Đầu năm, vật tâm linh chiêu tài lộc tràn lan trên mạng

24/02/2024 - 07:52

PNO - Nhiều người đã không ngại bỏ ra tiền triệu, chục triệu để sở hữu búp bê Kumanthong và các loại bùa phép...

Đánh vào tâm lý mong cầu tiền tài, tình cảm của một bộ phận người dân, nhiều tài khoản mạng xã hội đã rao bán các loại búp bê Kumanthong và các loại bùa phép giúp hút tiền tài, tình cảm và trấn yểm những điều xui xẻo. Nhiều người đã không ngại bỏ ra tiền triệu, chục triệu để sở hữu những vật phẩm này. 

Mua bùa để… đổi vận

Trên mạng xã hội, có thể tìm thấy rất nhiều tài khoản rao bán các loại bùa chú, vật phẩm tâm linh mang màu sắc mê tín dị đoan với nội dung quảng cáo đại loại như: “Bùa phép linh nghiệm có một không hai”, “Nến yểm đối thủ, đứa mình ghét”, “Chuyên gia yểm bùa ba đời - thầy bùa nổi tiếng”… Đáng nói, hoạt động này diễn ra công khai với những cam kết chắc nịch: “Không linh không bán, không hiếm không bán, không rẻ cũng không bán”. 

Các sản phẩm mê tín dị đoan được một chủ tài khoản giới thiệu trên mạng xã hội với hàng trăm ngàn lượt theo dõi
Các sản phẩm mê tín dị đoan được một chủ tài khoản giới thiệu trên mạng xã hội với hàng trăm ngàn lượt theo dõi

Tiktoker tên M.D.T.A. (có hơn 100.000 lượt theo dõi) chia sẻ các clip giới thiệu các vật phẩm như búp bê Kumanthong, ví tiền tụ tài, hồ ly, bùa bướm, thần rắn… với cam kết đổi vận cho người mua. Theo lời của chủ tài khoản, những sản phẩm búp bê Kumanthong chủ yếu đến từ Thái Lan, đã có linh hồn sẵn, đã được các thầy dạy dỗ tử tế, sẽ độ trợ cho gia chủ về tiền bạc, gia đạo. Sản phẩm có nhiều mức giá, hỗ trợ trả góp và được hướng dẫn trong suốt quá trình thờ cúng, đồng thời sẽ được thu hồi nếu không có nhu cầu sử dụng mà không ảnh hưởng đến vận hạn sau này của gia chủ.

Trong vai người mua hàng, chúng tôi liên hệ với tài khoản nói trên và được người này giới thiệu vào một nhóm chat chuyên cập nhật hàng tâm linh. M.D.T.A. giới thiệu và khuyên chúng tôi chọn cặp em bé hồ ly có giá 12 triệu đồng. Người này còn vẽ vời: “Vật phẩm sẽ phù hộ, kêu gọi tài lộc, may mắn trong kinh doanh buôn bán, tình cảm thêm thuận lợi, dáng vóc cũng như lời nói sẽ thêm quyến rũ.

Đáng chú ý, phụ nữ có chồng khi thờ hồ ly sẽ khiến các bạn trở nên cuốn hút hơn trong mắt người đàn ông của mình, tránh những rắc rối, bất hòa trong hôn nhân, tình cảm vợ chồng, ngăn chặn sự phát triển của phòng nhì, tiểu tam”. A. cũng nhanh chóng gửi các sản phẩm làm đẹp như tinh chất dưỡng da với cam kết sản phẩm đã được “sên phép trắng, trì chú”, có công dụng tạo sự quyến rũ nơi đông người, được mọi người quý mến, quý nhân phù trợ, và được chiều chuộng. Phù hợp cho những ai muốn lôi kéo khách hàng, đối tác, trong việc kinh doanh, buôn bán. 

Dưới bài rao hàng, một tài khoản tên Hồng Minh đã viết: “Hàng bên này uy tín, rất linh nghiệm, ai quan tâm nên thỉnh”. Người này cho hay: “Tôi đã bỏ ra 8 triệu đồng để mua một sản phẩm búp bê cải vận, thu hút tiền tài cho việc buôn bán. Sản phẩm này đã được làm phép. Sau khi nhận, tôi được hướng dẫn cách nuôi và thờ cúng. Người sở hữu những con búp bê này phải lập bàn thờ riêng, chăm sóc chúng như con cái trong nhà, mua sắm quần áo, phụ kiện và dâng cúng lễ vật như bánh kẹo, nước ngọt, đưa con đi chơi. Tôi thấy không ảnh hưởng gì, nên thử một thời gian xem có khấm khá hơn không”.

Cần quyết liệt chống mê tín dị đoan trên nền tảng số

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Đào Lưu - giảng viên Khoa Xã hội và Nhân văn, Trường đại học Văn Lang - nhận định: “Một bộ phận người dân đặc biệt quan tâm, thậm chí trở nên nghiện búp bê Kumanthong và những vật phẩm tâm linh. Có nhiều nguyên nhân, nhưng thường thấy là con người, khi bước qua năm mới, luôn kỳ vọng những điều may mắn. Cũng từ những khó khăn, lo lắng trong cuộc sống mà họ mong đợi và chọn cách bỏ tiền ra cho những dịch vụ tâm linh để trấn an bản thân”. 

Chuyên gia tâm lý này nhấn mạnh, để không rơi vào “bẫy” mê tín dị đoan cần phải tìm hiểu bản chất, căn nguyên của tất cả những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống. Như khi gặp thất bại, chúng ta nên tự hỏi, mình đã nỗ lực chưa, sự nỗ lực đã đúng hướng chưa? “Thay vì giao phó tương lai, cuộc đời cho một thế lực thần thánh dị đoan thì hãy hành động bằng những việc làm cụ thể như trang bị kiến thức, kỹ năng thật tốt. Ngoài ra, người dân cũng cần tỉnh táo, lên tiếng mạnh mẽ về những dịch vụ, hành động mê tín dị đoan sai lệch” - thạc sĩ Nguyễn Thị Đào Lưu khuyến cáo. 

Luật sư Đào Thị Bích Liên (Đoàn Luật sư TPHCM) thông tin, việc kinh doanh tâm linh là không được phép, không phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam. Lợi dụng các vấn đề về tâm linh để trục lợi là hành vi vi phạm pháp luật. Đối với những người có hành vi hoạt động mê tín dị đoan, tùy vào tính chất, mức độ mà có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo điểm đ, khoản 7, điều 14, Nghị định 38/2021, việc tổ chức hoạt động mê tín dị đoan có thể bị phạt tiền từ 15 triệu đến 20 triệu đồng.

Nữ luật sư này kiến nghị Bộ Thông tin và Truyền thông cần yêu cầu các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook ngăn chặn, gỡ bỏ những video clip có nội dung vi phạm. Đồng thời, phối hợp cùng các cơ quan chức năng có nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt để chấn chỉnh, xử lý nghiêm hành vi lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để truyền bá mê tín dị đoan, kinh doanh tâm linh. Bên cạnh đó, cần tham mưu Chính phủ ban hành một số nghị định để bổ sung các quy định về quản lý, chế tài răn đe, thống nhất về thẩm quyền xử lý, phạm vi xử lý với Luật An ninh mạng. Từ đó, có điều chỉnh phù hợp, ngăn chặn các hoạt động, hành vi cổ xúy mê tín dị đoan, lợi dụng tín ngưỡng “buôn thần, bán thánh” trên mạng xã hội.

Diệu Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI