Dạy con điều gì từ tin tức thiên tai?

11/09/2024 - 08:31

PNO - Hãy dạy con không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi đứng trước thảm họa, tất cả chúng ta đều là những sinh linh nhỏ bé, mong manh...

Từ hình ảnh những chiếc xe lớn chạy chậm lại để chắn bớt gió cho những chiếc xe nhỏ, hãy dạy con cái chúng ta bài học đoàn kết cùng tinh thần đồng đội (teamwork) theo ý nghĩa của câu tục ngữ "Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao". Anh em trong nhà phải biết thương yêu, đoàn kết với nhau để vượt qua khó khăn, nghịch cảnh. Đồng bào trong một nước có đoàn kết bảo vệ nhau mới tạo nên sức mạnh chống lại mọi tác động từ bên ngoài.

Mọi hành vi phá hoại, bạc đãi nào với môi trường đều dẫn đến hậu quả. Đó là sự trừng phạt đích đáng của mẹ thiên nhiên (ảnh minh hoạ: Facebook Những câu chuyện thú vị)
Từ một cây xanh bật gốc trong sân trường, chúng ta dạy gì cho các em? (Ảnh minh hoạ: Facebook )

Từ cảnh ngập lụt, nhà cửa ngổn ngang, người người không còn nơi an trú, sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn... hãy dạy con cái chúng ta biết quý trọng những gì mình có: một mái nhà che mưa che nắng với cơm ăn áo mặc mỗi ngày, những con đường quang đãng để đi, những ngôi trường vững chãi để học và những vòm cây xanh cho bóng mát và cung cấp không khí trong lành cho ta hít thở...

Từ sự đóng góp của các Mạnh Thường Quân, những món quà cứu trợ từ nhân dân khắp nơi trong và ngoài nước gửi về vùng bão lũ, hãy dạy con cái chúng ta bài học nhường cơm xẻ áo, "lá lành đùm lá rách", "một miếng khi đói bằng một gói khi no" để biết chia sẻ nỗi đau với người trong cơn khốn khó. Cuộc sống luôn chứa đựng những rủi ro bất ngờ. Biết đâu một ngày nào đó đến lượt mình cần sự giúp đỡ của người khác.

Từ những trường hợp không may mắn trong các vụ sập cầu, chết đuối, cây đổ, lở đường... hãy dạy con cái chúng ta kỹ năng bơi lội, trú bão, chạy sạt lở... cùng nhiều kỹ năng sống sót khác. Tai ương, hiểm họa từ trời rơi xuống là khó tránh, nhưng nếu được trang bị kỹ năng thoát hiểm, đối phó với rủi ro, ta không chỉ tự cứu mình mà còn có thể giúp người khác.

Từ các hoàn cảnh khó khăn tại vùng thiệt hại bởi thiên tai, những trường hợp thiếu thốn mọi bề, vệ sinh không đảm bảo, thiếu lương thực, thuốc men... hãy dạy trẻ biết quý trọng sức khỏe. Là bởi trong bất kỳ tình huống nào, con người ta cũng cần sức khỏe để chống chọi với thử thách, để có thể chịu đựng dẻo dai trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, vượt qua nguy khó, không trở thành gánh nặng của ai và có thể giúp ích cho người khác.

Từ hình ảnh người dân không quản khó khăn, nguy hiểm lao vào vùng lũ cứu giúp đồng bào gặp hoạn nạn, hãy dạy con cái tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc, hỗ trợ nhau. Từ hình ảnh người dân hợp sức thu dọn tàn dư của cơn bão trên phố phường Hà Nội, hãy dạy con cái chúng ta tinh thần hợp tác, lạc quan và không ngừng hy vọng vào những điều tốt đẹp hơn. Sau cơn mưa trời lại sáng, có khó khăn, thử thách thì mới là cuộc sống.

(Ảnh Ngọc Linh)
Hãy dạy con lòng tương thân tương ái trong khó khăn - Ảnh: Ngọc Linh

Từ những cây xanh bị bật gốc, lũ lụt liên tiếp tràn về, núi non bị sạt lở... hãy dạy con cái chúng ta biết gìn giữ, bảo vệ môi trường vì bất cứ hành vi phá hoại, bạc đãi nào với môi trường đều dẫn đến hậu quả thảm khốc. Đó chính là sự nổi giận của mẹ thiên nhiên, không chỉ ở đời mình mà còn ở những thế hệ con cháu chúng ta.

Và sau cùng, hãy dạy con cái chúng ta biết tôn trọng mọi người, sống bình đẳng, không phân biệt giàu nghèo, giai cấp, vùng miền... Bởi khi đứng trước thảm hoạ, nghịch cảnh, tất cả chúng ta đều như nhau, cùng là những sinh linh nhỏ bé, mong manh...

Mẹ Gấu - Nhím

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI