Đẩy mạnh công tác tư vấn và hòa giải ở cơ sở

02/08/2024 - 13:18

PNO - Tổ chức các buổi tập huấn, hội thi tình huống giả định, vận động nữ trí thức và mời gọi luật sư, chuyên gia tham gia… là những ý kiến của các đại biểu, nhằm nâng cao chất lượng công tác tư vấn và hòa giải ở cơ sở.

Sáng 2/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội LHPN và Phòng Tư pháp quận 4 đã phối hợp tổ chức hội nghị chuyên đề “Giải pháp thực hiện hiệu quả công tác tư vấn, hòa giải ở cơ sở, và phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn quận 4”.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Hội nghị đã thảo luận xoay quanh các nội dung như: Giải pháp nâng chất hoạt động Tổ tư vấn cộng đồng thông qua cách làm mới từ phương pháp "Vãng gia - Tư vấn - Tham vấn - Kết nối - Vãng gia", những thuận lợi, khó khăn khi thực hiện mô hình "Tổ tư vấn cộng đồng" sau khi sắp xếp khu phố, giải pháp của hòa giải viên trong việc tham gia công tác hòa giải tại cơ sở, vai trò công tác tư pháp trong hoạt động công tác hòa giải ở cơ sở…

Đại biểu Trần Ngọc Lệ - Tổ trưởng Tổ tư vấn cộng đồng chi hội phụ nữ khu phố 6, phường 16, quận 4 - cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2024, mô hình Tổ tư vấn cộng đồng tại khu phố đã tư vấn miễn phí hơn 86 trường hợp liên quan đến chế độ, chính sách, luật hôn nhân gia đình, luật đất đai.., kịp thời bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ và người dân. Đồng thời, nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật trong các tầng lớp hội viên phụ nữ.

Tuy nhiên, sau khi sắp xếp lại khu phố, Tổ tư vấn cộng đồng gặp một số khó khăn như chưa tập hợp được nhiều trí thức tham gia, cán bộ, thành viên chi, tổ hội vẫn thiếu kiến thức và kỹ năng vận động, hòa giải, chưa nắm bắt rõ tình hình mới tại địa phương.

Đại biểu Trần Ngọc Lệ kiến nghị, Hội phụ nữ quận cần tăng cường phối hợp với các ngành chức năng tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý và hòa giải cho thành viên Tổ tư vấn cộng đồng, tổ chức các buổi tập huấn, vận động, tuyên truyền để phát triển thêm nhiều thành viên mới, đặc biệt là nữ trí thức.

Cùng quan điểm đó, đại biểu Võ Kim Tuyết Phương - Chủ tịch Hội LHPN phường 1, quận 4 - bày tỏ, Hội phụ nữ phường hiện có 3 tổ tư vấn cộng đồng tại 4 khu phố với 12 thành viên luôn làm tốt vai trò của mình.

Để nâng cao chất lượng Tổ tư vấn cộng đồng, bà Phương chia sẻ, khi cán bộ và hội viên phụ nữ đến thăm gia đình nên đồng hành và tư vấn, hóa giải các mâu thuẫn nhỏ từ nhà ra phố với phương châm "mưa dầm thấm lâu".

Bà nhấn mạnh rằng, chữ “tín” phải được đặt lên hàng đầu, bao gồm việc chia sẻ, lắng nghe, cảm thông, gần gũi và quan trọng nhất là giữ bí mật thông tin của người được giúp đỡ.

Đại biểu Võ Kim Tuyết Phương chia sẻ ý kiến tại hội nghị
Đại biểu Võ Kim Tuyết Phương chia sẻ ý kiến tại hội nghị

Ngoài ra, để người dân biết đến Tổ tư vấn cộng đồng nhiều hơn, cần thực hiện tuyên truyền qua nhiều hình thức như đăng bài trên Fanpage, Zalo. Đặc biệt, nên mời những cán bộ, luật sư và luật gia có tâm huyết và kinh nghiệm chuyên môn tham gia để nâng cao hiệu quả tư vấn. Cần tổ chức tọa đàm và hội thi tình huống giả định để trao đổi cách giải quyết tình huống cụ thể, giúp các Tổ tư vấn cộng đồng giao lưu và học hỏi lẫn nhau.

Đại biểu Trần Thị Huỳnh Nga - Chủ tịch Hội LHPN phường 18, quận 4 - nêu quan điểm rằng, để công tác tư vấn và hòa giải đạt hiệu quả cao trong tình hình mới, cần củng cố và rà soát lại thành viên Tổ tư vấn cộng đồng, thành lập các Tổ mới phù hợp với thực tế hiện tại.

Bà cũng đề xuất, các địa phương nên nghiên cứu phương pháp tuyên truyền các điểm mới trong chính sách, pháp luật của Nhà nước theo cách dễ hiểu, dễ nhớ, chẳng hạn như phối hợp với các ngành để thiết kế sổ tay cập nhật kiến thức chính sách và pháp luật mới hàng năm dưới dạng infographic hoặc video clip, đồ họa, cùng cẩm nang tư vấn tham khảo các tình huống thành công.

Đồng thời, bà khuyến khích giảm nội dung học chuyên đề trực tuyến, vì hiệu quả không cao so với học trực tiếp.

Ngọc Trăm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI