Dạy lái xe online: Chỉ ổn khi siết chặt khâu sát hạch

04/09/2023 - 06:40

PNO - Ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, đang tồn tại một thực trạng là không ít người dân chỉ coi trọng kỹ năng lái xe mà xem nhẹ lý thuyết. Không ít người điều khiển xe rất thuần thục trên đường, nhưng lại “mù” về các kiến thức pháp luật giao thông đường bộ, văn hóa giao thông.

Vừa qua, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM đề xuất UBND thành phố cho triển khai đề án thí điểm “Đào tạo tập trung trên nền tảng số” đối với đào tạo nghề lái ô tô. Theo đề xuất, việc dạy lái ô tô hạng B (B1, B2) và C sẽ thực hiện bằng hình thức online đối với phần lý thuyết. 

Theo Sở GTVT, việc dạy lái xe online phù hợp xu hướng công nghệ số của thế giới. Với hình thức này, học viên có thể tự học, trao đổi kiến thức với người dạy, người học khác mọi lúc, mọi nơi, giúp học viên tiết kiệm được chi phí, linh động về thời gian...Kết thúc phần học lý thuyết, học viên tham gia học và thi thực hành như bình thường.

Đúng là, với sự chuyển đổi số mạnh mẽ như hiện nay, việc học tập bằng hình thức online đang trở nên rất phổ biến. Nhưng để đảm bảo chất lượng dạy và học thì ý thức của người học và khâu kiểm tra, đánh giá là vô cùng quan trọng.

Trong khi đó, ở Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng, đang tồn tại một thực trạng là không ít người dân chỉ coi trọng kỹ năng lái xe mà xem nhẹ lý thuyết. Không ít người điều khiển xe rất thuần thục trên đường, nhưng lại “mù” về các kiến thức pháp luật giao thông đường bộ, văn hóa giao thông. Nhiều người thậm chí không biết các quy định về làn, tuyến; không biết được ý nghĩa của các biển báo, biển cấm; không biết quy tắc cơ bản như cấm vượt khi đang trên cầu hẹp có 1 làn xe, ở đường vòng, đầu dốc, nơi giao nhau, các vị trí có tầm nhìn hạn chế... Chính điều này đã gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn, thậm chí tai nạn chết người. 

Hiện nay, dù đang bắt buộc phải học trực tiếp với các môn lý thuyết, nhưng hầu như rất ít người thực sự học, có khi chỉ có mặt điểm danh. Đến khi thi cũng học vẹt, học mẹo, thậm chí tiêu cực để qua phần sát hạch.

Mới đây, Bộ GTVT đã thanh tra về công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của các Sở GTVT trên phạm vi toàn quốc, bước đầu nhận thấy có hiện tượng sai sót, tiềm ẩn nguy cơ tiêu cực như: chưa kiểm tra, giám sát khóa học; kỳ thi cấp chứng chỉ thực hiện còn hình thức, không đúng thực tế; có dấu hiệu một số trung tâm sát hạch đã hỗ trợ thí sinh khi thi sát hạch lý thuyết, trao đổi với nhau khi làm bài...

Như vậy, vấn đề là phải làm sao để người học lái xe phải có tinh thần và thái độ học tập một cách nghiêm túc; việc giám sát kỳ thi sát hạch cũng phải thực hiện nghiêm túc để người được cấp bằng lái phải thật sự nắm vững quy định giao thông, văn hóa giao thông. Còn với thực trạng như đã nêu ở trên, nếu không được khắc phục mà lại chuyển sang đào tạo online thì e rằng việc kiểm soát chất lượng đào tạo lý thuyết sẽ càng khó và nguy cơ xảy ra những hậu quả trong giao thông là điều khó tránh khỏi.

Trúc Linh
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI