Đau lòng chia tay người yêu để làm vui lòng mẹ

13/02/2023 - 14:00

PNO - Người mẹ nào cũng thương con, mong con hạnh phúc. Có thể điều kiện sức khỏe khiến mẹ em nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực...

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em năm nay 28 tuổi, đang yêu 1 người mà mẹ em không đồng ý. Đây là người thứ 2 của em. Người trước mẹ cũng không thích nên cuối cùng em phải chia tay. Hoàn cảnh gia đình chỉ có 2 mẹ con, mẹ em lại bị bệnh tim nên em rất lo, không muốn làm điều gì khiến mẹ buồn và căng thẳng.

Trước đây, mẹ em đi dạy. Sau này, vì sức khỏe yếu, mẹ ở nhà. Em làm thu ngân ở siêu thị, nhiều khi ca kíp đi làm về trễ, mẹ rất mong. Chỉ cần em về trễ nửa tiếng là mẹ có thể bị cơn mệt tim, khó thở. Bởi vậy, em không dám quen biết hay hẹn hò với ai.

Người em quen hiện tại là người làm chung với em, hiểu hoàn cảnh của em. Anh ấy từ quê vào TPHCM làm việc, rất chịu khó, chăm chỉ. Những tháng ngày tụi em quen nhau là những tháng ngày ngọt ngào, hạnh phúc.

Em không dám nói với mẹ nhưng anh ấy nói anh ấy tin sẽ thuyết phục được mẹ chấp nhận tình cảm của tụi em. Vì vậy, em đã đưa anh ấy về nhà giới thiệu. Lúc gặp nhau ăn cơm tối, mẹ gượng gạo. Sau khi anh ấy về, mẹ nói với em là mẹ không thích.

Mẹ nói rất nhiều lý do: anh chỉ làm bảo vệ, quê anh ngoài Bắc mai mốt em về làm dâu không chịu nổi, nhìn mặt anh không sáng láng…

Dù mẹ nói vậy, tụi em vẫn tiếp tục quen nhau. Ngày nào mẹ cũng có ý nhắc em chấm dứt với anh nhưng em im lặng. Rồi mẹ trách em tính bỏ mẹ mà đi hay sao, rằng em là đứa con gái bất hiếu, để mẹ chết đi cho em nhẹ gánh mà theo trai…

Càng ngày lời lẽ của mẹ càng nặng nề, khó nghe. Em cãi lại thì mẹ lên cơn đau tim, phải đi cấp cứu. Em thật rối trí.

Mới đây, em đã nói anh chia tay em đi, mong anh chấp nhận lời chia tay đó vì em không thể chọn anh mà bỏ mẹ. Nói vậy nhưng trong lòng em khổ lắm…

Thúy Nhiên (TPHCM)

Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK
Ảnh mang tính minh họa - SHUTTERSTOCK

 

Em Thúy Nhiên thân mến, 

Em đừng đặt vấn đề chọn người yêu hay chọn mẹ bởi không ai giải được bài toán chọn lựa này đâu. Nghĩ cho cùng, dù lúc này em vì thương mẹ mà hy sinh tình cảm của mình, em cũng sẽ trở thành một người không hạnh phúc. Người không hạnh phúc khó có thể mang lại niềm vui, tình thương cho ai một cách lâu bền.

Em nên tạm thời hòa hoãn với mẹ để bệnh tình của mẹ không xấu hơn. Rồi em có thể rủ rỉ chuyện trò để mẹ hiểu. Hãy nói với mẹ những dự định của em, rằng em không muốn xa mẹ, em tìm 1 người đồng ý chia sẻ cuộc sống của 2 mẹ con. Cần lắng nghe, cần hiểu những lo lắng của mẹ, em mới có cách giải quyết.

Em hãy xin mẹ cho em và bạn trai một khoảng thời gian, có thể là 1 năm hoặc hơn, để mẹ hiểu và tin anh ấy. Em nên để thời gian dài, thong thả để mẹ đỡ áp lực, lo lắng và yên tâm về chuyện em sẽ không quyết định bồng bột, vội vàng. Hãy chọn phương pháp “mưa dầm thấm lâu”, từ từ thuyết phục mẹ.

Người mẹ nào cũng thương con, mong con hạnh phúc. Có thể điều kiện sức khỏe khiến mẹ em nhìn mọi chuyện theo hướng tiêu cực, do đó, em cần kiên nhẫn và khéo léo.

Em cũng nên tính đến phương án đưa mẹ đi thăm khám thường xuyên, chữa bệnh tích cực hoặc có thuốc men dự phòng kiểm soát tình trạng bệnh tật để mẹ khỏe và lạc quan hơn, bản thân em cũng an tâm với tinh thần và sức khỏe của mẹ.

Mong em thành công trong việc gìn giữ tình yêu, hạnh phúc của mình và mẹ sẽ yên tâm với quyết định của em.

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Tâm An (quận 12, TPHCM): Đó là trạng thái tâm lý bình thường của người lớn tuổi

Bạn tôi ngày trước cũng giống bạn. Lúc đó, chúng tôi đã động viên hết lời nhưng rốt cuộc, bạn tôi không thể vượt qua những cơn làm mình làm mẩy của mẹ và vẫn độc thân đến giờ. Nay, ở ngưỡng U50, không chồng con, mẹ mất, bạn ngập trong những cơn hối hận giày vò.

Ngày trước, không hẳn mẹ bạn không ưng ý với người bạn yêu mà bà sợ bị bỏ rơi khi con gái lập gia đình. Đó cũng là trạng thái tâm lý rất bình thường của người lớn tuổi, lại mang bệnh. 

Trở lại việc của bạn, tạm thời, trong thời gian đưa mẹ đi bệnh viện điều trị, bạn nên tìm cách cho bạn trai sẻ chia với bạn việc nhà, việc chăm sóc mẹ, cho bà thấy sự có mặt của 1 người đàn ông trong nhà quan trọng biết nhường nào, rằng anh ấy có thể chia sẻ với bạn những việc khó khăn nặng nhọc. Hãy cố gắng chịu đựng trong những ngày đầu đi bạn. Mọi việc sẽ không dễ nhưng tôi tin mưa dầm thấm lâu. 

Thu Dung (TP Thủ Đức, TPHCM): Nếu đồng lòng, việc gì cũng có thể giải quyết

Tình cảnh 2 mẹ con, mẹ lại bệnh có thể khiến nhiều người đàn ông sợ khó sợ khổ tránh né. Mừng cho bạn đã tìm được người như ý, giờ đến việc vượt qua khó khăn. Nếu 2 bạn đồng lòng, tôi tin rằng việc gì cũng có thể giải quyết được.

Tôi từng cùng chồng vượt qua sự ngăn cản của gia đình tôi, đồng lòng cho đến ngày ba má tôi bằng lòng. Đó cũng là 1 trong những lý do khiến chúng tôi luôn cố gắng sống trọn vẹn để không khiến cha mẹ lo lắng.

Tôi không nghĩ mẹ bạn khó khăn, chẳng qua có điều gì đó ngăn cản bà. Có thể bà sợ bạn không hạnh phúc, đi trên vết xe đổ của bà hoặc bà sợ bị bạn bỏ bê khi bận rộn chồng con. Dù là nỗi sợ nào, bạn cũng phải thương và thấu hiểu mẹ.

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Thạch Anh 15-02-2023 17:24:58

    Một thái độ biểu hiện sự ích kỷ của cha mẹ vì lo sợ con mình sau khi kết hôn sẽ không còn yêu thương chăm sóc mình nữa. Chị tôi sống với mẹ sau khi ba mất, khi đưa bạn về ra mắt thì người bị chê bai là thấp, là cao, là xấu và vô số điều khác. Thậm chí bà còn dọa bỏ nhà ra đi nếu như chị kết hôn. Chị rất thương mẹ nên đành ở vậy. Mẹ chết, chị cô đơn tuổi già thật tội nghiệp. Tôi thương chị nhiều, và cũng trách mẹ mình đã ích kỷ khiến chị không có cơ hội tìm Hạnh Phúc cho riêng mình.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI