Dạy kỹ năng số giúp học sinh phát triển tư duy phản biện, nhận biết các rủi ro

12/03/2025 - 20:11

PNO - Ngày 12/3, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam (Bộ GD-ĐT) tổ chức hội thảo “Giáo dục kỹ năng số và an toàn số cho học sinh trong thời đại trí tuệ nhân tạo”.

GS.TS Lê Anh Vinh - Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - cho biết, an toàn số, kỹ năng số trong thời đại trí tuệ nhân tạo hiện là chủ đề rất được quan tâm, đặc biệt là với giáo dục - lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn trong sự thay đổi của khoa học, công nghệ.

Điều này đặt ra nhu cầu mới với ngành giáo dục, phải đào tạo nguồn nhân lực trong thời đại mới - khi AI hiện hữu trong tất cả các công việc của cuộc sống. Đồng thời, nâng cao kỹ năng của thầy cô giáo để thực hiện tốt công tác quản lý, giảng dạy ở nhà trường, từ đó giúp học sinh có thể học tốt hơn, vận dụng AI hiệu quả, phát triển tư duy toàn diện.

Các đại biểu trao đổi tại tọa đàm. Ảnh: Bộ GD-ĐT
Các đại biểu trao đổi tại tọa đàm - Ảnh: Bộ GD-ĐT

Theo ông, để hướng tới mục tiêu dài hạn, cần tiếp cận các công nghệ mới, AI để tìm kiếm, gợi mở những điều mới mẻ, chứ không phải chỉ để thay thế các tác vụ. Việc dạy học kỹ năng số không đơn thuần là hướng dẫn học sinh cách sử dụng công nghệ, mà quan trọng hơn là giúp các em phát triển tư duy phản biện, nhận biết rủi ro để hình thành, phát triển thói quen sử dụng công nghệ an toàn và có kỹ năng sử dụng công nghệ một cách tích cực.

Ông Ruici Tio - quản lý Chương trình Chính sách về an toàn và liêm chính khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn Meta - cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia quan tâm đầu tư cho phát triển khoa học, công nghệ nhanh chóng trong khu vực.

Từ năm 2018-2024, qua chương trình, tư duy thời đại số của Meta được thực hiện tại 42 tỉnh/thành phố của Việt Nam, đã có hơn 900.000 học sinh tham gia chương trình, hơn 70.000 giáo viên, 12.000 phụ huynh được tập huấn. Đây là nền tảng quan trọng để mở rộng chương trình, tìm kiếm phương pháp hiệu quả trong bối cảnh của Việt Nam để đưa ra phương án tối ưu nhất về an toàn số, kỹ năng số cho học sinh.

Cũng tại hội thảo, một số ý kiến cho rằng AI hỗ trợ cho giáo viên và học sinh nhiều phương pháp mới hiệu quả song lại khiến học sinh dễ mất cân bằng và giảm tư duy phản biện nếu như quá dựa dẫm vào AI, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Do đó học sinh cần học kỹ năng cần thiết để không phụ thuộc AI.

Phó vụ trưởng Vụ Giáo dục phổ thông Tạ Ngọc Trí nhấn mạnh vai trò then chốt của người thầy. Mỗi giáo viên phải là người quyết định, phải phản biện độ tin cậy của AI chứ không dựa dẫm vào AI, giúp học sinh vừa khai thác những điều tốt đẹp, vừa tạo ra những con người phát triển toàn diện, trong đó có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực suy nghĩ…

M. Tâm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI