không phải là trường tổ chức dạy IELTS trong trường…” - thầy Thanh Phú phân tích. 

Hiệu trưởng một trường THPT tại quận 4 cho hay, hiện nay nhà trường tổ chức giảng dạy song song 2 chương trình tiếng Anh trong chương trình nhà trường là tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh bản ngữ, thời lượng 1 tiết/tuần/chương trình ở mỗi khối. 

Theo ông, việc đa dạng các chương trình tiếng Anh trong nhà trường nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của phụ huynh học sinh, hỗ trợ nâng cao năng lực, kiến thức, kỹ năng ngoại ngữ cho học sinh. Các chương trình tiếng Anh trong chương trình nhà trường sẽ tăng cường trang bị cho học sinh kỹ năng, kiến thức để có thể tiệm cận được với các chứng chỉ quốc tế hoặc đơn giản chỉ là nâng cao năng lực hỗ trợ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, theo nhu cầu của từng học sinh chứ không chú trọng “luyện” theo một chứng chỉ quốc tế nào cho học sinh.

“Do vậy, nếu nói trường THPT dạy IELTS cho học sinh là không đúng. Hiện theo chương trình nhà trường chỉ có tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh bản ngữ chứ không có luyện IELTS. Trường nào mà giới thiệu dạy IELTS cho học sinh là "nổ"”- vị này nói. 

Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, chương trình nhà trường có thể giúp học sinh đạt được mục tiêu kép là chứng chỉ quốc tế
Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định, chương trình nhà trường có thể giúp học sinh đạt được mục tiêu kép là chứng chỉ quốc tế

Về vấn đề này, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho hay, hiện nay tại TPHCM, các chương trình nhà trường đang được các trường THPT triển khai theo đặc thù của từng nhà trường nhằm cung cấp dịch vụ giáo dục với mục tiêu theo Chương trình GDPT 2018.

Cạnh đó, với đặc thù của giáo dục TPHCM, với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng có tính cạnh tranh cao cho thành phố và khu vực phía Nam nên các chương trình nhà trường có mức độ tiệm cận, định hướng chuẩn quốc tế. Song song đó, triển khai các Đề án ngoại ngữ, tin học trên toàn thành phố với các chuẩn đầu ra cụ thể là mục tiêu các trường phấn đấu thực hiện. 

“Do vậy, các Chương trình nhà trường nếu triển khai hiệu quả, được sự đồng thuận của Cha mẹ học sinh và sự tích cực học tập của người học thì học sinh có để đạt được “mục tiêu kép” đó là Chứng chỉ quốc tế, chứ không phải là trường tổ chức giảng dạy, luyện IELTS trong nhà trường”- ông Nguyễn Bảo Quốc nói rõ.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI