Đẩy mạnh hoạt động live stream bán nông sản

01/10/2024 - 06:15

PNO - Bán hàng thông qua việc phát video trực tuyến (live stream) trên các nền tảng mạng xã hội được xem là xu hướng mới nhằm đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn và nhiều hơn.

Công nhân một doanh nghiệp ở tỉnh An Giang làm sạch chuối để đóng gói, xuất khẩu
Công nhân một doanh nghiệp ở tỉnh An Giang làm sạch chuối để đóng gói, xuất khẩu

Cuối tháng 6/2024, tại xã Mỹ Khánh, TP Long Xuyên, tỉnh An Giang, UBND tỉnh An Giang đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức chương trình “Chợ phiên OCOP An Giang năm 2024 trên nền tảng TikTok”, với sự tham gia của 12 nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng TikTok cùng 22 doanh nghiệp ở tỉnh An Giang. Phiên live stream bán hàng trên TikTok trong khuôn khổ chợ phiên trên diễn ra từ 9 - 13g, giới thiệu hơn 100 loại nông sản thuộc chương trình quốc gia “Mỗi xã 1 sản phẩm” (OCOP) của tỉnh An Giang. Chỉ sau 4 giờ, phiên live stream đã tiếp cận 31,6 triệu người, nhận trên 17.800 đơn hàng với doanh thu khoảng 3 tỉ đồng, trong đó có doanh nghiệp bán được 22,8 tấn gạo.

Theo ông Lê Trung Hiếu - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang - chợ phiên trên được tổ chức nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đẩy mạnh quảng bá thông tin và tiêu thụ sản phẩm thông qua thương mại điện tử. Kết quả đạt được đã gây bất ngờ cho ban tổ chức nên tới đây, UBND tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình tương tự.

Nhiều nhà vườn sản xuất cây giống và hoa kiểng ở tỉnh Bến Tre cũng xem trọng mở kênh, live stream bán sản phẩm. Chị Hồ Thị Mộng Thơ (huyện Mỏ Cày Bắc) cho hay, chỉ trong một phiên live stream trên TikTok, chị đã bán được hàng trăm cây giống. Kênh TikTok của chị hiện có hàng chục ngàn lượt theo dõi, giúp chị bán sản phẩm cho khách hàng khắp cả nước. Thấy được tiềm năng của hoạt động live stream bán hàng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn các hợp tác xã, nông dân làm quen với hoạt động này.

Chị Hồ Thị Mộng Thơ - vựa cây giống Huyền Linh (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) chuẩn bị một số chủng loại cây giống để các TikToker tiến hành live stream hỗ trợ bán hàng.  Ảnh: Thanh Lâm
Chị Hồ Thị Mộng Thơ - vựa cây giống Huyền Linh (huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) chuẩn bị một số chủng loại cây giống để các TikToker tiến hành live stream hỗ trợ bán hàng - Ảnh: Thanh Lâm

Chị Nguyễn Thúy Kiều - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ba Tre (tỉnh Đồng Tháp) - cho hay, công ty đã nghiên cứu và chế biến thành công các sản phẩm từ cây sen như bột sữa hạt sen, sen trà, cơm cháy hạt sen, ngũ cốc hạt sen… đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Để sản phẩm đến với người tiêu dùng rộng rãi, công ty đang đa dạng hóa kênh bán hàng, trong đó có các mạng xã hội.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - trong quý I/2023, trung tâm đã ký ghi nhớ với TikTok Việt Nam về việc chuyển đổi số đối với sản phẩm OCOP. Đến nay, đã có khoảng 40 địa phương trong nước tổ chức các phiên chợ OCOP trên nền tảng TikTok với khoảng 800 phiên live stream, thu hút hơn 1,4 tỉ lượt xem, doanh số hơn 100 tỉ đồng, giúp hàng ngàn chủ thể sản phẩm OCOP tiếp cận với cách thức bán hàng mới này. Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, các chủ thể OCOP đẩy mạnh việc bán hàng qua mạng xã hội để đưa nông sản đến với người tiêu dùng một cách hiệu quả.

Huỳnh Trọng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI