Đầu máy tàu chở hàng lại trật bánh tại Lăng Cô

28/09/2024 - 06:50

PNO - Đầu máy kéo theo 24 toa xe chở hàng bị trật bánh tại khu vực Lăng Cô (tỉnh Thừa Thiên Huế) khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tạm thời gián đoạn.

Sáng sớm ngày 28/9, ngành đường sắt huy động lực lượng, phương tiện tổ chức cứu hộ tàu hàng bị trật bánh khỏi đường ray trên tuyến đường sắt Bắc - Nam.

Đầu máy kéo theo 24 toa xe chở hàng bị trật bánh tại khu vực Lăng Cô khiến tuyến đường sắt Bắc- Nam tạm thời gián đoạn
Đầu máy kéo theo 24 toa xe chở hàng bị trật bánh tại Lăng Cô

Khoảng 3g15 cùng ngày, đầu máy D19E-943 kéo 24 tàu hàng container HH16T khi đến khu gian Lăng Cô -Thừa Lưu, cách ga Lăng Cô gần 4km (đoạn thuộc TDP Hói Dừa, thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) thì đầu bánh bị trật khỏi đường ray. Vị trí xảy ra sự cố nằm trên chính tuyến, khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam tạm thời bị gián đoạn.

Đây là lần thứ 5 tàu trật bánh khi đi di chuyển gân khu vực ga Lăng Cô
Đây là lần thứ năm tàu trật bánh gần khu vực ga Lăng Cô

Đây đã là vụ tàu lửa bị trật bánh thứ năm liên tiếp xảy ra tại Thừa Thiên Huế và là vụ thứ 4 tại khu vực Lăng Cô chỉ trong khoảng thời gian ngắn vừa qua.

Trước đó, tàu chở khách SE2, SE4 và SE6 cũng đã bị trật bánh. Nguyên nhân được ngành đường sắt xác định là do thông số kỹ thuật toa xe bị trật bánh không đảm bảo, ghi đường sắt đã lạc hậu.

Để tìm nguyên nhân tàu liên tục trật bánh xảy ra trong thời gian qua tại Thừa Thiên Huế, ngày 10/9, lãnh đạo Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, sau các sự cố tàu trật bánh xảy ra liên tiếp ở khu vực đường ray qua Lăng Cô, huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế), Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã tổ chức kiểm tra, phân tích, đánh giá nguyên nhân.

Qua kiểm tra, chất lượng cầu đường đảm bảo đúng theo tiêu chuẩn kỹ thuật. Nguyên nhân trật bánh là do toa xe có lò xo không khí, khi đi qua ghi có tang lớn (Tg 0,15; góc chuyển hướng) sẽ cộng hưởng nhiều yếu tố bất lợi (của chủng loại toa xe giá chuyển hướng lò xo không khí có cự ly trục bánh xe lớn 2.200mm), đoàn tàu chạy qua ở tốc độ thấp, thời gian lực dẫn hướng tăng kéo dài đã dẫn đến bánh xe dẫn hướng bám má tác dụng leo ray, gây trật bánh.

Một trong những nguyên nhân khiến đoàn tàu thường xuyên traạt bành tại khu vực gần ga Lăng Cô được nói rõ là do hệ thống đường ray xe lửa hiện tại quá lạc hậu
Một trong những nguyên nhân khiến đoàn tàu thường xuyên trật bánh tại khu vực gần ga Lăng Cô là hệ thống đường ray xe lửa quá lạc hậu

Để đảm bảo an toàn chạy tàu trong thời gian tới qua vị trí trên, Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên kiến nghị cấp trên không tác nghiệp chạy tàu, dồn dịch các đoàn tàu khách có toa xe lò xo không khí (có cự ly trục bánh xe lớn) qua hướng rẽ của ghi Tg 0,15 (ghi N10 ga Lăng cô). Đồng thời bố trí vốn sửa chữa, thay thế các bộ ghi có góc chuyển hướng Tg 0,15.

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI