Dạy thêm - học thêm: lệnh cấm chỉ để… tham khảo

16/11/2014 - 09:12

PNO - PNO - Năm 2012, Bộ GD-ĐT ban hành thông tư cấm dạy thêm, học thêm. Thế nhưng, từ đó đến nay, ở TP.HCM, các cấp quản lý vẫn làm ngơ cho giáo viên tiểu học dạy thêm.

edf40wrjww2tblPage:Content

Rất đơn giản, vì cán bộ quản lý biết thu nhập giáo viên còn thấp nên làm lơ… để anh em sống, vì sách giáo khoa nặng, không học thêm sẽ không giải quyết hết bài tập, vì cha mẹ bận và không đủ trình độ dạy con…Vì giáo viên làm liều. Do đó, ở TP.HCM, hiện tượng dạy thêm tiểu học vẫn tràn lan sau lệnh cấm.

Day them - hoc them: lenh cam chi de… tham khao

Một điểm dạy thêm ở cư xá Phú Lâm A, Q.6

Rõ ràng, bao lâu nay Bộ GD-ĐT vẫn không giải quyết được cái gốc của vấn đề là nội dung chương trình, còn Chính phủ thì không điều chỉnh được giờ làm việc phù hợp với giờ tan trường.

Giờ tan trường ở lớp 2 buổi hoặc bán trú là 16g15 - 16g30, giờ này người làm hành chính vẫn phải làm, ai muốn đón con thì phải trốn. Muốn làm công chức ngoan, nhân viên gương mẫu, chỉ có cách gửi cô giáo dạy thêm.

Vì thế, dạy thêm ở tiểu học là đáp ứng một nhu cầu bức thiết của một bộ phận xã hội. Nó vừa mang lại lợi ích cho đứa trẻ, cho cha mẹ nó và kinh tế cho giáo viên. Trẻ em bây giờ buông trường ra không có sân chơi, nên gửi nhà cô giáo vẫn an toàn hơn.

Tuy nhiên, mặt tiêu cực của dạy thêm vẫn tồn tại. Cũng có những giáo viên dùng “chiêu thức” ép cả lớp đi học để làm giàu từ việc dạy thêm, học thêm. Đây chính là điều đáng lên án. Vậy, người quản lý chỉ cần làm sao hạn chế hoặc xử phạt những giáo viên tiểu học có tâm không trong sáng trong vấn đề dạy thêm, chứ không nên cấm dạy thêm.

Theo tôi, lệnh cấm này không giải quyết được vấn đề gì, chỉ làm rối thêm tình hình, làm hiệu trưởng khó quản lý, làm tâm lý giáo viên thêm bức bối.
Chính vì cấm dạy thêm, nên có những nơi, dân phòng đi bắt giáo viên dạy thêm như tội phạm, trong khi người nghiện ma túy thì được…thả rông. Cách làm này dễ làm tổn thương người thầy.

Thật là nghịch lý, chua xót cho những giáo viên nghèo muốn cải thiện thu nhập bằng việc làm chân chính với cái tâm tự nhiên, không hề ép uổng trò nào.

Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT ngày 16/5/2012, Bộ GD-ĐT ghi rõ ở điều 4 - các trường hợp không được dạy thêm: 1. Không dạy thêm đối với học sinh đã được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; 2. Không dạy thêm đối với học sinh tiểu học, trừ các trường hợp: bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Gần đây, với chỉ thị 5105/CT-BGD-ĐT ban hành ngày 3/11/2014, Bộ kiên quyết hơn trong việc xử lý dạy thêm, học thêm cấp tiểu học. Chỉ thị là thế nhưng có nơi thì nghiêm chỉnh chấp hành, không có dạy thêm - học thêm. Nhưng có nơi thủ trưởng đơn vị vẫn làm ngơ cho giáo viên dạy thêm, ai xui rủi bị lập biên bản thì phải chịu kỷ luật theo quy định.

Bởi vì, nếu không dạy thêm thì làm sao giáo viên sống nổi với số lương chưa được 3 triệu đ/tháng. Không dạy thêm, ra đường bán nước sâm thì bị công an dẹp; giúp việc nhà thì người ta đòi làm trọn ngày.

Tất cả những giải pháp hiện nay của Bộ chỉ đối phó nhất thời, làm cho đôi bên cùng khó xử. Mong Sở và Bộ có những giải pháp căn cơ hơn cho tình trạng dạy thêm, học thêm, không để năm nào cả xã hội cũng bàn vấn đề này mà không giải quyết được gì.

NHÂN TIẾN (Quận Bình Tân, TP.HCM)

Thông qua những trải nghiệm, chứng kiến, suy tư của mình về trường lớp, mối quan hệ thầy - trò, quan hệ giữa các nhà giáo, chương trình dạy - học, chính sách giáo dục, công tác quản lý, sách giáo khoa, dịch vụ giáo dục, sản phẩm giáo dục… hãy viết và gửi bài cho diễn đàn “Giáo dục trong mắt tôi” của phunuonline.com.vn.

Kính mời các bạn gửi bài, ý kiến qua các địa chỉ:

- Mở trang chủ phunuonline.com.vn, vào mục Gửi bài ở cuối trang
- Hoặc theo địa chỉ email: xahoi.phunuonline@gmail.com
- Hoặc viết vào phần bình luận phía dưới mỗi bài viết của diễn đàn.

Cuối bài ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại, số tài khoản (nếu ở ngoài TP.HCM - để tiện gửi nhuận bút).

Phụ Nữ Online trân trọng cảm ơn sự cộng tác của bạn đọc.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI