Đầu tư gần 147.000 tỷ đồng xây dựng 729km cao tốc Bắc - Nam phía đông

04/01/2022 - 11:20

PNO - Theo tờ trình của Chính phủ, dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025 có tổng mức đầu tư sơ bộ là 146.990 tỷ đồng.

Sáng 4/1/2022, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình chủ trương đầu tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể

Tờ tình nêu rõ, hành lang vận tải trên trục Bắc - Nam có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng. Trên hành lang vận tải này, tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông theo quy hoạch dài 2.063km, đã đưa vào khai thác 478km, đang đầu tư 829km, còn lại 756km chưa đầu tư. 

Theo đó, giai đoạn 2021-2025, Dự án sẽ đầu tư 729km trên các đoạn Bãi Vọt (Hà Tĩnh) - Cam Lộ (Quảng Trị), Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau, chia thành 12 dự án thành phần có thể vận hành khai thác độc lập (27km còn lại gồm: đoạn Hòa Liên - Túy Loan triển khai theo dự án riêng và cầu Cần Thơ 2 đầu tư sau 2025). Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông có quy mô 6 làn xe, khu vực cửa ngõ các trung tâm kinh tế - chính trị lớn quy mô 8 - 10 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau quy mô 4 làn xe.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến có tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng (ảnh minh họa)
Cao tốc Bắc - Nam phía đông dự kiến có tổng mức đầu tư gần 147.000 tỷ đồng (Ảnh minh họa)

Sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 146.990 tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2021-2025 bố trí khoảng 119.666 tỷ đồng (chiếm 81,4%).

Tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 Quốc hội đã bố trí 47.169 tỷ đồng, phần còn thiếu (khoảng 72.497 tỷ đồng) Chính phủ kiến nghị cân đối từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đã bố trí cho ngành giao thông vận tải trong giai đoạn 2021-2025. Giai đoạn 2026-2030 bố trí khoảng 27.324 tỷ đồng (chiếm 18,6%, gồm chi phí dự phòng và chi phí bảo hành công trình.

Theo Tờ trình, từ thực tiễn triển khai các dự án trong thời gian qua cho thấy việc đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) còn gặp nhiều khó khăn, Chính phủ kiến nghị triển khai theo hình thức đầu tư công, sau khi hoàn thành sẽ nhượng quyền thu phí để thu hồi vốn nhà nước.

M.Quang

 
TIN MỚI